Thứ sáu, 26/04/2024 07:43 (GMT+7)

Bột phát hay có tổ chức?

M.Trí - N.Thịnh -  Thứ tư, 11/10/2017 15:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụ thể ở đây là “hành vi gièm pha doanh nghiệp khác” được quy định tại Điều 43, Luật về cạnh tranh.

Từ sáng sớm 8-10 tại TP.HCM, trên một số tuyến đường ở quận Tân Phú, quận 1, quận 3 và một số tuyến đường ở quận 5 nhiều xe taxi của công ty Vinasun dán khẩu hiệu ở đuôi xe dòng chữ "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" hoặc “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”.

Trao đổi với báo chí, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng giám đốc Vinasun, cho biết việc dán các khẩu hiệu trên không xuất phát từ công ty mà là từ các tài xế. Ông Hỷ cho biết các tài xế đã dán các khẩu hiệu trên vào tối 7-10. Ông Hỷ nói rằng nội dung các khẩu hiệu này cũng bình thường, không có gì sai phạm.

Ngoài Vinasun, các hãng taxi khác trong nhóm dịch vụ taxi truyền thống như Mai Linh, Bến Thành, Sài Gòn Tourist, Savico, Vina, SaiGon Air, Hoàng Long... đều chưa ghi nhận có cách phản đối taxi công nghệ như Vinasun.

Ghi nhận của phóng viên, một số tài xế taxi Vinasun khu vực Gò Vấp nói rằng họ dán khẩu hiệu này là được cấp trên “bật đèn xanh”, chứ họ không hề bộc phát để bỏ tiền ra thiết kế mẫu mã, nội dung khẩu hiệu y chang nhau và đi in ấn đồng loạt. Tuy nhiên cánh tài xế cũng nhìn nhận họ đồng tình với chuyện biểu tình khắp đường phố bằng khẩu hiệu dán ở đuôi xe dòng chữ "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" và “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, bởi việc làm này là chẳng đặng đừng và cũng xuất phát từ “chén cơm manh áo”, khi taxi công nghệ ngày càng nhiều, khách hàng lại chuộng taxi công nghệ và lơ là với taxi truyền thống.

Đến chiều 8-10, nhiều tài xế đã tự tháo khẩu hiệu dán sau xe khi họ đọc báo trên mạng thấy ông Tạ Long Hỷ đổ thừa “tài xế bộc phát”.

Nếu đúng như lời của các tài xế, thì Công ty Vinasun đang vi phạm Luật về cạnh tranh. Theo đó, Điều 39 quy định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có hành vi gièm pha doanh nghiệp khác. Theo quy định tiếp theo tại Điều 43 về hành vi gièm pha doanh nghiệp, ghi rõ: “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó”.

Hành vi gièm pha doanh nghiệp khác được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể từ đơn giản đến phức tạp, trực tiếp hoặc gián tiếp. Doanh nghiệp có thể trực tiếp thông tin cho khách hàng bằng lời nói, văn bản, hoặc cũng có thể cung cấp thông tin gián tiếp qua một bên thứ ba đến khách hàng. Nội dung được đưa ra rất đa dạng, như chất lượng sản phẩm, tình hình tài chính, uy tín và đạo đức của người quản lý, về cổ phiếu… Những thông tin này tác động đến nhận thức và đánh giá của chính khách hàng, người tiêu dùng về sản phẩm dịch vụ cũng như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khác.

Với khẩu hiệu "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" và “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, cho thấy nếu xét về mối quan hệ dân sự, thì Vinasun đang muốn gián tiếp nhắc nhở khách hàng rằng sở dĩ giá dịch vụ của Uber và Grab rẻ hơn Vinasun là vì họ đang trốn tránh đóng thuế. Còn nếu nhìn giác độ hình sự hóa, thì khẩu hiệu này có thể là tội Vu khống theo Điều 122 Bộ luật hình sự, với mức phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm cho bên vi phạm.

Nói thêm, nếu nhìn giác độ hình sự thì ngoài Uber và Grab bị vu khống là không tuân thủ pháp luật Việt Nam, thì các cơ quan quản lý nhà nước liên quan như Bộ Giao thông vận tải, Cục Thuế TP.HCM, Cảnh sát giao thông TP.HCM cũng nằm trong nhóm đã tiếp tay, hoặc làm lơ, hay đã nhận hối lộ để Uber và Grab hoạt động mà không chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam (?)

Tạm gác qua chuyện dân sự hay hình sự, trước mắt Uber, Grab nếu có vi phạm pháp luật, thì pháp luật sẽ xử lý. Còn ngược lại, thì coi như tài xế taxi Vinasun đã rong ruổi quảng bá giùm thương hiệu cho Uber, Grab. Còn người tiêu dùng cứ hễ giá rẻ và chất lượng là họ chọn.

Bạn đang đọc bài viết Bột phát hay có tổ chức?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.