Thứ năm, 16/05/2024 19:12 (GMT+7)

Cần thành lập Liên hiệp hợp tác xã sinh viên trong các trường Đại học, Cao đẳng

Xuân Bắc -  Thứ bảy, 30/09/2023 06:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù có tầm quan trọng trong việc kết nối sinh viên nhưng hiện nay nước ta chưa có một liên hiệp hợp tác xã nào được thành lập trong các trường đại học, cao đẳng

Sáng ngày 28/9, Trường Đại học Công Thương TP.HCM phối hợp cùng Làng Học sinh Sinh viên Sáng tạo - TechfestVN, Trường Đại học Trà Vinh tổ chức buổi Tọa đàm “Mô hình hợp tác xã sinh viên, tiến tới hình thành Liên hiệp Hợp tác xã sinh viên trong trường cao đẳng, đại học” năm 2023.

Tọa đàm được tổ chức nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và nâng cao chất lượng hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Trường Đại học Công Thương TP.HCM. Đồng thời kết nối các trường đại học, cao đẳng trong công tác hoạt động khởi nghiệp có cơ hội giao lưu, giải đáp vướng mắc đang gặp phải cũng như hiểu rõ hơn về mô hình hợp tác xã sinh viên đang được vận hành trong các trường đại học, cao đẳng hiện nay.

tm-img-alt

Sinh viên thiếu kết nối là một trong những thách thức của mô hình hợp tác xã trong sinh viên.

Theo đó, kinh tế tập thể bao gồm hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là thành phần kinh tế có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao đời sống mọi mặt cho người lao động, góp phần làm giảm sự phân hóa giàu nghèo, bất bình đẳng trong xã hội bởi kinh tế tập thể tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc các thành viên cùng góp vốn, góp tài sản, góp sức trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi.

Tính đến ngày 31/12/2022, cả nước có 125 liên hiệp hợp tác xã, phần lớn đều là liên hiệp hợp tác xã hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, trong số này chưa có một liên hiệp hợp tác xã nào được thành lập trong các trường đại học, cao đẳng.

Một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy mô hình liên hiệp hợp tác xã là đổi mới và trẻ hóa nguồn nhân lực. Để làm được điều này, chúng ta cần phải lan tỏa tinh thần phát triển kinh tế tập thể đến với giới trẻ, đặc biệt là sinh viên, và định hướng họ tham gia vào quá trình phát triển kinh tế tập thể.

Với vai trò là các đơn vị đào tạo và giáo dục, các trường đại học, cao đẳng có điều kiện và trách nhiệm quan trọng trong việc lan tỏa tinh thần này và đào tạo đội ngũ trẻ có chất lượng cao, sẵn sàng tham gia vào các hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã.

Ngoài ra, một thách thức lớn mà hợp tác xã sinh viên đang đối diện chính là số lượng hợp tác xã sinh viên khá ít, sự hiếm có này thường xuất phát từ thiếu sự kết nối. Hơn nửa, nguồn lực của hợp tác xã sinh viên còn yếu, mỗi hợp tác xã tập trung vào mục tiêu và hoạt động cụ thể của hợp tác xã, chưa có sự kết nối, hỗ trợ lẫn nhau gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của hợp tác xã.

tm-img-alt
Đội ngũ trẻ có chất lượng cao, sẵn sàng tham gia vào các hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã rất quan trọng.

Để hỗ trợ hợp tác xã sinh viên phát triển bền vững, các trường đại học, cao đẳng cần hợp tác, kết nối thành lập liên hiệp hợp tác xã sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng. Đây là một bước quan trọng để tạo ra môi trường học tập và trải nghiệm tốt hơn cho sinh viên, tăng cường kết nối giữa các hợp tác xã thành viên và với cộng đồng, và tạo nên sức mạnh trong cạnh tranh trên thị trường.

Liên hiệp hợp tác xã sinh viên sẽ mang lại lợi ích lớn cho sinh viên, nhà trường, và xã hội nói chung, đóng góp vào sự phát triển toàn diện của cả nước.

Ông Thái Doãn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP.HCM nhấn mạnh: “Mô hình hợp tác xã trong sinh viên là một mô hình rất là mới, rất ít có. Điển hình là tại trường ĐH Trà Vinh với mô hình này. Hợp tác xã là một mô hình kinh tế, đóng góp hữu hiệu cho nền kinh tế chúng ta”.

“Theo chủ trường của Đảng và Nhà nước đến năm 2030 chúng ta có dự kiến khoàn 45.000 mô hình hợp tác xã. Hiện nay chúng ta có 30.000, chúng ta đang phấn đấu và cố gắng để hoàn thành mục tiêu này. Mô hình hợp tác xã sinh viên sẽ gắn liền với những hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp  cho sinh viên”. TS. Thanh cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Vũ An, Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Trường Đại học Trà Vinh đã giới thiệu về mô hình hợp tác xã sinh viên tại Trường Đại học Trà Vinh. Đồng thời, bà Lê Thị Hồng Rang, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Trường Đại học Trà Vinh đã trình bày dự thảo: Đề án thành lập Liên hiệp các hợp tác xã sinh viên trong trường cao đẳng, đại học,…

Bạn đang đọc bài viết Cần thành lập Liên hiệp hợp tác xã sinh viên trong các trường Đại học, Cao đẳng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mát ngọt cho đời
Với chiều cao hơn 40m ấn tượng, tháp cắt áp hiện lên sừng sững giữa trời mây, lặng lẽ làm công việc giữ cho áp lực nước luôn được ổn định...
Vũ điệu của nước
Trong ảnh là tốp 20 cuộc thi Duyên dáng áo dài Việt Nam năm 2016 đang diễu hành trên phố đi bộ Nguyễn Huệ chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ