Thứ bảy, 27/04/2024 04:35 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội kết thúc chuyến thăm và làm việc tại châu Âu

MTĐT -  Chủ nhật, 12/09/2021 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyến thăm làm việc tới 3 nước châu Âu, nhưng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã làm việc với 5 đối tác và tham dự hơn 70 sự kiện đa phương, song phương.

Trưa nay 12/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo, thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP), Vương quốc Bỉ và thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan từ ngày 5-11/9/2021.

Đây là chuyến thăm châu Âu đầu tiên của Lãnh đạo chủ chốt Việt Nam sau khi được kiện toàn bộ máy nhà nước, thể hiện sự chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam tại một trong những diễn đàn nghị viện đa phương quan trọng nhất, tăng cường và làm sâu sắc quan hệ giữa Việt Nam và các nước, tăng cường tin cậy chính trị, bàn biện pháp thúc đẩy triển khai hiệu quả Hiệp định EVFTA, vận động phê chuẩn Hiệp định EVIPA; chia sẻ kinh nghiệm ứng phó đại dịch COVID-19, thúc đẩy ngoại giao vaccine, vận động hỗ trợ trang thiết bị y tế, thuốc điều trị, chuyển giao công nghệ, bản quyền vắc-xin ngừa COVID-19.

Chuyến thăm, làm việc tại 3 nước châu Âu gồm, CH Áo, Vương quốc Bỉ và CH Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có hơn 70 hoạt động liên tục, trong đó có nhiều cuộc hội đàm cấp cao với chương trình nghị sự phong phú.

Sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác tại Hội nghị khẳng định sự chủ động, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam vào các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương. Các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương trong khuôn khổ Hội nghị đã góp phần củng cố và tăng cường quan hệ đối ngoại của Việt Nam nói chung và quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với nghị viện các nước nói riêng.

Đặc biệt, đoàn công tác có hơn 70 hoạt động dày đặc, liên tục tại 3 nước và làm việc với 5 đối tác, trong đó có nhiều cuộc gặp cấp cao và chương trình nghị sự phong phú. Chuyến thăm đã khẳng định chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự chủ động, tích cực và trách nhiệm, nâng cao vị thế của Việt Nam, đóng góp vào nỗ lực ngoại giao chung của Đảng và Nhà nước vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

tm-img-alt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại CH Áo, Vương quốc Bỉ và CH Phần Lan từ ngày 5-11/9. (Ảnh: Internet).

Chuyến công tác đã tạo đà phát triển cho đối ngoại Quốc hội trên bình diện song phương và đa phương, phát huy mạnh mẽ vai trò, vị thế của Quốc hội nước ta tại các cơ chế hợp tác nghị viện khu vực và thế giới; tăng cường tiếp xúc cấp cao với lãnh đạo Nghị viện các nước, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động của nghị viện cũng như các biện pháp phục hồi, phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Chuyến công tác đã đạt kết quả toàn diện về chính trị, đối ngoại, ngoại giao phục vụ kinh tế, ngoại giao vaccine và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Các hoạt động tại Nghị viện châu Âu, Hội đồng châu Âu và Bỉ, thăm chính thức tại Phần Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã góp phần làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị và thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục, giao lưu văn hóa và phòng, chống đại dịch COVID-19.

Tại CH Áo, Vương quốc Bỉ, CH Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc gặp gỡ với cộng đồng người Việt Nam tại các nước nói trên và một số nước khu vực châu Âu.

Đặc biệt, tại chuyến thăm này, Chính phủ Bỉ trực tiếp trao cho đoàn công tác 100.000 liều vaccine. Chính phủ Slovakia tặng 100.000 liều vaccine, một số các nước khác cũng đang có những xem xét rất tích cực về việc hỗ trợ hoặc là nhường lại cho Việt Nam là số lượng vắc xin nhất định, hỗ trợ trong việc cung cấp trang thiết bị phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, một số các tổ chức, cơ quan nước ngoài, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng như kiều bào ta ở nước ngoài cũng đã mua tặng các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 để ủng hộ cho Việt Nam. Tổng số tiền lên đến trên 12.285 tỷ đồng Việt Nam.

Ngay sau khi đoàn đến sân bay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chứng  kiến Lễ bàn giao vaccine, vật tư, thiết bị y tế cho Bộ Y tế và bàn giao tiền, hiện vật cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Có thể khẳng định, chuyến thăm làm việc tại 3 nước châu Âu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã thành công tốt đẹp, vượt dự kiến, đạt được nhiều kết quả thiết thực có ý nghĩa, đóng góp cho việc tăng cường đối ngoại đa phương, cũng như trong quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam với các nước./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội kết thúc chuyến thăm và làm việc tại châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới