Thứ bảy, 27/04/2024 03:09 (GMT+7)

Bình Dương: Công ty Nhật Nam đang khiến người dân “chết mòn'

Phương Nam - Chí Công -  Thứ ba, 11/08/2020 13:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trên địa bàn ấp Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng tỉnh Bình Dương, Công ty Nhật Nam đang khiến người dân vô cùng bức xúc và liên tục phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Ngang nhiên, mặc sức xả thải.

Có tên đầy đủ là Công ty TNHH sản xuất thương mại Nhật Nam (công ty Nhật Nam) đã có thâm niên hoạt động nhiều năm tại địa phương này. Công ty đã giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động, giúp địa phương phát triển kinh tế và góp phần an sinh xã hội. Tuy nhiên, hệ lụy mà công ty này để lại trong quá trình sản xuất đang là “mối lo” cho người dân địa phương.

Công ty TNHH SX - TM Nhật Nam đang khiến người dân "chết dở" vì mùi hôi nước thải

Những ngày đầu tháng tám, sau khi đã đưa tin về doanh nghiệp này xả thải có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường và PV đã liên hệ với cơ quan chức năng cấp cơ sở. Tuy nhiên đến hôm nay, khi PV trở lại nắm bắt tình hình thực tế thì mọi thứ vẫn y như cũ. Trên con suối nhỏ nằm ngay phía sau công ty Nhật Nam, dòng nước vẫn một màu sẫm xanh rêu. Dòng nước từ mấy cái bể được gọi là “bể lọc, bể xử lý” đó vẫn chảy ra tự nhiên một thứ nước sặc mùi hóa chất và hôi thối.

Trao đổi với PV của Môi trường và Đô thị Việt Nam (MTĐT), anh Tr, một người dân sống ngay gần công ty Nhật Nam cho biết: “Bao lâu nay công ty này vẫn cứ ngang nhiên và mặc sức xả thải như vậy. Các anh (PV) phải đến lúc trời mưa mới thấy sự kinh khủng của nó. Mưa đã vậy, còn nắng thì mùi hôi bốc lên ai chạy xe qua cũng phải mắc ói”.

Dòng nước thải có dấu hiệu ô nhiễm của công ty Nhật Nam ra con suối nhỏ phía sau giáp nhà máy

Cùng suy nghĩ đó, chị N có nhà ngay cạnh công ty chia sẻ: “Bao nhiêu năm nay chúng tôi sống chung với mùi hôi thối của công ty này xả ra, sống mãi cũng thành quen. Tuy nhiên thời gian gần đây theo dõi báo đài thấy nhiều nguy cơ bệnh tật từ ô nhiễm môi trường nên người dân chúng tôi vô cùng lo lắng. Bạn bè tôi ở nơi khác đến đây chơi, gặp cái mùi kinh khủng này ai cũng lắc đầu ngao ngán”.

Doanh nghiệp và Cơ quan chức năng chủ quản cùng “im lặng”

Để làm sáng tỏ nội dung bạn đọc phản ánh, PV đã liên hệ với phía doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau một thời gian dài nhận nội dung câu hỏi, công ty Nhật Nam vẫn “bặt vô âm tín”.

Theo công văn phúc đáp của UBND huyện Bàu Bàng và UBND thị trấn Lai Uyên thì vấn đề môi trường thuộc quyền quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương. Về vấn đề này, PV cũng đã liên hệ với đơn vị cấp sở nhưng cho đến nay vẫn chưa có hồi âm để MTĐT trả lời bạn đọc.

Công văn phúc đáp của UBND thị trấn Lai Uyên đến MTĐT

Công văn phúc đáp của UBND huyện Bàu Bàng đến MTĐT 

Thời gian vẫn trôi đi mà không đợi chờ bất kể ai. Môi trường sống của người dân quanh khu vực công ty Nhật Nam vẫn đang bị đe dọa từng giây từng phút. Không khí ô nhiễm, nước ngầm bị hủy hoại mỗi người dân sống ở đây hoặc “lỡ”chạy xe ngang qua công ty này là một lần bị “tra tấn thần kinh” đến không chịu nổi.

Nỗi niềm của người dân cũng là băn khoăn của những người làm báo. Chính quyền ở đâu? Nhà chức trách ở đâu? Tại sao để “cơ sự đến nước này” mà không ai lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Chú L đã ngoài 60 tuổi sống gần công ty Nhật Nam ngao ngán: “Cháu ơi, cán bộ ở xa quá và có khi chẳng bao giờ họ đến đây cho nên không thấm được cảnh này. Chú lớn tuổi rồi nhưng nỗi lo lớn nhất là thế hệ con cháu sau này. Tụi nhỏ sẽ ra sao nếu cứ sống trong môi trường ô nhiễm”.

MTĐT đợi chờ phản hồi của cơ quan chức năng cao nhất, đợi chờ một hành động quyết liệt để bảo vệ người dân trước sự xuống cấp của môi trường tại khu vực này. Không chỉ có công ty Nhật Nam, theo ý kiến nhiều bạn đọc phản hồi đến MTĐT thì khu vực này đang là “một ổ ô nhiễm” đang ngày đêm hủy hoại môi trường.

MTĐT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những kỳ tiếp theo.                                                                                  

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Công ty Nhật Nam đang khiến người dân “chết mòn'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới