Thứ bảy, 27/04/2024 16:08 (GMT+7)

Australia-ASEAN tăng cường hợp tác về biến đổi khí hậu và năng lượng

MTĐT -  Thứ hai, 04/03/2024 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Australia sẽ tăng cường hợp tác với khu vực Đông Nam Á thông qua chương trình mới mang tên “Cửa sổ Năng lượng sạch và Khí hậu” trị giá 10 triệu AUD (khoảng 6,51 triệu USD).

Chương trình “Cửa sổ Năng lượng sạch và Khí hậu”, được công bố tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne ngày 4/3, sẽ cung cấp nguồn tài trợ trong nhiều năm cho các chương trình khí hậu và năng lượng sạch, trong đó có xây dựng năng lực kỹ thuật, đồng thời sẽ đảm bảo Australia và các nước ASEAN chia sẻ kiến thức chuyên môn và học hỏi lẫn nhau. Dựa trên sự hợp tác hiện có, chương trình sẽ cho phép các cơ quan thuộc Chính phủ Liên bang, bang và vùng lãnh thổ Australia mở rộng và duy trì mối quan hệ lâu dài với các đối tác Đông Nam Á về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng sạch. Chương trình cũng sẽ bao gồm một nguồn tài trợ linh hoạt để đáp ứng yêu cầu của các quốc gia đối tác.

Chương trình “Cửa sổ Năng lượng sạch và Khí hậu” sẽ là sáng kiến đầu tiên được thiết kế trong khuôn khổ chương trình “Quan hệ Đối tác giữa chính phủ Australia và các chính phủ Đông Nam Á” từng được chính phủ của Thủ tướng Albanese công bố năm 2023. Chương trình cũng sẽ hỗ trợ thực hiện “Chiến lược kinh tế Đông Nam Á của Australia đến năm 2040”, trong đó ghi nhận vai trò quan trọng của quan hệ đối tác giữa các chính phủ cũng như các cơ hội và thách thức của việc chuyển đổi năng lượng sạch.

tm-img-alt
Nhà máy điện lớn nhất thế giới chạy bằng năng lượng Mặt Trời gần cảng Augusta, Australia. (Ảnh: EPA)

Ngoại trưởng Australia, Penny Wong nhấn mạnh: “Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với khu vực của chúng ta, và chúng tôi đang hợp tác với các đối tác ASEAN để giảm thiểu tác động của tình trạng biến đổi khí hậu cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Chương trình ‘Cửa sổ Năng lượng sạch và Khí hậu’ là minh chứng về cách chúng tôi đang tạo ra cơ hội và cùng nhau giải quyết những thách thức chung”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Australia Chris Bowen cho biết Australia đang tăng cường hợp tác với các đối tác ASEAN để tái thiết khu vực và tạo dựng các cơ hội thương mại cũng như sản xuất năng lượng sạch mới. Chương trình “Cửa sổ Năng lượng sạch và Khí hậu” sẽ hỗ trợ xây dựng năng lực trên toàn khu vực nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Ngoài ra, cũng tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia, Ngoại trưởng Australia Penny Wong tuyên bố nước này sẽ đầu tư thêm 222,5 triệu AUD (khoảng 145 triệu USD) để hỗ trợ khả năng phục hồi và thịnh vượng của tiểu vùng Mekong ở Đông Nam Á thông qua Quan hệ đối tác Mekong-Australia.

Kể từ khi ra mắt, Quan hệ đối tác Mekong-Australia đã hỗ trợ khả năng phục hồi kinh tế và môi trường của tiểu vùng, khả năng lãnh đạo và kỹ năng cũng như thương mại và đầu tư. Giai đoạn tài trợ thứ hai trong 5 năm tới sẽ giải quyết các ưu tiên và thách thức chung với trọng tâm là cải thiện an ninh nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu và chống tội phạm xuyên quốc gia.

Australia sẽ góp phần tăng cường khả năng lãnh đạo, thể chế và kết nối nhân dân nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng chung. Quan hệ đối tác Mekong-Australia bổ sung cho quan hệ đối tác song phương lâu dài của Australia và hợp tác phát triển ASEAN. Australia sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác tiểu vùng sông Mekong để định hình và đảm bảo tương lai của khu vực cũng như của tất cả những người phụ thuộc vào đó.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia-ASEAN tăng cường hợp tác về biến đổi khí hậu và năng lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề