Thứ ba, 19/03/2024 11:58 (GMT+7)

Các bãi rác trên thế giới thải ra rất nhiều khí methane

MTĐT -  Thứ năm, 11/08/2022 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu mới phát hiện việc phân hủy chất thải thực phẩm đang giải phóng hàng nghìn tấn khí methane làm ấm hành tinh tại các bãi rác ở nhiều nơi như Buenos Aires (Argentina), Delhi, Mumbai (Ấn Độ) và Lahore (Pakistan).

tm-img-alt
Rác được thu gom từ một khu vực từng là bãi rác và sẽ được chuyển thành một công viên xanh ở Zakho, quận Dohuk, Iraq. Ảnh: REUTERS

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, với khoảng 570 triệu tấn khí nhà kính thải ra mỗi năm từ các quá trình công nghiệp và tự nhiên, nồng độ khí methane trong khí quyển đang tăng với tốc độ kỷ lục.

Ở một số quốc gia, nguồn cung lớn nhất là ruộng nông nghiệp và động vật trong trang trại, đặc biệt là bò nhưng cũng có cả gia súc và gà. Tại Mỹ, ngành công nghiệp dầu khí chịu trách nhiệm chính.

Tuy nhiên, có một nguồn lớn khí thải khác trên toàn cầu chính là rác.

Dữ liệu từ một máy dò gắn trên vệ tinh cho thấy nồng độ khí methane cao ở các thành phố ở Ấn Độ, Pakistan và Argentina. Một nhóm các nhà khoa học đã xem xét kỹ hơn để xác định các nguồn phát thải.

Theo nghiên cứu được công bố hôm 10/4 trên tạp chí Science Advances, các hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao được chụp vào năm 2020 cho thấy khí methane bốc lên các bãi rác do gió thổi ở thủ đô Buenos Aires của Argentina, các thành phố Ấn Độ New Delhi và Mumbai, và thành phố Lahore lớn thứ hai của Pakistan.

Ví dụ, theo kết quả nghiên cứu, một bãi rác ở Mumbai thải ra khoảng 9,8 tấn methane mỗi giờ, tương đương 85.000 tấn mỗi năm. Bãi rác Buenos Aires thải ra khoảng 250.000 tấn khí methane hàng năm, bằng một nửa tổng lượng khí methane của thành phố.

Đồng tác giả Joannes Maasakkers, một nhà khoa học môi trường tại Viện Nghiên cứu Vũ trụ Hà Lan cho biết: “Những quan sát này có thể cho chúng ta biết nơi phát thải khí methane lớn và nơi có thể thực hiện hành động giảm thiểu”. Các bước giảm thiểu có thể bao gồm ủ rác thực phẩm hoặc thu giữ khí methane để làm khí sinh học.

Theo Ngân hàng Thế giới, chất thải bãi chôn lấp chiếm khoảng 11% lượng khí methane toàn cầu, dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 70% vào năm 2050 khi dân số toàn cầu tiếp tục tăng lên.

Vì khí methane mạnh gấp 80 lần CO2 trong khoảng thời gian 20 năm, việc giảm "lượng khí thải methane hiện nay có thể tác động nhanh chóng đến biến đổi khí hậu", ông Maasakkers nói.

Trước đây, ước tính lượng khí thải bãi rác được thực hiện dựa trên khối lượng bãi rác và tốc độ phân hủy giả định.

Giáo sư Jean Bogner, nhà khoa học môi trường của Đại học Illinois, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết, công nghệ vệ tinh là một động lực thúc đẩy các nhà khoa học. Cách tiếp cận mới này giúp "nắm bắt đầy đủ lượng khí thải cụ thể tại địa điểm, lượng khí thải đối với các bãi chôn lấp có thể khác nhau tùy theo mức độ" tùy thuộc vào mọi thứ từ điều kiện đất đai đến liệu các biện pháp giảm thiểu có được áp dụng hay không.

Bạn đang đọc bài viết Các bãi rác trên thế giới thải ra rất nhiều khí methane. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Reuters

Cùng chuyên mục

Tin mới