Thứ sáu, 29/03/2024 13:17 (GMT+7)

Bình Phước: Công nhân vệ sinh vất vả trăm bề do “bài toán” rác thải ở khu dân cư

MTĐT -  Thứ hai, 19/12/2022 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện Đội vệ sinh môi trường của Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố Đồng Xoài có 132 công nhân, thực hiện thu gom 3 ca chiều, tối, sáng...

Những năm gần đây, thành phố Đồng Xoài đã nỗ lực cải thiện môi trường sống bằng nhiều biện pháp, tuy nhiên xử lý rác thải sinh hoạt ở khu dân cư vẫn là bài toán khó chưa có lời giải. Nguồn nhân lực, phương tiện vận chuyển, bãi tập kết rác thiếu và yếu cùng với ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao là những nguyên nhân chính khiến rác thải sinh hoạt ở các khu dân cư xử lý chậm, chưa triệt để gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị.

Nhiều tháng nay, khu đất trống trên tuyến đường Phan Bội Châu thuộc khu phố 1, phường Tiến Thành được sử dụng làm nơi tập kết, trung chuyển rác thải sinh hoạt tạm thời. Rác được thu gom, tập kết từ chiều hôm trước tới sáng sớm hôm sau, thậm chí có khi đến 8 giờ, 10 giờ trưa xe chuyên dụng mới tới thu gom, vận chuyển. Việc bố trí bãi rác tạm ngay trung tâm khu dân cư khiến người dân nơi đây rất bức xúc khi phải hứng chịu mùi hôi, ruồi nhặng kéo đến hàng chục tiếng đồng hồ mỗi ngày. Chưa kể xung quanh là trụ sở Công ty Điện lực Bình Phước và 2 trường học: THPT Đồng Xoài, Tiểu học Tân Bình B với hàng ngàn học sinh cũng bị ảnh hưởng.

Gian nan “bài toán” rác thải ở khu dân cư
Gian nan “bài toán” rác thải ở khu dân cư
Ảnh: Báo Bình Phước

Chị Đào Thị Mai Trâm ở khu phố 1, phường Tiến Thành bức xúc: Cứ 3 giờ chiều hằng ngày là có rác tập kết ngay trước nhà nên buổi tối bốc mùi hôi khiến cả nhà không thể nào ngủ được. Sáng mở cửa ra là gió thổi vào nhà, ngày nào cũng vậy, có ngày 10 giờ trưa đống rác mới được dọn xong. Rác tập kết ngay trước nhà tôi khiến cả gia đình, con nhỏ và 10 người làm công ngày nào cũng phải ngửi mùi hôi.

Trao đổi vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Tiến Thành Lê Quang Dũng cho biết, trước đây bãi tập kết, trung chuyển rác tạm thời ở khu vực chợ tạm trên đường Phạm Ngọc Thạch. Tuy nhiên, ở đó có rất đông dân cư sinh sống, buôn bán nên người dân nhiều lần phản ánh, không đồng tình. Vì thế, vừa qua UBND phường làm việc với Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố chuyển về khu đất công sau Công ty Điện lực Bình Phước. Tuy nhiên, bãi rác này cũng là tạm thời. Hiện phường không có quỹ đất công xa dân cư để tham mưu UBND thành phố quy hoạch bãi rác tập trung. Khi nào có phường sẽ triển khai di dời bãi rác ngay.

Không chỉ trên địa bàn phường Tiến Thành mà toàn bộ điểm tập kết rác tạm thời trên địa bàn TP. Đồng Xoài đều sử dụng lề đường, một số nằm gần cơ quan, trường học, đông dân cư khiến người dân không đồng tình, chấp thuận. Có thời điểm người dân gây khó khăn cho công tác thu gom, vận chuyển rác thải. Nguyên nhân là các xã, phường cũng như thành phố chưa có bãi tập kết rác tập trung mà tất cả đều tạm thời.

Ông Nguyễn Huy Yên, Phó Giám đốc Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố Đồng Xoài cho biết, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, còn tình trạng xả rác tại điểm tập kết rác tạm thời sau khi đơn vị đã thu gom, vận chuyển, xử lý xịt rửa sạch sẽ. Tình trạng người dân đổ trộm xà bần trên vỉa hè, các bãi đất trống, trong các khu dân cư còn khá phổ biến, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Hiện Đội vệ sinh môi trường của Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố có 132 công nhân, thực hiện thu gom 3 ca chiều, tối, sáng. Ngoài ra, đơn vị còn duy trì mô hình rác không tiếp đất tại 12 điểm tập kết tạm thời, phun khử khuẩn tại các điểm tập kết tạm thời sau khi thu gom xong nhằm hạn chế mùi hôi do nước từ rác thải rỉ ra môi trường. Đô thị ngày càng phát triển, dân cư tăng nhanh với lượng rác thải khổng lồ; công việc nặng nhọc, độc hại, lương thấp không đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình nên một số công nhân làm việc thời gian ngắn rồi xin nghỉ, ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Không chỉ thiếu nhân lực mà phương tiện thu gom, vận chuyển rác cũng không đáp ứng yêu cầu công việc. “Đơn vị có 4 xe chuyên dụng ép rác nhưng có thời điểm 3 xe hư hỏng nặng phải sửa chữa. Khâu sửa chữa, thủ tục mất quá nhiều thời gian. Vì thế, cứ xe hư là rác toàn thành phố ứ đọng. Trong khi đó, xe chuyên dụng để thuê thì không có, những lúc bí quá phải thuê xe tải, xe cuốc nhưng không hiệu quả” - ông Nguyễn Huy Yên lý giải về tình trạng rác chậm được xử lý ở các điểm tập kết tạm thời./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Công nhân vệ sinh vất vả trăm bề do “bài toán” rác thải ở khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới