Thứ ba, 07/05/2024 21:36 (GMT+7)

Chủ tịch nước dự Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm

Tuấn Minh -  Thứ sáu, 16/06/2023 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 15/6, tại tỉnh Ninh Thuận, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” và khai mạc Lễ hội Nho - Vang.

Cùng tham dự còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Đại diện UNESCO cùng đại diện các tổ chức quốc tế, đại sứ quán một số nước tại Việt Nam.

tm-img-alt
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu tham dự buổi lễ

Cuối năm 2022, Tổ chức UNESCO đã chính thức ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm ở Việt Nam vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận đã đón nhận bằng của UNESCO, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có nghề thủ công truyền thống được UNESCO đề cử và ghi danh. 

Hiện nay, người Chăm ở 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận vẫn đang duy trì nghề thủ công làm gốm truyền thống. Sản phẩm gốm của người Chăm vừa phục vụ đời sống, tín ngưỡng vừa trang trí các công trình nghệ thuật, được trao truyền từ đời này qua đời khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Ninh Thuận phải định vị được những giá trị văn hóa đặc sắc riêng có làm nền tảng để khơi dậy lòng tự hào, tình yêu thương quê hương, khát vọng cống hiến trong từng người dân, tạo thành động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Trước mắt, phải có quy hoạch cụ thể hơn trong việc gìn giữ, bảo tồn, chấn hưng, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể.

Theo chương trình, Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 được diễn ra từ ngày 13/6 đến hết ngày 18/6 với 12 hoạt động cấp tỉnh về văn hóa, thể thao và du lịch rất đặc sắc, hấp dẫn, quy mô lớn và nhiều hoạt động hưởng ứng khác từ các huyện, thành phố trong tỉnh Ninh Thuận.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch nước dự Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới