Thứ năm, 02/05/2024 05:35 (GMT+7)

Bắc Giang: Doanh nghiệp ‘phớt lờ’ chỉ đạo của chính quyền huyện Sơn Động?

Lê Vũ -  Thứ ba, 12/09/2023 17:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số xưởng chế biến gỗ keo xây dựng không phép trên đất rừng sản xuất, gây ô nhiễm môi trường ở các xã Dương Hưu, xã Long Sơn đã bị UBND huyện Sơn Động chỉ đạo đình chỉ hoạt động để khắc phục hậu quả, nhưng chủ các cơ sở còn ngang nhiên mở rộng quy mô.

Dấuhiệu chính quyền buông lỏng quản lý

Thông tin từ người dân 2 xã Dương Hưu, xã Long Sơn, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) cho biết, thời gian qua, trên địa bàn xã tồn tại một số xưởng sản xuất, chế biến gỗ keo, kho bãi với quy mô hàng nghìn m2. Đáng nói các công trình này đều được xây dựng không phép trên đất rừng sản xuất và đã bị chính quyền đình chỉ hoạt động, đồng thời  yêu cầu dỡ bỏ các công trình vi phạm, nhưng chủ các cơ sở đã phớt lờ chỉ đạo này, có biểu hiện thách thức pháp luật khi tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, hoạt động rầm rộ, gây bức xúc dư luận xã hội.

tm-img-alt
tm-img-alt

Bất chấp chính quyền đình chỉ hoạt động, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm nhưng chủ cơ sở này ngang nhiên san lấp mặt bằng, đổ sàn bê tông để mở rộng thêm khu vực sản xuất rộng hàng nghìn m2.

Để tìm hiểu thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại xã Dương Hưu để ghi nhận sự việc.

Quan sát cho thấy, các công trình này được xây dựng với quy mô hoành tráng trên khu đất rừng rộng hàng nghìn m2. Phía bên trong ‘mọc’ lên các công trình nhà mái tôn, trạm cân, trang thiết bị máy móc dùng để chế biến, sản xuất gỗ keo.

Một người dân xã Dương Hưu bức xúc, tôi không hiểu tại sao trên đất rừng sản xuất mà họ lại ngang nhiên xây dựng nhiều nhà xưởng, kho bãi quy mô cả nghìn m2 như vậy. Điều khiến người dân bức xúc là doanh nghiệp tổ chức xây dựng trên một diện tích đất rừng rất lớn như thế và kéo dài trong nhiều tháng, vậy mà chính quyền không phát hiện, xử lý kịp thời. Đến khi kiểm tra thì các công trình này đã hoàn thiện việc xây dựng và đưa vào hoạt động rầm rộ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, và việc xử lý hậu quả là vô cùng khó khăn, gây tổn hại tài sản của doanh nghiệp và của xã hội.

Liên quan đến việc xử lý các công trình vi phạm này, vào tháng 7/2023, UBND xã Dương Hưu tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền là 3,5 triệu đồng đối với ông Trần Văn Khiêm (43 tuổi, trú tại thị trấn An Châu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) và ông Hoàng Văn Thanh (60 tuổi, trú tại xã An Bá, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) với lý do tự ý xây dựng, đổ bê tông trên diện tích đất rừng sản xuất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Ngoài việc xử phạt tiền, chính quyền xã Dương Hưu buộc những trường hợp vi phạm trên phải cải tạo lại đất để đưa vào sử dụng đúng mục đích, thời gian khắc phục là 10 ngày.

Tuy nhiên, nội dung yêu cầu trên của chính quyền xã Dương Hưu có lẽ chỉ mang tính hình thức, làm cho có, bởi hiện tại các các cơ sở sản xuất trên vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí chủ cơ sơ sản xuất của ông Hoàng Văn Thanh còn ngang nhiên san lấp mặt bằng, đổ sàn bê tông mở rộng thêm khu vực sản xuất rộng hàng nghìn m2.

Với những diễn biến này, nhiều ý kiến của người dân địa phương cho rằng có sự buông lỏng quản lý, giám sát về đất đai, xây dựng và môi trường của các cấp chính quyền huyện Sơn Động.

tm-img-alt
tm-img-alt
Cơ sơ sản xuất nằm ngay cạnh khu Nghĩa trang liệt sỹ xã Dương Hưu, ngày đêm hoạt động trái phép gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn ảnh hưởng rất lớn đến khu tâm linh này.

Doanh nghiệpcó ‘nhờn luật’?

Tiếp đến, ngày 9/8/2023, UBND huyện Sơn Động đã có Văn bản số 2398/UBND-KT chỉ đạo UBND xã Dương Hưu, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện (TN-MT) giải quyết dứt điểm các vi phạm liên quan các xưởng chế biến gỗ chưa được cấp phép, nằm trên đất rừng sản xuất.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động yêu cầu chính quyền xã Dương Hưu tập trung chỉ đạo, yêu cầu người vi phạm thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ toàn bộ tài sản trên thửa đất vi phạm trong tháng 8/2023.

Đồng thời, UBND huyện Sơn Động sẽ phê bình chủ tịch UBND xã Dương Hưu nếu không xử lý dứt điểm vi phạm, tiếp tục để xảy ra phản ánh đối với các vi phạm nêu trên.

Giao Phòng TN-MT huyện tham mưu lãnh đạo huyện kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của UBND xã Dương Hưu, xử lý đối với trường hợp vi phạm trên trong tháng 8/2023.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Sơn Động, ngày 11-14/8/2023, UBND xã Dương Hưu đã làm việc trực tiếp đối với 02 cơ sở xưởng chế biến gỗ keo. Đến ngày 16/8/2023,  xã Dương Hưu đã có Báo cáo số 235/UBND-TH về công tác giải quyết vi phạm trong sử dụng đất đai trên địa bàn xã gửi UBND huyện Sơn Động.

tm-img-alt
tm-img-alt
Lãnh đạo HĐND xã Long Sơn cam kết giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm vi phạm tại cơ sơ sản xuất chế biến gỗ hoạt động trái phép của hộ bà Đông.

Theo báo cáo, qua làm việc, UBND xã đã tiến hành lập biên bản trường hợp vi phạm tự ý xây dựng làm biến dạng thửa đất (xây dựng trên diện tích đất Lâm nghiệp, đất vườn bãi) khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. UBND xã yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện việc khắc phục hậu quả, tháo dỡ toàn bộ tài sản trên thửa đất vi phạm xong trước ngày 30/8/2023. Đồng thời, UBND xã đã ban hành Thông báo tạm dừng hoạt động, Quyết định đình chỉ hoạt động và yêu cầu tháo dỡ các thiết bị máy móc, tài sản tại xưởng chế biến gỗ keo trên diện tích đất vi phạm; Thành lập tổ công tác theo dõi, đôn đốc việc chấp hành và thực hiện của các chủ cơ sở, xưởng chế biến gỗ keo.

Tương tự, tại xã Long Sơn, huyện Sơn Động cũng đang tồn tại cơ sơ sản xuất chế biến gỗ hoạt động trái phép của hộ bà Đông, hiện cơ quan chức năng cũng đã đình chỉ hoạt động, buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, một lãnh đạo HĐND xã Long Sơn khẳng định, hiện chúng tôi giao hẳn cho một cán bộ chuyên môn giám sát chặt chẽ hoạt động của cơ sở này, không để phát sinh vi phạm mới. Nếu để xảy ra vi phạm thì người đứng đầu chính quyền phải chịu trách nhiệm.

Trong một diễn biến khác, mặc dù đến nay đã quá thời hạn thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Sơn Động, nhưng theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam vào sáng nay (12/9), những cơ sở vi phạm nêu trên vẫn tồn tại, các nhà xưởng vẫn hoạt động công khai, rầm rộ suốt từ sáng sớm đến tối muộn, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước diễn biến sự việc trên, dư luận đặt câu hỏi về vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền huyện Sơn Động như thế nào? Liệu có sự thiếu quyết liệt trong công tác quản lý hay là do doanh nghiệp đã “nhờn luật”?!

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin sự việc./

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Doanh nghiệp ‘phớt lờ’ chỉ đạo của chính quyền huyện Sơn Động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới