Thứ ba, 30/04/2024 14:13 (GMT+7)

Cần có thêm các chính sách dài hạn để thu hút và giữ chân người lao động

MTĐT -  Thứ bảy, 05/03/2022 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/3, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị để nắm bắt, báo cáo tinh hình lao động, các giải pháp khôi phục thị trường lao động năm 2022.

Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, từ sau Tết Nhâm Dần 2022 đến nay, tỷ lệ người lao động trở lại làm việc thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, chẳng hạn Nghệ An chỉ đạt gần 76%, Bình Thuận chỉ đạt 70%. Hiện tại, ở nhiều địa phương, số công nhân lao động đang phải nghỉ việc vì là F0, F1 khá cao.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong nhiều nguyên nhân gây thiếu hụt lao động bất thường như hiện nay, ngoài ảnh hưởng của dịch Covid-19 còn có phần do giá cả hàng hóa, chi phí xăng dầu tăng cao nhưng lương cơ sở, mức lương tối thiểu vùng chưa điều chỉnh kịp thời. Hiện nay, mức lương tối thiểu vẫn giữ nguyên theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP, áp dụng cho vùng 1 là 4.420.000 đồng/tháng, vùng 2 là 3.920.000 đồng/tháng, vùng 3 là 3.430.000 đồng/tháng, vùng 4 là 3.070.000 đồng/tháng. Nhưng do giá cả thị trường tăng, mức lương nhận được không đủ trang trải chi phí cuộc sống nên một lượng lớn công nhân chuyển sang các địa bàn lương cao hơn hoặc chuyển sang làm việc khác, dẫn đến mất cân bằng về lao động.

tm-img-alt
Cần có thêm nhiều chính sách để hỗ trợ người lao động. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp trong một số lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày… còn thấp, lương khởi điểm chỉ ở mức tối thiểu theo quy định của Chính phủ, nhưng yêu cầu công việc, giờ giấc quá cao, không đảm bảo đời sống công nhân, nhất là người lao động ở xa phải tốn thêm chi phí thuê trọ, xăng xe, đi lại và chi phí khác, không bù đắp được việc tái tạo sức lao động.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành cần có nghiên cứu tổng thể, khách quan, toàn diện về thực trạng đời sống người lao động để thiết kế và đề xuất các chính sách dài hạn cho lao động nhập cư. 
Chính phủ cần xem xét điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng; khuyến khích doanh nghiệp tăng lương và các khoản phúc lợi, quan tâm, cải thiện thu nhập để thu hút và giữ chân người lao động làm việc lâu dài.

Cùng với đó, Nhà nước cần thêm nhiều biện pháp kiểm soát tình trạng tăng giá xăng dầu, ga, điện, bất động sản... để không kéo theo sự tăng giá các dịch vụ khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống công nhân lao động.

Ngoài ra còn kịp thời ban hành các chính sách nhằm thu hút người lao động đến làm việc tại các vùng kinh tế trọng điểm như: xây dựng nhà ở cho công nhân thuê giá rẻ, xây chung cư, nhà ở xã hội cho người lao động ..... để tạo tâm lý yên tâm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cần có thêm các chính sách dài hạn để thu hút và giữ chân người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.