Chủ nhật, 19/05/2024 23:30 (GMT+7)

Góp ý quy trình kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt

Tùng Lâm -  Thứ ba, 07/05/2024 17:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 7/5, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư ban hành quy trình kỹ thuật, Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Hội nghị được tổ chức tại Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội với sự tham dự của Ban lãnh đạo Hiệp hội, Viện nghiên cứu Môi trường Đô thị và Công nghiệp Việt Nam; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, cùng các thành viên Hiệp hội là các công ty môi trường đô thị trên toàn quốc như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lào Cai, Thái Nguyên, Bình Định... Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội chủ trì hội nghị.

tm-img-alt
Toàn cảnh Hội nghị

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng dự thảo Thông tư ban hành quy trình kỹ thuật hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt và Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo các Thông tư nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi dự thảo hai Thông tư nêu trên đến các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Công ty môi trường đô thị của các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương trên toàn quốc để lấy ý kiến góp ý.

tm-img-alt
Theo các đại biểu, dự thảo hai Thông tư vẫn còn một số điểm cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế địa phương

Tại hội nghị, các đại biểu đều đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan soạn thảo và cho rằng bộ quy trình kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong Luật BVMT năm 2024 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, đây là quy trình rất cần thiết; các bước thực hiện và công cụ trong quy trình tương đối đầy đủ… tuy nhiên vẫn còn một số điểm cần điều chỉnh cho phù hợp.

Việc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trong đó có thu gom và vận chuyển CTRSH sau phân loại tại nguồn, CTRSH đặc thù; xử lý bằng công nghệ đốt, đốt có thu hồi năng lượng... là các định mức mới nên cần phải đánh giá cẩn trọng, khách quan, đảm bảo tính đại diện cao và phù hợp với điều kiện thực tế.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau cần phải làm rõ với Cơ quan soạn thảo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Nội dung này sẽ được Ban biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tập hợp ý kiến góp ý và đăng tải ở bài viết riêng)

Thay mặt Hiệp hội, ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội đề nghị các đơn vị sớm có ý kiến bằng văn bản và gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời gửi về Văn phòng Hiệp hội để Hiệp hội tổng hợp và làm công văn góp ý gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hoàn thiện hai Thông tư, dự kiến sẽ được ban hành trong năm 2024.

Hai thông tư này được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực cho hoạt động quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên cả nước trong thời gian tới. Quy trình kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH hoàn thiện sẽ đáp ứng được yêu cầu pháp lý, đảm bảo môi trường sống xanh sạch, an toàn.

Bạn đang đọc bài viết Góp ý quy trình kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nguy cơ tiềm ẩn sau vẻ đẹp hào quang của bão Mặt Trời
Trái với cảm giác hào hứng, thích thú của người dân, những người có nhiệm vụ bảo vệ Trái Đất khỏi tác động của những cơn bão Mặt Trời mạnh lại lo ngại có một mối đe dọa đang ẩn sau những màu sắc tuyệt đẹp đó.

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !