Thứ sáu, 26/04/2024 22:30 (GMT+7)

Cha mẹ, người chăm sóc trẻ được đi cùng đến khu cách ly tập trung

Kim Đồng - Phúc Thành -  Thứ năm, 26/08/2021 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Y tế cho biết, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ em được đi cùng trẻ em đến cơ sở y tế, cơ sở thu dung, điều trị COVID-19. Được ở cùng với trẻ em tại nơi cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Ngày 25/8/2021, Bộ Y tế có Công văn số 7020/BYT-MT về cách ly phòng, chống Covid-19 đối với trẻ em. Công văn ban hành nhằm giải quyết một số vấn đề như nhiều trẻ em phải cách ly, theo dõi, điều trị do bị nhiễm SARS-CoV-2 hoặc tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19. Một số trẻ em nhập cảnh vào Việt Nam cũng thuộc đối tượng phải cách ly phòng, chống dịch Covid-19... nhưng không có người nhà chăm sóc.

Tuy nhiên, phải có cam kết tự nguyện cách ly cùng trẻ em và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Cha mẹ, người chăm sóc trẻ được đi cùng trẻ đến nơi điều trị Covid-19, khu cách ly tập trung nhưng phải có cam kết tự nguyện... Ảnh: BV Nhi Đồng TPHCM

Do đó, để bảo đảm điều kiện sinh hoạt an toàn, thuận lợi cho trẻ em trong thời gian thực hiện cách ly, theo dõi, điều trị, Bộ Y tế hướng dẫn một số nội dung về cách ly phòng, chống dịch Covid-19 đối với trẻ em như sau:

Trường hợp cha mẹ, người chăm sóc trẻ em không thể đi cùng, ở cùng để chăm sóc trẻ thì chính quyền địa phương bố trí người chăm sóc cho trẻ, hoặc chỉ định cán bộ trong cơ sở điều trị, cơ sở cách ly tập trung hoặc người tình nguyện chăm sóc trẻ và người đó phải có kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc, hỗ trợ trẻ em và bảo đảm đủ điều kiện theo quy định. Bảo đảm trẻ em được duy trì liên lạc thường xuyên với gia đình, người thân để giảm tối đa sự khủng hoảng, căng thẳng, lo âu của trẻ em.

Đối với trẻ em dưới 16 tuổi là người Việt Nam, có tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với người nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ em và cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em theo quy định về cách ly tại nhà. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với trường hợp trẻ em được đưa đến cơ sở y tế để cách ly, theo dõi và điều trị Covid-19: cha mẹ, người chăm sóc trẻ em được đến cơ sở y tế để chăm sóc trẻ em và phải ký cam kết tự nguyện vào chăm sóc trẻ sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong cơ sở y tế.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng có hướng dẫn nội dung cụ thể đối với trường hợp trẻ em là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam cùng cha mẹ, người chăm sóc trẻ em....

Cũng trong ngày 25/8/2021, tại TP HCM cũng đã thành lập trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ mắc Covid-19. Trung tâm HOPE (Trường Mầm non Họa Mi 2, số 11 Lý Thường Kiệt, phường 12, quận 5, TP HCM) do Bệnh viện Hùng Vương thành lập chính thức đi vào hoạt động. Trung tâm này ra đời với mục đích hỗ trợ các bé có mẹ nhiễm Covid-19, về cả vật chất và tinh thần trong giai đoạn chưa có gia đình đón về.

Chỉ riêng tại Bệnh viện Hùng Vương, từ tháng 4/2021 đến nay, đã tiếp nhận gần 1.000 thai phụ, trong đó có khoảng 500 trẻ có mẹ nhiễm Covid-19 được sinh tại bệnh viện. Bệnh viện đang chăm sóc 130 trẻ có mẹ nhiễm Covid-19 với hơn 50 bé có đủ điều kiện xuất viện nhưng chưa có người thân đến đón, có trẻ gần đầy tháng nhưng chưa được về với gia đình.

Hiện Trung tâm HOPE đang có 25 bảo mẫu là các tình nguyện viên, do đó cần thêm người để hỗ trợ để thời gian tới đón thêm vài chục bé sơ sinh, sức khỏe ổn định được chuyển về trung tâm chăm sóc trong lúc đợi gia đình đón về./.

Bạn đang đọc bài viết Cha mẹ, người chăm sóc trẻ được đi cùng đến khu cách ly tập trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới