Thứ sáu, 26/04/2024 19:39 (GMT+7)

Chủ tịch nước làm Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI

MTĐT -  Thứ ba, 30/08/2022 19:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30.8, tại Hà Nội, sau một ngày làm việc, Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự đại hội và phát biểu chỉ đạo

Cùng dự có các nguyên Chủ tịch tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân Vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Dự Đại hội còn có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương; ông Jagan Chapagain – Tổng thư ký Hiệp hội Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và đại diện Hội Chữ thập đỏ một số nước.

Tại Đại hội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã nhất trí suy tôn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo suốt 75 năm qua, kết nối hàng vạn tấm lòng sẻ chia, thiện nguyện để lan tỏa, nhân lên hàng triệu hành động nhân ái, tô thăm nét đẹp nhân văn của xã hội ta, chế độ ta.

Nhất là nhiệm kỳ qua, Hội đã triển khai hiệu quả nhiều cuộc vận động lớn như: "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", "Tháng nhân đạo", Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo, vận động hiến máu tình nguyện, hỗ trợ ngư dân nghèo khó khăn vươn khơi, bám biển, chung tay cùng đồng bào vượt qua đại dịch covid -19.

Nhiệm kỳ qua, tổng trị giá hoạt động toàn Hội đạt trên 22.500 tỷ đồng, cao gấp hơn 2,3 lần tổng trị giá hoạt động nhiệm kỳ Đại hội IX, giúp đỡ hàng chục triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Nêu những thách thức đối với nước ta thời gian tới, như thiên tai, dịch bệnh, đồng thời cả nước còn hàng triệu nạn nhân của chiến tranh, chất độc da cam và hàng triệu người dễ bị tổn thương khác, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, điều đó tiếp cần sự chung tay, tương thân tương ái của toàn xã hội, đồng thời cần sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Theo đó, Hội cần tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhân đạo, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ trong tình hình mới theo đúng tinh thần Chỉ thị 43 CT/TW của Ban Bí thư và Luật hoạt động chữ thập đỏ. Chú trọng công tác xã hội nhân đạo, tham gia phòng ngừa và ứng phó thiên tai, thảm họa phòng chống dịch bệnh, vận động hiến máu, hiến mô tình nguyện và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong đó, Chủ tịch nước ủng hộ và đánh giá cao việc Hội xác định Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” cùng các dự án về môi trường là các chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ XI. Hội cần đưa phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” góp phần hình thành lối sống, lối ứng xử nhân văn, giàu tình thương và trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Cùng với kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ của các cấp Hội, Chủ tịch nước đề nghị Hội Chữ thập đỏ Việt Nam củng cố và xây dựng tổ chức hội uy tín, vững mạnh, nâng tầm ảnh hưởng và sức lôi cuốn trong công tác nhân đạo, để mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ đều tự hào, hết lòng vì công việc của Hội; để người dân, cơ quan, các tổ chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm luôn đặt niềm tin vào Hội, hết lòng ủng hộ và sẵn sàng đồng hành cùng Hội trong các hoạt động nhân đạo.

Hội cần tiếp tục nâng cao chất lượng hội viên, phát triển lực lượng tình nguyện viên, cộng tác viên, hình thành mạng lưới, tổ nhóm thiện nguyện trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức tôn giáo và cộng đồng, qua đó điều phối hiệu quả các hoạt động nhân đạo ở cơ sở. Đồng thời, chủ động tham mưu và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thống nhất hình thức tổ chức của Hội trong toàn quốc, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật và các nguyên tắc cơ bản của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Chủ tịch nước lưu ý, hoạt động của Hội cần dựa vào cộng đồng, nắm chắc những người khó khăn để trợ giúp trực tiếp hoặc vận động trợ giúp theo tinh thần "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo". Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong hoạt động nhân đạo. Tăng cường quan hệ với các tổ chức trong và ngoài nước, Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, vừa thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với hoạt động nhân đạo quốc tế, vừa lan tỏa giá trị nhân văn, nhân ái của dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương thường xuyên hỗ trợ củng cố tổ chức Hội và phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, đầu mối điều phối của Hội trong hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương; quản lý thật tốt các hoạt động từ thiện, không để hoạt động này bị lợi dụng.

Bày tỏ cảm ơn các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã ủng hộ nguồn lực và chung tay cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện có hiệu quả các hoạt động nhân đạo thời gian qua, Chủ tịch nước kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục tham gia các phong trào, cuộc vận động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, qua đó tiếp tục lan tỏa và tô thăm thêm nét đẹp nhân văn của xã hội ta, chế độ ta./.

Minh Tuấn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch nước làm Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới