Thứ bảy, 27/04/2024 00:09 (GMT+7)

Bình Định: Xe quá tải băm nát đường nông thôn!

   Minh Trí – Anh Kiệt -  Thứ ba, 26/04/2022 07:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định đang xảy ra tình trạng nhiều xe “hung thần” ngang nhiên chở đất, cát mút thùng, quá tải đã băm nát đường nông thôn và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngày 24/4/2022, trên một số tuyến đường nông thôn thuộc huyện Tuy Phước, PV ghi nhận nhiều xe tải đang lén lút hoạt động vận chuyển đất, cát trái phép, trong đó có những xe loại “3 chân” chở đất, cát mút thùng đã làm rơi vãi tràn lan trên đường, gây ảnh hưởng môi trường và sinh hoạt của bà con trong khu dân cư. Ngay trên đường Đ.640, đoạn qua xã Phước Quang, có nhiều xe tải ngang nhiên chở cát quá tải liên tục chạy qua khu vực đông dân cư, trường học, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiếu, bán tạp hóa bên đường, nói: “Gần đây, có nhiều xe tải lớn thường xuyên chở đất, cát qua đoạn đường xã Phước Quang. Những xe “hung thần” này không những chạy nhanh, vượt ẩu, bóp còi inh ỏi, mà còn chở cát, đất mút thùng làm rơi vãi xuống đường, gây ảnh hưởng môi trường và sinh hoạt của người dân nơi đây. Nhất là khi tan trường, học sinh ra về rất đông, gặp đoàn xe chở cát đi qua là tắc đường và nguy cơ gây tai nạn giao thông cao…”.

Tại xã Cát Hải, Cát Thành, huyện Phù Cát cũng có những đoàn xe “hung thần” liên tục vận chuyển cát quá tải. Hiện một số trục đường nông thôn ở đây bị xuống cấp, hư hỏng nặng, có đoạn đã biến thành ổ gà, ổ voi và mặt đường bong tróc, phương tiện và người đân đi lại rất khó khăn.

tm-img-alt
Lực lượng CSGT huyện Tuy Phước xử lý xe chở cát quá tải.
tm-img-alt
Khu vực khai thác cát trái phép ở xã Cát Thành, huyện Phù Cát.

Người dân ở đây phản ánh, các xe ngang nhiên chở quá tải và chạy liên tục cả ngày lẫn đêm, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của họ: “Mấy hôm nay, nhiều xe tải lén lút chở cát trái phép thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu trên trục đường giao thông liên xã, rồi làm rơi vãi cát xuống đường, bụi bay tứ tung, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”, bà Nguyễn thị Lan, ở xã Cát Thành, bức xúc.  

Được biết, chính quyền xã Cát Hải và Cát Thành đang tiến hành kiểm tra các mỏ cát khai thác trái phép trên địa bàn và xử lý cho rào kẽm gai, cắm biển “cấm khai thác cát trái phép” ngay đường vào cửa mỏ, nhằm hạn chế phương tiện vận chuyển cát đi qua khu vực đông dân cư; đồng thời giảm thiểu môi trường bụi bặm, đảm bảo sinh hoạt và ổn định cuộc sống cho hàng trăm hộ dân trong vùng.

tm-img-alt
Sau khi báo chí phản ánh, UBND xã Cát Thành vừa cắm biển cấm khai thác cát trái phép.
tm-img-alt
Khu vực khai thác cát trên sông Côn (đoạn P. Bình Định, TX. An Nhơn).

Đáng lưu ý, tại thị xã An Nhơn, nhất là khu vực sông Côn, thuộc phường Bình Định, phường Nhơn Hòa luôn có hàng chục xe tải thường xuyên chở cát quá tải, nước chảy xuống đường đã làm trở ngại phương tiện và người đi đường. Người dân khi lưu thông qua tuyến đường này mà gặp xe chở cát, đất đi qua là không còn chỗ tránh, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Nhiều đoạn ngay khu dân cư nằm sát bờ kè sông Côn đã bị sạt lở, hiện đang được địa phương đầu tư, sửa chữa khẩn cấp.

Ngoài ra, tại khu vực đồi núi xã Nhơn Hội cũng có tình trạng khai thác mỏ đất trái phép. Một số đơn vị, công ty lợi dụng đường khó đi, cách xa chính quyền địa phương đã lén lút đưa nhiều xe tải lớn vào chở đất thường xuyên, làm một số đoạn đường nông thôn bị hư hỏng nặng, người dân đi lại khó khăn.

Đứng trên đường Trường Thi và đường Đê Bao (đoạn qua phường Bình Định và P. Nhơn Hòa), trong 3 ngày gần đây, PV đã ghi nhận nhiều xe tải “3 chân” gắn logo Hồng Hà, Thành Châu… chở đất, cát quá tải hoạt động liên tục, luôn phóng nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người dân trong khu vực.

tm-img-alt
Đường Trường Thi quy định 10 tấn, cầu 13 tấn, nhưng xe 3 chân chở đất, cát mút thùng, có xe lên đến 16-18 tấn.
tm-img-alt
Xe chở cát mút thùng, nước chảy trên đường tràn lan.

Theo người dân ở KDC 5, thôn Kim Châu, phường Bình Định, họ sợ nhất là đoàn xe “hung thần” gắn logo Công ty xây dựng Minh Hiếu, với hoạt động vận tải đất, cát liên tục. 

tm-img-alt

Đoàn xe gắn logo Minh Hiếu chở đất, cát gây bụi bặm, ảnh hưởng môi trường.

“Nhất là vào giờ trưa và những ngày cuối tuần, hàng chục xe tải “loại 3 chân” gắn logo Minh Hiếu thi nhau tăng tần suất hoạt động. Nhiều xe chở đất cơi mút thùng, ngang nhiên chạy trên đường Trường Thi chỉ quy định 10 tấn, cầu 13 tấn, đã băm nát mặt đường, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Nhiều hôm, đang giờ cơm trưa, gặp xe chở đất đi ngang qua đây là bi bay mù mịt, khỏi ăn luôn! Nhiều lần bà con đã đề nghị cơ quan chức năng xử lý, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa chấm dứt…– ông Nguyễn Văn Đạt, ở khu vực 5, P. Bình Định, bức xúc.

tm-img-alt
Người dân đi trên đường Trường Thi không còn lối thoát khi xe tải chở đất đi qua.
tm-img-alt
Phương tiện và người tham gia giao thông trên đường Trường Thi rất khó khăn.

Theo Trung tá Đỗ Cao Hà – Đội trưởng CSGT-TT thị xã An Nhơn, tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá tải, quá khổ xảy ra trên địa bàn gần đây là có thật. Lực lượng chức năng thị xã An Nhơn đã và đang triển khai tuần tra, kiểm soát thường xuyên và lập biên bản, xử lý nhiều trường hợp xe vi phạm chở quả tải, quá khổ, nhưng cũng chưa ngăn chặn, xử lý được triệt để. Một số đoàn xe vận chuyển cát, đất của doanh nghiệp gắn logo riêng cũng đã bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử phạt vì vi phạm luật giao thông.

“Cái khó của lực lượng chức năng là khi phát hiện, lập biên bản những xe chở quá tải là phải có cân được kiểm định mới xử lý được. Nhưng hiện tại Đội chúng tôi chưa trang bị kịp cân mới (cân cũ bị hư). Hơn nữa, áp lực với chúng tôi là nhiều xe vi phạm giao thông, nhất là đoàn xe tải gắn logo Minh Hiếu, khi bị dừng xử lý vi phạm là lập tức có điện thoại của cấp trên can thiệp nên rất khó..Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, từng bước lập lại trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn” – Trung tá Hà khẳng định.

tm-img-alt
Xe chở đất, cát làm rơi vãi xuống đường, bụi bặm bám đầy nhà dân ở KDC 5, P. Bình Định, TX. An Nhơn.
tm-img-alt
Xe tải băm nát đường nông thôn ở Nhơn Hội, TX. An Nhơn.

Để tránh bức xúc trong dư luận và trả lại môi trường an toàn, trong lành cho người dân, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bình Định nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý những vi phạm nêu trên./.

                                                                                

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Xe quá tải băm nát đường nông thôn!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới