Thứ sáu, 26/04/2024 21:39 (GMT+7)

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định trong bán, cho thuê nhà ở xã hội

MTĐT -  Chủ nhật, 18/09/2022 21:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trường hợp trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên mua, bên thuê mua đã thanh toán hết tiền mua, thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội.

Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân.

Theo đó, tại Chương VI, Mục 2, Điều 101 của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) về nguyên tắc bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội (NƠXH), Bộ Xây dựng đề xuất 2 phương án.

Cụ thể, phương án 1: Việc bán, cho thuê mua, cho thuê NƠXH phải đúng quy định của Luật này.

Mỗi đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 89 của Luật này chỉ mua hoặc thuê mua một NƠXH. Trường hợp thuê thì mỗi thời điểm chỉ được thuê 1 căn.

Thời hạn của hợp đồng thuê NƠXH tối thiểu là 05 năm; Thời hạn thanh toán tiền thuê mua NƠXH tối thiểu là 05 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua nhà ở.

Đồng thời, bên mua, thuê mua NƠXH không được bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở trong thời gian thuê, thuê mua.

Nếu bên thuê, thuê mua không còn nhu cầu thuê mua, thuê nhà ở thì chấm dứt hợp đồng và phải trả lại nhà ở này.

Bên cạnh đó, bên mua, bên thuê mua NƠXH không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở.

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định trong bán, cho thuê nhà ở xã hội

Trường hợp trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên mua, bên thuê mua đã thanh toán hết tiền mua, thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý NƠXH đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua NƠXH nếu đơn vị này không mua với giá bán tối đa bằng giá bán NƠXH cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Sau thời hạn 05 năm theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu bên mua, bên thuê mua NƠXH có nhu cầu thì được bán lại nhà ở này cho các đối tượng thuộc diện được mua NƠXH theo quy định của Luật này; giá bán do các bên thỏa thuận.

Việc xác định đối tượng được mua NƠXH theo quy định tại khoản này được thực hiện theo quy định tại Điều 88 của Luật này. Bên bán không phải nộp tiền sử dụng đất và thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

Đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được tái định cư mà thuê mua, mua NƠXH thì được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho các đối tượng có nhu cầu sau khi đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê mua nhà ở và được cấp Giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước theo quy định của Chính phủ và nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật thuế.

Đối với phương án 2: Việc bán, cho thuê mua, cho thuê NƠXH phải đúng quy định của Luật này; mỗi đối tượng quy định tại Điều 88 của Luật này chỉ mua hoặc thuê mua một NƠXH. Trường hợp thuê thì mỗi thời điểm chỉ được thuê 01 căn.

Mặt khác, bên mua, bên thuê mua NƠXH được bán lại nhà ở này cho các đối tượng thuộc diện được mua NƠXH theo quy định của Luật này; giá bán do các bên thỏa thuận.

Việc xác định đối tượng được mua NƠXH theo quy định tại khoản này được thực hiện theo quy định tại Điều 88 của Luật này. Bên bán không phải nộp tiền sử dụng đất và thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Xây dựng, Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) có 13 Chương với 234 Điều. Theo kế hoạch, Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào tháng 10/2022, thông qua vào tháng 5/2023. Nếu được thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2024.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định trong bán, cho thuê nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới