Thứ bảy, 27/04/2024 07:41 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: UBND xã Bình Châu phản hồi báo chí về việc xây dựng trái phép tràn lan

Phạm Hoàng -  Thứ ba, 10/05/2022 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 5/4/2022 UBND xã Bình Châu có văn bản số 51/BC-UBND báo cáo nội dung liên quan theo phản ánh của Tòa soạn Môi trường và Đô thị ngày 29/3/2022 tại xã Bình Châu

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng bài: "Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng trái phép tràn lan tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc" phản ánh thực trạng nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã tự ý san gạt, cải tạo rồi xây dựng các công trình quy mô, kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng, đất khu bảo tồn thiên nhiên và cán bộ của UBND xã Bình Châu đi uống cà phê tụ tập trong giờ hành chính.

Theo quan sát của PV, lợi dụng có nhà ở liền kề các cánh đồng lúa, đất trồng cây, nhiều hộ dân đã xây dựng các công trình chuồng trại chăn nuôi quy mô, nhà yến, nhà ở kiên cố trên những diện tích đất rộng tới hàng trăm thậm chí hàng nghìn m2.

tm-img-alt
Nhà Yến được xây dựng trên đất nông nghiệp

Việc san lấp, xây dựng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp không những làm thay đổi toàn bộ hiện trạng đất nông nghiệp, đất rừng cũng như làm hỏng hệ sinh thái xung quanh, mà còn tạo ra nguy cơ gây ô nhiễm môi trường sống cho các cụm dân cư, phá vỡ các quy luật tự nhiên cho các vùng cũng như quy hoạch tổng thể đất đai. Thế nhưng chính quyền địa phương lại có dấu hiệu buông lỏng quản lý, khiến tình trạng xây dựng trái phép càng diễn ra tràn lan hơn

Sau khi nhận được những phản ánh về tình trạng trên, ngày 5/4/2022 UBND xã Bình Châu đã có văn bản số 51/BC-UBND báo cáo một số nội dung liên quan theo phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Theo đó, về công tác xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng trên đất nông nghiệp. Năm 2021, UBND xã Bình Châu đã tiến hành lập biên bản 05 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, trong đó có 02 trường hợp sử dụng đất sai mục đích (01 trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp thuộc khu phân lô, 01 trường hợp làm đường trên đất nông nghiệp) 02 trường hợp đã chấp hành nộp phạt theo quy định. Trường hợp làm đường trên đất nông nghiệp hiện nay đã chấp nhận khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu. Lập biên bản xử phạt hành chính 03 trường hợp đồng thời chuyển UBND huyện Xuyên Mộc xử lý do vượt thẩm quyền, hiện UBND huyện đã ban hành 03 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Từ 31/3/2022, UBND xã Bình Châu đã tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính 3 trường hợp sử dụng đất sai mục đích. Trong đó có 01 trường hợp không thông báo khởi công xây dựng công trình, 01 trường hợp làm đường trên đất nông nghiệp và lập biên bản vi phạm hành chính 01 trường hợp đồng thời chuyển UBND huyện Xuyên Mộc do vượt thẩm quyền, UBND huyện đã xử lý theo quy định.

Về một số hình ảnh liên quan theo phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày 29/3/2022 UBND xã Bình Châu phản hồi như sau:

Qua so sánh theo hình ảnh nhà nuôi Yến tại báo Môi trường và Đô thị và kiểm tra thực địa thì nhà nuôi Yến được xác định thuộc thửa đất số 191, tờ bản đồ số 75, loại đất CLN theo Ban nhân dân ấp Khu 1 thì nhà nuôi Yến này là do chủ người địa phương đã xây dựng khoảng năm 2017, khu vực xây dựng nhà Yến xa khu dân cư nên trong những năm qua có ít người dân phản ảnh về ô nhiễm tiếng ồn.

tm-img-alt
Mặc dù hình ảnh nhà có chữ ''L'' được UBND xã Bình Châu báo cáo đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính nhưng đến nay vẫn tiếp tục xây dựng và đang hoàn thành

Hình ảnh nhà có hình chữ "L": qua so sánh thực địa và hình ảnh trên báo Môi trường và Đô thị ngày 29/3/2022  được xác định là công trình nhà cho thuê của chủ sử dụng đất là ông Tạ Xuân Thắng, thường trú tại 243/68/9 Chu Văn An, phường 12, Bình Thạnh, TP.HCM, diện tích xây dựng là 795m2 (10m x 79,5m) trên thửa đất số 157, 156, tờ bản đồ số 33, loại động Cây lâu năm, tọa lạc tại ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nội dung này UBND xã Bình Châu đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời báo cáo UBND huyện Xuyên Mộc số 46/BC-UBND ngày 31/3/2022 về việc sử dụng đất sai mục đích của ông Tạ Xuân Thắng tại ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu.

Nhiều công trình sai phép lớn, nhỏ mọc lên trên những thửa đất nông nghiệp: qua so sánh thực địa và hình ảnh trên báo Môi trường và Đô thị được xác định là khu vực trạm 5, Hạt kiểm lâm Xuyên Mộc. Nội dung này UBND xã Bình Châu đã có văn bản số  1165/UBNĐC ngày 20/8/2021 về việc đề xuất và kiến nghị xử lý việc lấn chiếm đất rừng đặc dụng tại khu vực xã Bình Châu. Theo đó UBND huyện Xuyên Mộc đã có văn bản số 5288/UBND-VP ngày 27/8/2021 về việc tham mưu xử lý việc lấn chiếm đất rừng đặc dụng tại khu vực xã Bình Châu

Liên quan đến việc phản ánh cán bộ xã nhiễm covid-19, vấn đề này trước ngày báo đăng đã có người tự xưng công dân xã Bình Châu liên hệ để nộp hồ sơ hành chính, tại thời điểm đó có 3/4 công chức bộ phận một cửa nhiễm covid-19 nên UBND xã có thông báo tạm thời cho bộ phận một cửa ngưng làm việc và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Chủ tịch UBND xã đã trao đổi và hướng dẫn công dân theo quy định.

Về việc phản ánh công chức Địa chính ngồi quán cà phê trong giờ hành chính, qua kiểm tra việc phản ánh của báo là không chính xác, cụ thể người bị người bị phản ánh là người hoạt động không chuyên trách, phụ trách kinh tế Võ Văn Nam, không phải công chức Địa chính xây dựng.

Thời điểm phản ánh, ông Võ Văn Nam được UBND cử tham khảo sát thực tế tại chợ Bình Châu, sau khi hoàn thành công việc có ghé uống cà phê, sau vụ việc này UBND xã đã nhắc nhở ông Nam và cán bộ công chức của xã chấp hành nghiêm túc quy chế làm việc của UBND xã, chế độ công vụ, kỉ luật, kỉ cương hành chính.

Về những nội dung trên, phóng viên đã đề nghị cung cấp các quyết định xử phạt hay biên bản vi phạm hành chính về nội dung xử lý của tình trạng xây dựng trái phép, hay lập biên bản vi phạm ra quyết định nhưng không cưỡng chế xử lý mà cho tồn tại. Hiện vẫn chưa được UBND xã Bình Châu cũng như UBND huyện Xuyên Mộc phản hồi.

tm-img-alt
Các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chỉ lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính nhưng không ra quyết định cưỡng chế xử lý mà vẫn cho tồn tại

Việc tình trạng các hộ dân xây dựng trái phép và phần đất hộ ông Nguyễn Văn Kỳ lấn chiếm và xây dựng trái phép, không phép cũng không được xử lý triệt để. Các nhà Yến và nhà dãy nhà chữ ''L'' xây dựng trái phép vẫn tiếp tục xây dựng và đang hoàn thành.

Phải chăng có sự yếu kém trong công tác quản lý đất đai cũng như công tác quản lý địa phương?

Việc cán bộ xã tụ tập uống cà phê có được phép trong quy định hay không thì UBND xã cũng chưa phản hồi rõ về xử lý. Phản hồi như vậy có chăng đang tạo sơ hở cho cán bộ cấp cơ sở gian lận giờ làm việc của nhà nước và nhân dân. Việc xử lý cũng không có phản hồi cụ thể cho báo chí. Cần xử lý triệt để tình trạng xây dựng trái phép tránh hệ lụy kéo dài và khó xử lý.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam kính đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần chỉ đạo xử lý triệt để đem lại sự hài lòng cho nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: UBND xã Bình Châu phản hồi báo chí về việc xây dựng trái phép tràn lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới