Chủ nhật, 19/05/2024 23:41 (GMT+7)

Xây dựng khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 thành khu công nghiệp kiểu mẫu, sinh thái

Trâm Anh -  Thứ ba, 07/05/2024 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xây dựng khu công nghiệp (KCN) thông minh, sinh thái thu hút nguồn vốn chất lượng cao là xu thế tất yếu mà thành công của KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 là minh chứng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án của Tập đoàn BOE (Trung Quốc), một trong những dự án đầu tư vào KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đầu năm 2024.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án của Tập đoàn BOE (Trung Quốc), một trong những dự án đầu tư vào KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đầu năm 2024.

Cuối tháng 4 vừa qua, Công ty TNHH Công nghệ Điện tử Nghe nhìn BOE Bắc Kinh (Tập đoàn công nghệ BOE, Trung Quốc) khởi công dự án thiết bị đầu cuối thông minh BOE Việt Nam giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư hơn 275 triệu USD tại KCN Phú Mỹ 3 (TX.Phú Mỹ). Dự án hoàn thành lắp ráp và sản xuất ti vi, màn hình có độ phân giải cao dùng cho máy vi tính, linh kiện điện tử và cấu kiện nhựa với công suất trên 134,7 triệu sản phẩm, doanh thu ước tính 1 tỷ USD/năm và tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động.

Phát biểu tại lễ khởi công, đại diện Tập đoàn BOE Bắc Kinh nhận định, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 nằm trong vòng tròn công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, có vị trí địa lý đắc địa và liền kề với cảng Cái Mép-là cảng nước sâu và lớn nhất Việt Nam. Sau khi sân bay Long Thành hoàn thành, Phú Mỹ 3 chỉ còn cách sân bay quốc tế 45km, khiến lợi thế về vận tải trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Đó chính là một trong nhiều nguyên nhân nhà sản xuất màn tinh thể lỏng lớn nhất Trung Quốc và đang là đối tác của Apple hay Samsung chọn Phú Mỹ 3 làm “căn cứ” cho dự án của mình.

Nhà đầu tư Trung Quốc là một trong nhiều DN lựa chọn đầu tư vào KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 từ đầu năm 2024. Cùng với đó là các dự án của tập đoàn Tosoh, chuyên sản xuất hóa chất cơ bản hay dự án sản xuất thực phẩm của tập đoàn Showa đều đến từ Nhật Bản.

Ông Tạ Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ (chủ đầu tư hạ tầng KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3) cho biết, hiện đang còn nhiều nhà đầu tư vào đây đang trong quá trình làm thủ tục, sắp được cấp phép trong thời gian tới với tổng vốn đăng ký thêm 425 triệu USD. “Chưa hết nửa đầu năm 2024, chúng tôi đã đón “làn sóng” đầu tư gần 1 tỷ USD. Các DN đa số là tập đoàn đa quốc gia, có quy mô lớn, sử dụng công nghệ hiện đại từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ, Trung Quốc”, ông Bảo nói.

Như vậy tính đến nay, tổng vốn đầu tư thu hút vào Phú Mỹ 3 vượt mức 4 tỷ USD. Với đà này, đến năm 2027, tổng vốn vào KCN chuyên sâu này có thể đạt trên 6,7 tỷ USD. Tỷ suất thu hút đầu tư trung bình 9-10 triệu USD/ha đất cho thuê. Một con số rất ấn tượng tại Việt Nam.

tm-img-alt
KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3

Để đạt được kết quả thu hút đầu tư ấn tượng trên, ngay từ khi đi vào vận hành, định hướng của KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã là xây dựng, phát triển KCN theo hướng sinh thái, phát triển công nghiệp xanh. Qua đó, tăng khả năng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị công nghiệp toàn cầu.

“Chúng tôi luôn nỗ lực tổ chức các chương trình khảo sát, xúc tiến đầu tư, quảng bá rộng rãi hình ảnh và môi trường đầu tư của cả nước nói chung và KCN Phú Mỹ 3 nói riêng để tìm kiếm đối tác. Nhưng các nhà đầu tư vào KCN cũng phải đạt các tiêu chuẩn phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, sinh thái, xanh và phát triển mô hình cộng sinh công nghiệp”, ông Tạ Quốc Bảo nhấn mạnh.

Trên thực tế, các DN đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến mục tiêu phát triển bền vững, tìm kiếm các giá trị về môi trường, xã hội và quản trị trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thế nên, phát triển KCN theo mô hình công nghệ cao, sinh thái… đang là xu thế tất yếu của thời đại, mà việc Phú Mỹ 3 tạo được sức hút với các nhà đầu tư “đại bàng” là minh chứng.

Đây cũng là định hướng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Do đó, UBND tỉnh đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai dự án “Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng KCN kiểu mẫu/KCN thông minh theo định hướng sinh thái và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành KCN” mà Phú Mỹ 3 chính là KCN được chọn làm thí điểm.

Mới đây, tại buổi làm việc với đoàn công tác của JICA về dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh cho biết, nếu Phú Mỹ 3 trở thành KCN đầu tiên của Việt Nam được chứng nhận tiêu chuẩn sinh thái, thông minh sẽ là hình mẫu và định hướng tương cho các KCN khác của tỉnh. Đặc biệt, nhiều DN đang đầu tư trên địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu đã tham gia các chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa có quy mô lớn, chất lượng cao để xuất khẩu khắp các thị trường đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn về chứng nhận quản lý, môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 thành khu công nghiệp kiểu mẫu, sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !