Thứ năm, 02/05/2024 09:41 (GMT+7)

Chủ xe sẽ được cấp biển số dựa trên mã định danh kể từ ngày 15/8

Minh Thư -  Thứ năm, 13/07/2023 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới, từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Bộ Công an vừa ban hành thông tư mới về cấp và thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới, đưa ra nhiều điểm mới đáng chú ý. Theo thông tư này, việc quản lý biển số xe sẽ được thực hiện dựa trên phương thức định danh, và có các quy định liên quan đến việc chủ xe sở hữu biển số xe từ đấu giá. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8.

Theo đó, biển số xe sẽ được cấp và quản lý dựa trên mã định danh của chủ xe (hay còn gọi là biển số định danh). Biển số định danh bao gồm ký hiệu, series biển số, kích thước của chữ và số, cũng như màu sắc của biển số.

Với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe sẽ được quản lý dựa trên số định danh cá nhân. Trong trường hợp chủ xe là người nước ngoài, biển số xe sẽ được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc có thể dùng số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú, số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

tm-img-alt

Chủ xe sẽ được cấp biển số dựa trên mã định danh kể từ ngày 15/8. (Ảnh: Internet)

Đối với chủ xe là tổ chức, biển số xe sẽ được quản lý dựa trên mã định danh điện tử của tổ chức, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập. Trong trường hợp tổ chức chưa có mã định danh điện tử, quản lý sẽ dựa trên mã số thuế hoặc quyết định thành lập.

Một điểm đáng lưu ý, thông tư quy định rằng khi chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký và biển số xe, không giao cho chủ mới của xe. Sau đó, chủ cũ của phương tiện phải nộp lại đăng ký và biển số xe cho cơ quan công an để tiến hành thu hồi. Tuy nhiên, đối với trường hợp biển số xe trúng đấu giá, chủ xe được phép chuyển nhượng xe kèm theo biển số.

Khi chủ xe nộp lại biển số định danh, biển số này sẽ được giữ lại tại cơ quan công an trong 5 năm. Trong thời gian này, nếu chủ của biển số định danh mua xe mới, chủ xe sẽ được cấp lại biển số đó. Nếu sau thời hạn 5 năm chưa được đăng ký, số biển số định danh đó sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký và cấp cho tổ chức hoặc cá nhân khác.

Thông tư mới của Bộ Công an cũng đưa ra quy định về thủ tục đăng ký và quản lý biển số xe trúng đấu giá. Theo đó, tổ chức và cá nhân trúng đấu giá biển số ô tô sẽ thực hiện việc đăng ký xe tại phòng cảnh sát giao thông của địa phương mà họ cư trú hoặc phòng cảnh sát giao thông của địa phương quản lý biển số trúng đấu giá.

Sau khi cán bộ đăng ký xe tiến hành kiểm tra hồ sơ xe và xác nhận tính hợp lệ của xe thực tế, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp biển số cho xe trúng đấu giá. Trong trường hợp chủ xe muốn nhận kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích, họ có thể đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Đối với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe mà không kèm theo biển số xe trúng đấu giá, chủ xe sẽ nộp hồ sơ và tiến hành thủ tục thu hồi. Còn tổ chức hoặc cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe sẽ nộp hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá, chủ xe cũ cũng sẽ nộp hồ sơ và thực hiện thủ tục thu hồi. Tuy nhiên, chủ xe không cần phải trả lại biển số xe trúng đấu giá, nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu. Còn tổ chức hoặc cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe sẽ nộp hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định, và được đăng ký với việc giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá.

Bạn đang đọc bài viết Chủ xe sẽ được cấp biển số dựa trên mã định danh kể từ ngày 15/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới