Thứ bảy, 27/04/2024 03:05 (GMT+7)

Báo động: Côn trùng mất khứu giác vì ô nhiễm không khí

Lâm Hà -  Thứ sáu, 11/03/2022 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm không khí đang làm cho các loài côn trùng thụ phấn như ong và bướm không còn ngửi được mùi mật hoa nữa. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến các loài côn trùng và thực vật nói riêng.

tm-img-alt
Các loại côn trùng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thực vật

Các nhà khoa học tại Đại học Reading, Anh Quốc đã tiến hành các thử nghiệm sự ảnh hưởng của các chất ô nhiễm chính trong không khí như ôzôn và khí thải diesel đối với sự thu hút đến những bông hoa của các loại côn trùng ngay trên những cánh đồng hoa cải ở trang trại Sonning của Đại học Reading.

Kết quả cho thấy số lượng côn trùng đến thụ phấn cho hoa giảm 69% khi các nhà nghiên cứu thử nghiệm phun khí thải diesel, giảm 62% đối với ôzôn và 70% đối với sự kết hợp của cả hai chất ô nhiễm. Đặc biệt đối với từng loại cồn trùng riêng biệt bao gồm ong, bướm đêm, bướm và ruồi, số lượt ghé thăm của chúng đã giảm 89% khi cánh đồng bị ô nhiễm bởi diesel, 83% với ôzôn và 90% đối với cả hai chất ô nhiễm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng lý do khiến côn trùng giảm thụ phấn cho hoa cải là do các chất ô nhiễm cản trở hương thơm của hoa. Côn trùng, bao gồm cả ong và bướm, ngửi bằng cách sử dụng râu của chúng. Những chiếc râu này được bao phủ bởi thụ thể khứu giác, giúp phát hiện các hợp chất có mùi. Khứu giác của các loài côn trùng thụ phấn vốn rất nhạy bén - nhạy hơn so với khứu giác của con người rất nhiều. Khi một bông hoa tiết ra một chùm hợp chất hóa học tạo mùi thơm, côn trùng sẽ sử dụng nó như một bản đồ để định vị, tìm tới địa điểm mà chúng có thể hút mật. Nếu một hoặc nhiều hợp chất tạo mùi bị thay đổi do phản ứng với dầu diezel hoặc ôzôn, thì tỷ lệ và nồng độ của các hợp chất trong chùm hương thơm sẽ thay đổi. Nó làm cho chiếc bản đồ định vị của côn trùng trở nên méo mó, từ đó nó không còn tìm được vị trí bông hoa nữa.

Nghiên cứu là một hồi chuông báo động ảnh hưởng của tình trạng ô nhiễm không khí đến sự phát triển của thực vật và xa hơn là an ninh lương thực. Bở vì nhiều nguồn thực phẩm của chúng ta phụ thuộc vào quá trình thụ phấn của côn trùng. Các nhà khoa học dự đoán sản lượng một số loại cây trồng có thể bị suy giảm trong tương lai vì ô nhiễm không khí. Nhiều loại thực phẩm như rau cải, táo, anh đào và ca cao sẽ bị sụt giảm năng suất hoặc chúng ta sẽ phải tự thụ phấn nhân tạo cho chúng trên quy mô lớn.

Bạn đang đọc bài viết Báo động: Côn trùng mất khứu giác vì ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới