Thứ sáu, 26/04/2024 17:58 (GMT+7)

Bắc Kạn: Khai mạc Ngày hội cam, quýt và giới thiệu sản phẩm OCOP

Song Lam -  Thứ bảy, 26/11/2022 19:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND huyện Bạch Thông đã tổ chức Lễ khai mạc “Ngày hội cam, quýt và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch” mở đầu cho chuỗi sự kiện với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn.

tm-img-alt
Khai mạc Ngày hội cam, quýt và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch.

Ngày hội cam, quýt lần đầu tiên này được kỳ vọng sẽ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, ẩm thực của huyện Bạch Thông, đặc biệt là sản phẩm cam, quýt; khuyến khích, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia thực hiện chương trình OCOP, phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa gắn với du lịch; bảo tồn các giá trị văn hóa và trải nghiệm các điểm du lịch cộng đồng ở địa phương.

Những năm gần đây, Bạch Thông được biết đến là vùng chuyên canh cây ăn quả đa dạng, bốn mùa cho trái ngọt, thơm ngon. Trong đó đặc trưng và nổi tiếng nhất là cam sành, quýt bản địa tập trung ở các xã Quang Thuận, Dương Phong, Đôn Phong. Đây là những cây trồng chủ lực, làm nên thương hiệu, uy tín, niềm tự hào của người dân Bạch Thông với diện tích trên 1.600ha, sản lượng bình quân hàng năm khoảng 16.000 tấn, là cây xóa đói giảm nghèo cho người dân nơi đây. Qua đó đã tạo sức bật mới cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa và xây dựng nông thôn mới của Bạch Thông.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, dựa vào tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, huyện Bạch Thông đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng, có thể kể đến như: Măng tép khô, mộc nhĩ thái sợi, trà bản Dao, trà Phiêng An… và các loại thảo dược tắm của người Dao.

Đến nay trên địa bàn huyện đã có 22 sản phẩm của 6 HTX được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao. Huyện còn nhiều sản phẩm có tiềm năng để phát triển thành sản phẩm OCOP như: Khẩu nua pì pết, trà hoa đu đủ đực, cao tía tô, cơm cháy, thịt trâu khô, các sản phẩm gối dược liệu, tranh thổ cẩm đặc sắc của người Dao…

tm-img-alt
Cam, quýt là sản phẩm nổi bật tại các gian hàng của Ngày hội, có lượng tiêu thụ lớn, được nhiều du khách chọn mua về làm quà cho người thân.

Điểm lại lịch sử hình thành và phát triển cây cam, quýt, Chủ tịch UBND xã Quang Thuận khẳng định rõ giá trị về kinh tế - xã hội của những cây trồng bản địa đặc sản này đối với Quang Thuận nói riêng và huyện Bạch Thông nói chung. Đồng thời tin rằng, cây cam, quýt và các sản phẩm OCOP được trưng bày, trao đổi tại Ngày hội chắc chắn sẽ là những gợi ý, đòn bẩy quý báu để thúc đẩy hoạt động sản xuất nông sản của nông dân; quảng bá tới cả nước cũng như tạo tiền đề cho việc phát triển ngành du lịch nông nghiệp trải nghiệm.

Đây là lần đầu tiên, địa phương tổ chức ngày hội cam, quýt nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm này. Bắc Kạn là một trong số các tỉnh miền núi phía bắc có diện tích cam, quýt lớn, trong đó, quýt Bắc Kạn đã được cấp chỉ dẫn địa lý.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động trải nghiệm du lịch cộng đồng tại thôn Phiêng An; trải nghiệm vườn cam, quýt tại thôn Nà Vài, xã Quang Thuận; trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, ẩm thực địa phương của các xã, thị trấn; giải bóng chuyền hơi và chương trình biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Bắc Kạn...

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Khai mạc Ngày hội cam, quýt và giới thiệu sản phẩm OCOP. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới