Thứ sáu, 03/05/2024 11:53 (GMT+7)

Bảo hiểm xã hội TP.Hải Phòng tích cực triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ

Chiến Thắng - Phạm Thuyên -  Thứ ba, 15/11/2022 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề án 06 của Chính phủ là đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đây được coi là nền tảng góp phần tạo nên những đột phá chiến lược, lợi ích của quốc gia, người dân và của doanh nghiệp. Để triển khai nhiệm vụ này, ngày 28/01/2022 Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký ban hành Quyết định số 123/QĐ-BHXH về việc xây dựng kế hoạch, lộ trình thời gian và bố trí nhân lực để thực hiện.

tm-img-alt
Hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số

Căn cứ Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án 06) và Quyết định số 123/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về thực hiện đề án 06, BHXH thành phố Hải Phòng đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện, bước đầu đem lại nhiều kết quả tích cực, tiện ích, thuận lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT và BHTN.

tm-img-alt
Bộ phận một cửa - BHXH thành phố Hải Phòng. ẢNh: Tuổi trẻ Thủ đô

Hiện nay, cơ sở dữ liệu (CSDL) BHXH thành phố Hải Phòng đã kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư ngay từ khi CSDL quốc gia về dân cư và được đưa vào vận hành chính thức. Đồng thời, BHXH thành phố còn tăng cường phối hợp với Công an Thành phố thực hiện chia sẻ, rà soát thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư.

tm-img-alt
Sử dụng ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa quốc tế

Toàn Thành phố đã có 161 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 91% tổng số cơ sở KCB trên toàn thành phố). Đã có 224.595 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD khi làm thủ tục KCB BHYT.

Bên cạnh đó, việc gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình là dịch vụ công được rất nhiều người dân và doanh nghiệp quan tâm. Tổng số có gần 1.700 giao dịch thành công dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng DVC Quốc gia.

tm-img-alt
Sử dụng CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT. Hình ảnh minh hoạ

BHXH Thành phố đã phối hợp cùng Sở Tư pháp (đơn vị chủ trì) thực hiện liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi với trên 40.000 trường hợp. Ngoài ra, BHXH Thành phố còn thực hiện liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – giải quyết hưởng trợ cấp với các trường hợp mai táng phí và trợ cấp tử tuất.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06, trong thời gian tới, BHXH thành phố Hải Phòng tập trung chỉ đạo các đơn vị làm tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là: Tăng cường phối hợp với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thành phố triển khai, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu KCB khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip để khám bệnh, chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT.

Hai là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với đơn vị quản lý người tham gia BHXH, BHYT và UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn để tuyên truyền vận động người tham gia cung cấp bổ sung số CCCD/ĐDCN.

Ba là: Thường xuyên cập nhật kịp thời thông tin CCCD/ĐDCN của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm đảm bảo việc đồng bộ với CSDLQG về dân cư. Đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông nhằm giới thiệu, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và Cổng DVC Quốc gia.

Bốn là: Trong quá trình thực hiện cần hợp tác, trao đổi với cơ quan Công an để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đảm bảo cho việc xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT với CSDLQG về dân cư một cách nhanh chóng và chính xác./.

Năm 2023 là năm “Tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới” với nhiệm vụ then chốt cần phải tập trung mọi nguồn lực xây dựng thành công Trung tâm dữ liệu quốc gia. BHXH thành phố Hải Phòng tiếp tục thực hiện Đề án 06 góp phần tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử để hình thành công dân số, xã hội số, phù hợp với xu thế chung của nhân loại.

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm xã hội TP.Hải Phòng tích cực triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.