Thứ sáu, 17/05/2024 11:13 (GMT+7)

Kenya: Sơ tán an toàn hơn 100 du khách tại khu bảo tồn quốc gia do ngập lụt

MTĐT -  Thứ năm, 02/05/2024 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/5, giới chức đã bắt đầu sơ tán khoảng 100 du khách bị mắc kẹt trong khu Bảo tồn Quốc gia Maasai Mara- địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng thế giới ở huyện Narok, miền Tây Nam Kenya.

Lũ lụt hoành hành ở hàng loạt quốc gia Đông Phi như Burundi, Kenya, Somalia, Tanzania và Rwanda khiến hàng trăm người thiệt mạng và gây ảnh hưởng trên diện rộng.

Tại Kenya, điểm đến du lịch hàng đầu châu Phi, ngày 1/5, giới chức đã bắt đầu sơ tán khoảng 100 du khách bị mắc kẹt trong khu Bảo tồn Quốc gia Maasai Mara- địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng thế giới ở huyện Narok, miền Tây Nam nước này.

Các đơn vị cứu hộ đã triển khai 2 trực thăng tới giải cứu du khách và nhân viên làm việc tại đây.

Trước đó, nhiều du khách và nhân viên làm việc tại các khách sạn, khu sinh thái và lều trại trong khu Maasai Mara đã may mắn thoát nạn khi sông Talek, chảy qua khu bảo tồn, vỡ bờ gây thiệt hại trên diện rộng.

tm-img-alt
Ngập lụt ở Kenya. (Nguồn: Yahoo)

Theo các nhân chứng, du khách và nhân viên khu bảo tồn đã phải trèo lên cây để bảo toàn tính mạng khi mực nước không ngừng tăng. Tòan bộ du khách và nhân viên trong khu bảo tồn được sơ tán an toàn và đưa tới các khách sạn, khu cắm trại ngoài vùng ngập lụt.

Bộ Du lịch Kenya đã yêu cầu các khách sạn và các khu vực cắm trại gần sông trong các công viên lớn và khu bảo tồn quốc gia lên sẵn các phương án sơ tán khi có lũ lụt.

Mưa lớn kéo dài do tác động của hiện tượng El Nino đã ảnh hưởng tới hầu hết các vùng ở quốc gia Đông Phi, gây hư hại cầu đường và nhiều cơ sở hạ tầng khác. Theo dữ liệu của chính phủ, từ tháng 3 đến nay, 181 người trong đó có 15 trẻ em đã thiệt mạng trong các thảm họa liên quan đến lũ lụt trên khắp Kenya.

Khoảng 90 người mất tích, làm dấy lên lo ngại rằng số người thiệt mạng có thể tăng cao và hơn 195.000 người khác phải sơ tán. Đầu tuần này, một con đập ở Thung lũng Rift bị vỡ khiến gần 50 dân làng thiệt mạng khi dòng nước và bùn tràn xuống và cuốn theo mọi thứ.

Trong khi đó, Cơ quan Thủy lợi Rwanda cảnh báo nguy cơ lũ lụt do mưa lớn kéo dài khiến mực nước các con sông dâng cao và tràn bờ. Cơ quan trên khuyến nghị người dân sống gần các dòng sông sơ tán đến nơi an toàn và tránh đi đến gần các con sông khi có mưa lớn.

Trước đó, cơ quan này dự báo mưa lớn kéo dài tại nhiều vùng ở Rwanda trong 10 ngày đầu tiên của tháng 5. Theo thống kê của Bộ Ứng phó Khẩn cấp Rwanda, mưa lớn trong 10 ngày cuối tháng 4 đã dẫn tới các sự cố khiến tổng cộng 10 người thiệt mạng.

Ngày 1/5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres bày tỏ đặc biệt lo lắng về tình hình lũ lụt ở Đông Phi. Ông nêu bật quan ngại về các hiện tượng thời tiết cực đoan đang diễn ra nghiêm trọng hơn dưới tác động của El Nino, có nguy cơ tàn phá nghiêm trọng các cộng đồng cư dân và ảnh hưởng tới sinh kế của người dân.

Liên hợp quốc và các đối tác đang phối hợp chặt chẽ với giới chức các địa phương để hỗ trợ nhân đạo kịp thời cho những vùng chịu ảnh hưởng. Liên hợp quốc khẳng định sẵn sàng cung cấp hỗ trợ bổ sung trong thời điểm khó khăn này.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kenya: Sơ tán an toàn hơn 100 du khách tại khu bảo tồn quốc gia do ngập lụt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới