Thứ ba, 14/05/2024 14:25 (GMT+7)

Chương trình trải nghiệm đặc biệt: “Huyền thoại tuổi thanh xuân”

Yên Hoà -  Thứ sáu, 20/10/2023 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc và tưởng niệm 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong (1968-2023), 93 năm thành lập Hội Liên hiệp PNVN và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ra mắt Chương trình trải nghiệm “Huyền thoại tuổi thanh xuân”.

tm-img-alt
Ban Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và tác giả, Đạo diễn Lê Quý Dương cùng các diễn viên trong đoàn thực hiện chuyến đi về nguồn tri ân 10 nữ liệt sĩ  thanh niên xung phong tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Chương trình trải nghiệm đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân” là sản phẩm phối  hợp giữa Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và tác giả kịch bản, Đạo diễn dàn dựng Lê Quý Dương với mục đích tái hiện hình ảnh tiểu đội Anh hùng của 10 cô gái thanh niên  xung phong Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã hy sinh dũng cảm, góp phần giữ vững tuyến giao thông huyết mạch trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước khi tuổi đời mới độ mười tám, đôi mươi. 

tm-img-alt
10 diễn viên tập luyện hóa thân vào 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong tại Ngã ba  Đồng Lộc 

Chương trình trải nghiệm chính là một trong những ý tưởng mà Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ấp ủ trong nhiều năm qua với mong muốn làm phong phú hơn các hoạt  động của bảo tàng trong thực hiện sứ mệnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch  sử của phụ nữ Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế.

Cùng với hệ thống trưng bày cố định, chương trình sẽ là sự kết nối và bổ sung vào hoạt động tương tác tăng cường trải nghiệm cho công chúng và khách tham quan có nhu cầu tìm hiểu về những câu chuyện gắn với lịch sử của phụ nữ Việt Nam. Năm 2023, ý tưởng đó đã  được hiện thực hóa với chương trình trải nghiệm mang tên “Huyền thoại tuổi thanh xuân” mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân và thế hệ trẻ. 

tm-img-alt
Tổ chức buổi gặp gỡ với cô Nguyễn Thị Hường, Cựu chiến sĩ TNXP Tiểu đội 4 - C552 Ngã ba Đồng Lộc và bà Đặng Thị Yến, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý  Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc về Chương trình dự kiến ra mắt

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chia sẻ: “Điểm nhấn của chương trình chính là tái hiện câu chuyện lịch sử về những người con gái Việt Nam anh dũng, phơi phới tuổi thanh xuân cùng tinh thần chiến đấu quật cường sẽ được diễn ra tại không gian bảo tàng, nơi có sự kết nối và trưng bày nhiều kỷ vật, hình ảnh về những đoá hoa nơi tuyến đầu trận địa. Chúng tôi hy vọng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến quen thuộc, nơi luôn có nhiều hoạt động trải  nghiệm hấp dẫn tới công chúng”. 

tm-img-alt
Khán giả thủ đô xúc động với chương trình trải nghiệm đặc biệt 'Huyền thoại tuổi thanh xuân’

Chương trình dài 60 phút trên bối cảnh không gian chiến trường khốc liệt sẽ được tái hiện bằng công nghệ hình ảnh, hiệu ứng 3D với những hố bom, những căn hầm  chữ A, con đường vượt qua trọng điểm, trận địa pháo và hình ảnh các đoàn xe chở hàng, chở quân ra trận.

tm-img-alt
tm-img-alt
Không gian tái hiện lại chiến trường tại sân khấu Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Theo đạo diễn Lê Quý Dương: “Tôi muốn khán giả được trải nghiệm, hòa vào không khí như đang sống trong những ngày tháng ấy. Họ sẽ ngồi giữa không gian chiến trường của Ngã ba Đồng Lộc, là một phần của chương  trình trong sự tương tác với diễn viên khi chung quanh rầm rập tiếng quân đi, tiếng  xe tăng ga vượt trọng điểm, tiếng bom nổ ì ầm và vang vọng lời bài ca mở đường  của các cô gái”.

tm-img-alt
Vận chuyển 5 tấn đất thật từ Ngã ba Đồng Lộc ra Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để dàn dựng bối cảnh chương trình.

Đặc biệt, 5 tấn đất đã được ê kíp xây dựng chương trình chuyển từ Ngã ba Đồng Lộc ra Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với tâm nguyện tri ân của thế hệ hôm nay dành cho những người đã ngã xuống vì tổ quốc và mong muốn để công chúng có những cảm xúc chân thực, sâu lắng nhất trong chương trình. 

tm-img-alt
Diễn viên tham gia chương trình “Huyền thoại tuổi thanh xuân” trong độ tuổi từ 18- 24, đúng với tuổi của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc.

Diễn viên tham gia chương trình “Huyền thoại tuổi thanh xuân” trong độ tuổi từ 18- 24, đúng với tuổi của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc.

Quá trình tuyển chọn diễn viên chú trọng đến sự chân thật, cảm xúc và nhạy cảm với vai  diễn. Mỗi nhân vật đều có những điểm nhấn khắc họa tính cách, tâm lý riêng, nhưng  trong họ luôn có điểm chung là sự hồn nhiên, yêu đời, sống có lý tưởng và nét dịu  dàng, kiên cường của người phụ nữ Việt Nam. 

tm-img-alt
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đạo diễn Lê Quý Dương khi kết thúc chương trình

Chương trình trải nghiệm “Huyền thoại tuổi thanh xuân” kể câu chuyện về những đóa hoa bất tử, truyền đi thông điệp mạnh mẽ tới thế hệ mai sau về tinh thần “Sống một đời đáng sống” ra mắt buổi đầu tiên vào lúc 20h ngày 20/10/2023 và dự kiến sẽ tiếp tục giới thiệu rộng rãi đến khán giả, du khách trong nước và quốc tế trong thời gian tới tại sân khấu Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

Bạn đang đọc bài viết Chương trình trải nghiệm đặc biệt: “Huyền thoại tuổi thanh xuân”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoàng hôn bóng mẹ
Hẳn giờ này vườn nhà đã sẫm///Gió đã gầy trong xao xác vàng khô///Mây đã ngưng xa xa phía Nhị Hồ///Tam Giang sóng ru mơ hồ Bạch Mã!
Hải Phòng: Tổ chức Lễ hội Áo dài lần thứ Ba, năm 2024
Tối 13/5, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức Lễ hội Áo dài lần thứ Ba, năm 2024 với chủ đề “Hành trình di sản” chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ 11.
Nghệ sỹ Nhân dân Tường Vi qua đời ở tuổi 86
Trung tá – NSND Tường Vi tên đầy đủ là Trương Tường Vi, SN 1938 tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Trong sự nghiệp ca hát, NSND Tường Vi để lại dấu ấn với các ca khúc âm nhạc bất hủ, nổi bật là ca khúc “Cô gái vót chông”.

Tin mới

Quảng Bình: Điều chỉnh tính chất Khu kinh tế Hòn La
Tỉnh Quảng Bình xác định Khu kinh tế Hòn La sẽ là trung tâm kinh tế biển năng động, đa ngành, đa lĩnh vực của miền Trung; đồng thời, là khu vực bảo tồn và phát huy giá trị sinh thái, văn hóa lịch sử, thích ứng với thiên tai; có vị trí quan trọng về an nin
Chung kết Hội thi "Hành trình xanh"
Chiều 13/5, Trung tâm Đào tạo Kỹ năng mềm Quốc tế Ikigai và Khoa Môi trường, Trường Đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế tổ chức Chung kết Hội thi "Hành trình xanh" cho học sinh Trường THPT Tam Giang (huyện Phong Điền).