Thứ sáu, 03/05/2024 11:53 (GMT+7)

Australia cấp quy chế tị nạn khí hậu cho công dân Tuvalu

MTĐT -  Thứ bảy, 11/11/2023 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công dân Tuvalu sẽ được sinh sống tại Australia theo quy chế tị nạn khí hậu, trong bối cảnh đảo quốc Thái Bình Dương này có nguy cơ bị chìm xuống biển.

Công dân Tuvalu sẽ được sinh sống tại Australia theo quy chế tị nạn khí hậu, trong bối cảnh đảo quốc Thái Bình Dương này có nguy cơ bị chìm xuống biển. Lãnh đạo hai nước đã ký thỏa thuận về vấn đề này ngày 10/11. 

Theo văn kiện được ký giữa Thủ tướng Tuvalu Kausea Natano và người đồng cấp Australia Anthony Albanese, có 11.000 công dân Tuvalu thuộc diện được cấp quy chế tị nạn này. Công dân Tuvalu trong diện này sẽ được sinh sống, học tập và làm việc tại Australia cũng như được tiếp cận hệ thống giáo dục, y tế, nguồn trợ cấp và hỗ trợ gia đình. 

Để tránh tình trạng "chảy máu chất xám", số công dân Tuvalu được đến Australia ban đầu sẽ giới hạn ở mức 280 người mỗi năm. Thỏa thuận cần được hai nước phê chuẩn để có hiệu lực cần.

tm-img-alt
Funafuti, hòn đảo chính của quốc gia Tuvalu. (Ảnh: Alamy Stock)

Trong khuôn khổ thỏa thuận, Australia cam kết chi 16 triệu AUD (10 triệu USD) hỗ trợ Tuvalu gia cố các bờ biển đang bị thu hẹp và khôi phục đất đã mất. Theo thỏa thuận, Australia sẽ đảm bảo an ninh cho Tuvalu nhằm chống lại hành động xâm lược quân sự, thảm họa tự nhiên và đại dịch, đồng thời sẽ có tiếng nói trong các thỏa thuận an ninh của đảo quốc này với các nước khác. 

Bên cạnh đó, hai nước "cam kết sẽ cùng nhất trí về bất kỳ sự hợp tác, kế hoạch hay tiếp xúc với bất kỳ nhà nước hay thực thể nào về các vấn đề liên quan an ninh và quốc phòng tại Tuvalu". Một quan chức Australia cho biết, nội dung này bao gồm các kế hoạch trong ngành quốc phòng, cảnh sát, cảng biển, viễn thông, năng lượng và an ninh mạng của Tuvalu.

Thủ tướng Albanese cho biết Australia có thể sẵn sàng đưa ra các thỏa thuận tương tự với các nước láng giềng Thái Bình Dương và các điều khoản có thể điều chỉnh phù hợp với từng quốc gia. 

Tuvalu là một trong những quốc gia chịu tổn thương nhiều nhất do tình trạng nước biển dâng - hệ lụy của biến đổi khí hậu. Hiện 2 trong số 9 hòn đảo san hô của Tuvalu đã chìm dưới mặt nước biển và các nhà khoa học khí hậu lo ngại trong vòng 80 năm tới toàn bộ quần đảo này sẽ trở thành nơi không ở được.

Trước đây New Zealand đã đưa ra ý tưởng cấp cho công dân các quốc đảo Thái Bình Dương một loại "thị thực khí hậu", nhưng ý tưởng này đã bị gạt bỏ trong bối cảnh các quốc đảo phản đối vì lo ngại tình trạng di cư kinh tế ồ ạt.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia cấp quy chế tị nạn khí hậu cho công dân Tuvalu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.