Thứ sáu, 26/04/2024 07:00 (GMT+7)

Câu chuyện xóa “ổ chuột” giữa lòng thành phố

Thiên Sách -  Thứ tư, 30/09/2020 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Bao năm qua, chính quyền canh cánh bên lòng về cuộc sống như ... ổ chuột của người dân khu phố 3. Cũng may, gánh nặng cuối cùng cũng được bỏ xuống!”.

Chủ tịch UBND phường Thống Nhất Đỗ Thị Thùy Trang chia sẻ với PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam về Dự án Khu tái định cư của địa phương.

“Ổ chuột” giữa lòng thành phố!

Những năm trước, khu phố 3, phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) bỗng dưng trở thành khu “ổ chuột”! Kể từ ngày dự án D2D (Công ty CP phát triển đô thị công nghiệp Số 2 – Đồng Nai) lên qui hoạch cho phường bằng hàng loạt dự án nhà ở sang trọng, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí... và bắt đầu triển khai. Đô thị mới mọc lên, nhà lầu xe hơi thường xuyên xuất hiện. Khu vực từ đường Võ Thị Sáu theo đường D2, D4, D8, D10 đến đường N1 bỗng chốc trở nên sang trọng, khang trang, là trung tâm mới của TP. Biên Hòa.

Một góc khu “ổ chuột” giữa lòng thành phố Biên Hòa

Những tưởng, mọi người dân được hưởng phúc, nào ngờ giờ chót, 2 khu dân cư 7000 và 7900 thuộc phường bị....lọt sổ. Hàng trăm hộ dân thuộc 2 khu này trở thành “hộ nghèo” và bắt đầu đời sống trong khu “ổ chuột” vì họ không được xây nhà, không có một chút lợi thế nào trong cuộc chạy đua kiếm tiền dù rằng họ đang sở hữu một trong những khu “đất vàng” của thành phố. Cánh báo chí suốt ngày cảm thán vì số phận hẩm hiu của cụm dân cư sống ở khu phố này vì không được qui hoạch và khu phố 3 trở nên...nổi tiếng!

Bản đồ qui hoạch Dự án tái định cư phường Thống Nhất

“Ai cũng lên nhà lầu, sống sang trọng sạch sẽ trong khi khu “ổ chuột” thì nhếch nhác nghèo khó khiến chính quyền địa phương cũng thấy bứt rứt bất an” Chủ tịch Đỗ Thị Thùy Trang tâm sự “Chúng tôi chỉ là những lãnh đạo phường nhỏ bé trong khi dự án qui hoạch là của toàn thành phố, còn D2D thì quá khổng lồ vô phương can thiệp! Hẩm hiu suốt mấy năm trường, công luận lên tiếng, người dân bức xúc khiến chính quyền tăng cường cố gắng, tranh thủ mọi cơ hội để giúp người dân thoát ra khu “ổ chuột”.

Bỏ xuống gánh nặng...

Cơ hội cuối cùng đã tới. Ngày 30/10/2019, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Phạm Anh Dũng đã ký Quyết định 4465/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng công trình Khu tái định cư phường Thống Nhất, diện tích 7.375m2 xây 66 lô nhà liên kề. Dự án do Ban quản lý dự án TP. Biên Hòa làm chủ đầu tư với kinh phí gần 50 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Công trình đầu  tiên của dự án

Gánh nặng cuối cùng cũng được bỏ xuống! Chúng tôi còn vui hơn những người dân..!” Chủ tịch Thùy Trang vui vẻ nói: “Hiện nay, công trình xây dựng trường học trong dự án đã khởi công, một số hạng mục sắp sửa động thổ, công tác thống kê, đo đạc cơ bản đã hoàn thành. Danh sách 60 hộ tái định cư thuộc phạm vi dự án đã trình lên đợt 1, đợt 2 đang khẩn trương hoàn chỉnh. Chính quyền đảm bảo tất cả mọi hộ dân trong khu “ổ chuột” thuộc dự án đều được tái định cư 100%”.

Theo thiết kế, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu tái định cư cho khoảng 250 – 270 người (66 lô nhà liên kề). Đường N1 sẽ nâng cấp là đường cấp nội bộ 2 làn xe 2 chiều. Hè đường mỗi bên rộng 2,5m lát gạch Terazzo kết hợp trồng cây xanh để tạo cảnh quan, trồng tại vị trí phía trước ranh ngăn cách giữa 2 lô đất, khoảng cách giữa các cây từ 10 – 15m.

Hệ thống cấp nước của khu tái định cư sẽ lấy nguồn nước từ hệ thống hiện hữu, sử dụng đường ống HDPE#110 để cấp nước sinh hoạt và PCCC cho dự án. Các đoạn ống nước đi trong ống thép băng ngang qua đường giao thông là #200, bố trí 2 trụ cấp nước chữa cháy tại hai đầu tuyến. Hệ thống thoát nước sử dụng hệ thống cống BTCT#400 - #600 kết hợp hố ga BTCT có cửa thu nước mưa dọc đường.

Hệ thống cấp điện chiếu sáng lấy nguồn từ lưới điện hạ thế khu vực tại khu vực đường D3, đầu tư một trạm biến áp treo 250KVA, toàn bộ tuyến điện hạ thế đều đi ngầm trên vỉa hè. Đèn chiếu sáng sử dụng đèn led 150V gắn trên trụ sắt tráng kẽm cao 8m, khoảng cách trong bình các đèn là 20 – 25m.

Theo Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa, đến nay dự án tiến hành thuận lợi, người dân đều náo nức phối hợp và mong muốn sớm hoàn thành để “lên đời” cùng hàng xóm láng giềng!

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện xóa “ổ chuột” giữa lòng thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.