Thứ năm, 02/05/2024 06:30 (GMT+7)

BUSADCO: 10 năm nội sinh phi thường

MTĐT -  Thứ ba, 03/09/2013 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trong những nhu cầu xu hướng cấp thiết để phát triển bền vững của các doanh nghiệp hiện nay là phải gắn liền với phát triển khoa học công nghệ. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn hiện nay cộng với mức độ cạnh tranh tăng cao kể từ khi nước ta gia nhập WTO, các doanh nghiệp cần phải tạo ra lợi thế cho riêng mình và không có lợi thế nào đặc dụng bằng chính hiệu quả và chất lượng sản phẩm - dịch vụ. Muốn vậy hiệu quả và chất lượng phải được đặt vào mục tiêu chiến lược phát triển của doanh nghiệp, là nền tảng mà cả ban lãnh đạo công ty lẫn người lao động phải coi là tôn chỉ hoạt động đầu tiên của mình. Không thể trông chờ vào nguồn vốn, dự án hay chủ trương đầu tư nghiên cứu khoa học từ bên ngoài, nhà nước hay bất kì tổ chức nào mà ban lãnh đạo công ty phải chủ động đi tắt đón đầu. Và mô hình này thực sự đã giúp cho nhiều doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Trong ngành cấp thoát nước nói riêng, lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật nói chung thì cái tên BUSADCO đã trở thành một ví dụ tiêu biểu cho xu hướng này.

10 năm không phải là nhiều đối với lịch sử phát triển của một công ty nhưng BUSADCO là doanh nghiệp khoa học công nghệ đầu tiên của cả nước với nhiệm vụ đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống thoát nước đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhằm bảo vệ môi trường nước, chống ngập úng, chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường đô thị. Là doanh nghiệp đầu tiên tập trung kết hợp khoa học – công nghệ, phục vụ lợi ích người dân và kinh doanh nên công ty cũng gặp không ít những khó khăn ban đầu…

Tuy nhiên là một đơn vị tiên phong trong mô hình này nên công ty cũng được ưu tiên áp dụng đổi mới ở nhiều khâu, nhiều điểm. Đổi mới đầu tiên phải kể đến đó chính là BUSADCO đã được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tin tưởng cho áp dụng phương thức quản lý thống nhất đồng bộ theo lưu vực (không theo địa giới hành chính) về một đầu mới chuyên ngành, chuyên sâu, bao gồm: gắn trách nhiệm giữa đầu tư xây dựng với vận hành hệ thống ; kết nối đồng bộ giữa đấu nối thu gom, bao đóng chuyển tải, xử lý và thoát nước tại tất cả các đô thị trên địa bàn tỉnh. Với phương thức quản lý này, công ty đã chủ động về việc xả thải, quản lý nước thải và đề phòng ngập úng. Đặc biệt, việc gắn trách nhiệm cao như vậy khiến công ty có chiến lược phải lấy hiệu quả hàng đầu và ưu tiên số một. Công ty bắt đầu đầu tư vào nghiên cứu khoa học công nghệ.

Một đặc điểm nổi bật trong công tác nghiên cứu khoa học – công nghệ của BUSADCO chính là đã chủ động, độc lập và thực tiễn. Chủ động ở chỗ công ty đã tận dụng nguồn lực sẵn có, tổ chức và đào tạo nghiên cứu ngay trong khả năng của công ty, không trông chờ vào dự án, chính sách của nhà nước, thậm chí độc lập cả về mặt tài chính, tự chịu trách nhiệm về nghiên cứu và hiệu quả ứng dụng.

Những nghiên cứu của công ty đều xuất phát từ nhu cầu và tình hình thực tiễn nên có nhiều ưu điểm như: tính nhanh nhạy, cấp thiết và hiệu quả. Nguồn lợi từ nghiên cứu khoa học công nghệ lại được phục vụ cho chính nghiên cứu sau này. Đây chính là nguồn lực phát triển bền vững mà lãnh đạo công ty cũng như toàn thể nhân viên nắm rõ. Bởi vậy nói BUSADCO có mục tiêu khoa “vị nhân sinh” là vì vậy. Tính ứng dụng là đặc điểm nổi bật của các sáng tạo công nghệ của BUSADCO. Không lấy làm lạ khi mà lãnh đạo công ty đã bỏ công sức, giới thiệu công nghệ của mình tới từng tỉnh thành trong cả nước mà có người nói là “bán hàng rong công nghệ”. Năng động, sáng tạo, thực tế trong nghiên cứu và trong cả quản lý, kinh doanh. Đó chính là sợi chỉ đỏ tinh thần xuyên suốt 10 năm hình thành và phát triển của công ty.

Ông Cao Lại Quang - Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch VWSA phát biểu chúc mừng Busadco nhân kỷ niệm 10 năm thành lập

Ông Lê Thanh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi lễ

Cho đến nay, khi nói đến BUSADCO người ta có thể tự tin cho rằng đó là một hiện tượng về công nghệ, là doanh nghiệp Việt Nam đạt được số giải thưởng trong nước và quốc tế nhiều nhất. Tính đến nay, BUSADCO đã có khoảng 30 công trình trải rộng ở 3/5 lĩnh vực khoa học công nghệ chính là: Cơ sở chế tạo máy, sinh học và vật liệu xây dựng cùng với sự ra đời của 30 sản phẩm phục vụ xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn và bảo vệ môi trường như: cụm tời máy nạo vét cống ngầm thoát nước đô thị, cấu kiện bè chắn, hào kỹ thuật BTCT đúc sẵn… Hai thành tựu công nghệ nổi bật nhất thời kỳ này chính là hệ thống hố thu nước mưa và ngăn mùi kiểu mới và ứng dụng hệ thống ngăn triều làm thoát nhanh phần nước ô nhiễm ra khỏi hệ thống kênh rạch. Các sản phẩm của công ty đã được ứng dụng trên 48/63 tỉnh thành trong cả nước, bước đầu xuất khẩu sang Malaisya, Lào. Hiện có 12 tỉnh thành ban hành chủ trương áp dụng công nghệ BUSADCO và đặc biệt tất cả các dự án bảo vệ môi trường, cải tạo, nâng cấp đô thị có sử dụng nguồn vốn ODA, hợp tác song phương và đa phương đã, đang và sẽ sử dụng cộng nghệ BUSADCO.

Có được sức hút này là do các sản phẩm của BUSADCO phát huy được hiệu quả sản xuất, giải quyết được nhiều vướng mắc trong quá trình thi công, xử lý các vấn đề khó khăn trong cấp thoát nước, xây dựng hệ thống hạ tầng. Bên cạnh đó, sản phẩm BUSADCO có hiệu quả kinh tế, bền vững, giảm chi phí, dễ thi công, hạn chế những tác hại môi trường, đảm bảo môi trường trong sạch và mỹ quan đô thị… Hàng năm công ty liên tục sáng chế ra những sản phẩm mới và độc đáo như Bể phốt nông thôn và hệ thống kênh, mương, máng nội đồng, đường nông thôn đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, giúp giải quyết bài toán phát triển nông thôn bền vững theo chủ trương xây dựng nông thôn mới hiện đại.

Qua thực tiễn nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng, lãnh đạo BUSADCO đã đúc rút được bài học để tiếp tục nghiên cứu - ứng dụng có hiệu quả, cụ thể: phải xác định nghiên cứu là một chuỗi giá trị khép kín, một vòng quay có điểm đầu và điểm đích, theo tiêu chí được định sẵn: Bắt đầu quan sát thực tiễn → phát sinh ý tưởng → tính toán lựa chọn các giải pháp → hữu ích → thiết lập nhà máy sản xuất → tổ chức chế tạo các sản phẩm → tiêu thụ sản phẩm, theo nguyên tắc bảo đảm cân đối thu chi.

Bên cạnh những thành tích đạt được về khoa học công nghệ, BUSADCO cũng được Chính phủ tín nhiệm giao nhiệm vụ đào tạo như làm chủ đầu tư tổ chức triển khai đề án Xây dựng Trung tâm phát triển năng lực ngành nước Việt Nam; phối hợp với Tổ chức hợp tác hỗ trợ phát triển Việt Đức (GIZ) – Hiệp hội Nước – Viện Khoa học Thủy lợi – Cộng hòa Liên bang Đức mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn về ngành nước cho nhiều cán bộ ngành cấp thoát nước thuộc nhiều tỉnh thành.

BUSADCO đang hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập – 10 năm hình thành và phát triển cũng là 10 năm một doanh nghiệp nhà nước đứng vững trên đôi chân khoa học – công nghệ mang thương hiệu của chính mình – thương hiệu Việt.

 Một số hình ảnh của lễ kỷ niệm:

Xuân Thụ

Bạn đang đọc bài viết BUSADCO: 10 năm nội sinh phi thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới