Thứ hai, 29/04/2024 20:06 (GMT+7)

ASEAN-Trung Quốc hợp tác ứng phó với thiên tai xuyên biên giới

Đại Phong -  Thứ bảy, 14/10/2023 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm nâng cao sức mạnh tổng thể cho khu vực và thế giới, ASEAN và Trung Quốc cùng cam kết quan tâm, đầu tư cho trung tâm ứng phó thảm họa đặt tại Quảng Tây.

Tại sự kiện Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM) và Trung Quốc lần thứ 3, ông Hao Junhui, Thứ trưởng Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho biết, hai bên cần có những biện pháp tăng cường, thúc đẩy việc thành lập Trung tâm Hợp tác quản lý khẩn cấp ASEAN - Trung Quốc (ACCEMC).

Đây là nội dung quan trọng đã được đưa vào Kế hoạch Công tác ASEAN - Trung Quốc về quản lý thiên tai, đồng thời được Chủ tịch Tập Cận Bình đặc biệt quan tâm, theo ông Hao.

Ông Hao nói: "Chúng ta cần có những giải pháp tổng thể để giải quyết các vấn đề chung trong khu vực. Trước và trong khi thiên tai xảy ra, hai bên nên đề ra những kế hoạch hợp tác để song hành và cùng xử lý những vấn đề chung, giúp ích cho người dân".

Tháng 11/2021, dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, hội nghị kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao ASEAN - Trung Quốc  được tổ chức theo hình thức trực tuyến. 

tm-img-alt
Khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 43 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai. Ảnh: Chu Khôi

Tại phiên họp này, nhiều vấn đề liên quan tới thiên tai, biến đổi khí hậu đã được đề cập. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhất trí với đề xuất đưa nội dung tăng cường hợp tác phòng chống, giảm nhẹ, cứu trợ thiên tai, nâng cao năng lực, khả năng chống chịu vào nội dung thảo luận tại các AMMDM và Trung Quốc.

Năm nay, trong Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN và Trung Quốc lần thứ 26, ông Tập tiếp tục đánh giá vô cùng tích cực về quan hệ giữa hai bên, đồng thời tán thành việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm ACCEMC.

"Trung Quốc và ASEAN đều đang trong giai đoạn tăng cường năng lực ứng phó thiên tai. Do đó, quản lý thiên tai đều là mục tiêu chung của hai bên. Dưới sự lãnh đạo của AMMDM, chúng ta đã lập ra kế hoạch hành động trong 5 năm, đồng thời nêu rõ các lĩnh vực trọng điểm và phương thức hợp tác", Thứ trưởng Hao nhìn nhận.

Được đặt tại TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, ACCEMC sẽ phối hợp và bổ sung cho Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và quản lý thiên tai (AHA) để đưa ra những cảnh báo và hành động sớm trước các thảm họa. Phía Trung Quốc khẳng định, sẽ cung cấp đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất để trung tâm sớm đi vào hoạt động.

Cảm ơn những ý kiến của phía Trung Quốc, Chủ tịch AMMDM, Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp – Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lê Minh Hoan chia sẻ, do tác động toàn cầu của Covid-19, đây là lần đầu tiên các đại biểu của Hội nghị AMMDM và Trung Quốc mới trực tiếp gặp mặt, kể từ khi cơ chế này được kích hoạt vào năm 2021.  "Tôi mong rằng điều đặc biệt này sẽ tạo ra động lực, giúp chúng ta có những thảo luận hiệu quả", ông nói.

tm-img-alt
Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhất trí với đề xuất của các đối tác Trung Quốc, về tăng cường năng lực quản lý thiên tai cho khu vực. Ảnh: Quang Dũng.

Bên cạnh nội dung xúc tiến thành lập ACCEMC, Bộ trưởng cho biết, hai bên sẽ rà soát dự thảo Bản ghi nhớ thành lập Trung tâm điều phối ASEAN - Trung Quốc về quản lý khẩn cấp; định hướng các hoạt động hợp tác ASEAN – Trung Quốc trong quản lý thiên tai; rà soát và xác định các nội dung tiếp theo của Chương trình nâng cao năng lực quản lý thiên tai ASEAN - Trung Quốc.

ASEAN-Trung Quốc diễn tập hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai

Theo đó, Trung Quốc sẽ điều binh sỹ thuộc Lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đến thành phố Yogyakarta của Indonesia để tham gia cuộc diễn tập do Nhóm chuyên gia Hỗ trợ Nhân đạo và Cứu trợ Thiên tai tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mở rộng (ADMM+) từ ngày 14-21/10.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 13/10 ở thủ đô Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc - ông Trương Hiểu Cương, nêu rõ cuộc diễn tập sẽ được tổ chức với sự tham gia của các lực lượng hỗn hợp, chủ yếu thực hiện hoạt động diễn tập trực tiếp và thảo luận bàn tròn về công tác cứu trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai với trường hợp giả định đang xảy ra thiên tai lớn, đồng thời tiến hành thảo luận và trao đổi mang tính học thuật trong các lĩnh vực liên quan.

Theo ông Trương Hiểu Cương, từ đầu năm nay, PLA đã tích cực thực hiện Sáng kiến An ninh Toàn cầu và tham gia Nhóm chuyên gia ADMM+ về rà phá bom mìn nhân đạo, các cuộc diễn tập gìn giữ hòa bình và chống khủng bố, cũng như hoạt động cứu trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai trong khuôn khổ cuộc tập trận Hổ mang Vàng 2023 (Cobra Gold 2023). Những hoạt động này đã liên tục củng cố sự hợp tác thực chất theo cơ chế ADMM+.

Bạn đang đọc bài viết ASEAN-Trung Quốc hợp tác ứng phó với thiên tai xuyên biên giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...