Thứ sáu, 26/04/2024 23:20 (GMT+7)

Cần Thơ: Nhiều nhà hàng ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh cấm trong tình hình dịch Covid

PV -  Thứ ba, 28/12/2021 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi chính quyền toàn thành phố đang nỗ lực, chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp và nhân dân đang chấp hành nghiêm công văn của UBND Tp.Cần Thơ.

Tuy nhiên hiện trạng tại TP. Cần Thơ vẫn còn một số quán mở cửa đón khách, hoạt động rầm rộ gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

Ngày 10/12/2021 UBND TP.Cần Thơ ban hành công văn số 6339 /UBND – HCTC về việc cập nhật đánh giá cấp độ dịch và thực hiện một số biện pháp quyết liệt, tăng cường phòng, chống dịch Covid 19. Công văn ghi rõ, các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống (nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán trà sữa,…) chỉ được phép mang đi hoặc bán hàng tại chỗ không quá 10 người tại cùng một thời điểm, đảm bảo khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2m, không phục vụ tại chỗ rượu, bia và các thức uống có cồn khác. Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp…

Thế nhưng theo ghi nhận thực tế trên địa bàn Phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ thì nhiều cửa hàng đã thực hiện việc đóng cửa để phòng chống Covid 19. Tuy nhiên còn một số nhà hàng, quán bar vẫn tụ tập đông người không chấp hành nghiêm công văn, điển hình là Vườn sinh thái “Lữ Gia” Xẻo Nhum có địa chỉ tại tổ 9, khu vực 5, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Bất chấp lệnh cấm của chính quyền địa phương vẫn ngang nhiên hoạt động xem thường pháp luật, không chỉ phục vụ tại chỗ rượu, bia và các loại thức uống có cồn, quán còn hoạt động karaoke gây tiếng ồn...

tm-img-alt
Vườn sinh thái “Lữ Gia” Xẻo Nhum

Hàng chục thực khách vẫn thoải mái ăn nhậu, bàn chuyện rôm rả, các bàn ăn hầu như đã chật kín. Phía ngoài bãi đỗ xe có hàng chục chiếc xe máy và xe ô tô đỗ ngay ngắn, thẳng hàng thậm chí còn tràn ra đường.

Qua trao đổi với phóng viên, một người dân sinh sống gần khu vực Vườn sinh thái “Lữ Gia” Xẻo Nhum cho biết Vườn sinh thái này hoạt động rất lâu từ khi chỉ thị 16 xuống 15 và chỉ thị đánh giá cấp độ thì Vườn sinh thái này vẫn hoạt động thường xuyên, khách du lịch các tỉnh đổ về vui chơi giải trí ăn uống, sử dụng rượu, bia, hoạt động hát karaoke... Quán thì rất đông khách do đó dễ lây lan dịch bệnh gây hoang mang cho người dân xung quanh. Địa phương thì lơ là trong việc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở để tình trạng hoạt động kéo dài cho đến thời điểm hiện tại. Tôi mong chính quyền địa phương các cấp kiểm tra, chấn chỉnh và nhắc nhở Vườn sinh thái “Lữ Gia” này làm sao để đảm bảo tình hình bệnh dịch Covid 19.

tm-img-alt
Số lượng xe của khách tại Vườn sinh thái “Lữ Gia” rất đông, bãi đỗ xe chật cứng thậm chí còn tràn ra đường

Phần lớn những quán này không thực hiện giãn cách, bàn ghế được bày san sát nhau và cùng lúc phục vụ rất đông thực khách. Việc này đã đi ngược với chỉ đạo của UBND TP.Cần Thơ về việc yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải bảo đảm khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2m trở lên và bán hàng tại chỗ không  quá 10 người trở lên cùng một thời điểm. Đặc biệt không ai đeo khẩu trang theo quy định, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

tm-img-alt
Quán Lẩu Dê Đệ Nhất đường Võ Văn Kiệt.P,An Hòa Quận Ninh Kiều

Thế nhưng tại thời điểm phóng viên ghi nhận thực tế thì không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý. Thực tế này cho thấy dấu hiệu buông lỏng quản lý trong phòng chống dịch tại các địa phương này còn hạn chế, chưa chấp hành nghiêm công văn chỉ đạo của UBND thành phố Cần Thơ.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nhà hàng Năm Sánh đường Võ Văn Kiệt, P.An Hòa, Quận Ninh Kiều

Những hành vi vi phạm, đi ngược lại với quy định của nhà nước như những gì đang diễn ra tại Vườn Sinh Thái “Lữ Gia” Xẻo Nhum, quán Bar Cáo & Cừu, nhà hàng Năm Sánh, quán ăn lẩu dê Đệ Nhất... là rất nguy hiểm, nếu như người dân đến và tập trung đông người tại các điểm này biến thành ổ dịch thì nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng sẽ rất khó kiểm soát, những hành vi này cần phải được xử lý nghiêm.

Bên cạnh những quán vẫn mở cửa hoạt động thì nhiều cửa hàng đã thực hiện việc đóng cửa để đảm bảo thực hiện phòng, chống dịch Covid 19.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng quán trên đường Võ Văn Kiệt, P.An Hòa. Q.Ninh Kiều chấp hành tốt chủ trương của chính quyền

Có thể nói, việc nhiều nhà hàng thiếu ý thức trong việc bất chấp lệnh cấm hoạt động giữa mùa dịch sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, mỗi ngày số ca mắc Covid-19 mới lại tăng gây áp lực không nhỏ lên hệ thống y tế của cả nước… Vậy nhiều nhà hàng tại Tp.Cần Thơ bất chấp lệnh cấm hoạt động giữa mùa dịch sẽ đối mặt với những hình phạt nào?

Hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19:

- Mức phạt: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân (từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tố chức).

- Quy định: tại Điểm c Khoản 3 Điều 12  Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Nhiều nhà hàng ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh cấm trong tình hình dịch Covid. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới