Thứ bảy, 27/04/2024 05:54 (GMT+7)

Bệnh viện Bạch Mai nhận giải Kim Cương thế giới về điều trị đột quỵ

MTĐT -  Thứ bảy, 01/05/2021 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Bạch Mai nhận Chứng nhận Bạch kim do Hội Đột quỵ Thế giới (WSO) trao cho hệ thống cấp cứu, điều trị đột quỵ não đạt chuẩn.

Phó giáo sư Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, ngày 29/4 cho biết để đạt được chứng nhận Kim cương này, bệnh viện phải đáp ứng 10 tiêu chí gắt gao từ WSO. Đây là mức chuẩn cao nhất của WSO so với các chuẩn "vàng" và "bạch kim" mà một số bệnh viện ở Việt Nam vừa được công nhận thời gian qua.

Tiêu chí quan trọng nhất, cũng khó đạt nhất vói giải thưởng Kim cương là trên 25% số bệnh nhân được điều trị tái thông mạch máu não trên tổng số bệnh nhân đột quỵ. Ngoài ra, 75% bệnh nhân thời gian từ khi vào viện tới khi được điều trị tiêu sợi huyết nhỏ hơn 60 phút...

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết đây là một giải thưởng danh giá của Hội Đột quỵ Thế giới, đánh giá chất lượng điều trị của một hệ thống cấp cứu, điều trị đột quỵ não tại bệnh viện.

"Bạch Mai là bệnh viện đầu tiên ở miền Bắc và thứ hai Việt Nam đạt được chứng nhận này", bác sĩ Tôn nói. Trước đó, Bệnh viện Nhân dân 115 tại TP HCM đã nhận chứng nhận này. Hiện nay WSO có ba mức vinh danh là Vàng, Bạch kim, Kim cương.

Một bệnh nhân đột quỵ điều trị tại Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Đỗ Hằng

Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai được thành lập 5 tháng trước, đến nay trên 5.000 bệnh nhân đã được điều trị cấp cứu tại Trung tâm. Trong số này, có tới 10% là bệnh nhân dưới 44 tuổi.

Bác sĩ Tôn cho biết, việc điều trị người bệnh đột quỵ cần tiến hành nhanh chóng tối đa, bao gồm chẩn đoán và xử trí cấp cứu, đặc biệt là tiến hành tiêu huyết khối trong 4-5 giờ đầu. Đồng thời, người bệnh cần được phối hợp với các chuyên khoa khác như Chẩn đoán hình ảnh để can thiệp nội mạch lấy huyết khối cấp cứu, Phẫu thuật thần kinh để phẫu thuật cấp cứu cho người bệnh chảy máu não, chảy máu dưới nhện, nhồi máu diện rộng...

Bệnh nhân đột quỵ nặng cũng cần được hồi sức thần kinh, thực hiện các thủ thuật cấp cứu tại giường, tập luyện phục hồi chức năng sớm tại giường ngay giai đoạn cấp. Các chiến lược giáo dục, dự phòng tái phát đối với người bệnh cũng rất quan trọng.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000 ca đột quỵ, khoảng 50% trong số đó tử vong. Nhiều người may mắn sống sót sau đột quỵ, nhưng phải chịu các di chứng nặng nề, thậm chí mất khả năng lao động, tạo ra gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bộ Y tế yêu cầu mỗi bệnh viện tuyến tỉnh cần xây dựng một trung tâm/khoa điều trị đột quỵ, từ nay đến năm 2025. Hiện cả nước có 23 trung tâm đột quỵ.

Theo Vnexpress.net

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Bạch Mai nhận giải Kim Cương thế giới về điều trị đột quỵ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới