Thứ sáu, 26/04/2024 20:38 (GMT+7)

Công bố chuyển giao đề tài về sản phẩm phòng ngừa và hỗ trợ điều trị COVID-19

Thu Hiền -  Thứ tư, 12/01/2022 07:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại TT Báo chí TP.HCM, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM phối hợp cùng Công ty CP Phát triển Dược liệu Gia Lai vừa tổ chức họp báo công bố chuyển giao Đề tài nghiên cứu khoa học về SP có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị COVID-19 mang tên Androherb.

Theo báo cáo liên quan đến sản phẩm Androherb, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, các triệu chứng không điển hình thường được thấy ở bệnh nhân COVID- 19 như: Phát ban da, huyết khối và thiếu máu, hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) và suy đa hệ thống do hội chứng giải phóng cytokine (CRS). Các nước trên thế giới và cả Việt Nam đã dùng các loại thuốc kháng vi sinh vật để giảm tải lượng virut, thuốc chống viêm và ức chế miễn dịch để giảm tác dụng cũng như cường độ của cơn bão sytokine, chất làm loãng máu để ngăn ngừa rối loạn đông máu và các biến chứng huyết khối tắc mạch.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Việt Bình - Giám đốc Cty CP Dược liệu Gia Lai, TS. Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM và Dược sĩ Thắng tại họp báo

Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã có nghiên cứu chỉ ra tiềm năng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 của các loại thảo dược; Trong đó, một số dược liệu sẵn có tại Việt Nam (thanh cao hoa vàng, xuyên tâm liên, vàng đắng, nghệ, núc nác, diếp cá, gừng) đã được chứng minh có khả năng ức chế sự thâm nhập, nhân lên của SARS-CoV-2, điều hòa miễn dịch tăng cường sức đề kháng, ức chế, ngăn chặn bão cytokine ở bệnh nhân viêm phổi do SARS-CoV-2.

Xuyên tâm liên là cây thuốc nam có vị đắng đặc trưng, được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp, sốt, mụn rộp, đau họng và nhiều bệnh truyền nhiễm và mãn tính khác. Cao chiết Xuyên tâm liên và Andrographolide có tác dụng ức chế sự phát triển của virut SARS-CoV-2 trong tế bào biểu mô phổi người mạnh tương đương với Remdevisir. Tại Thái Lan, nghiên cứu thử nghiệm sơ bộ trên lâm sàng đối với bệnh nhân có triệu chứng nhẹ đến trung bình bao gồm sốt và ho kéo dài trong 72 giờ cho kết quả các triệu chứng đều giảm trong 3 ngày sử dụng, sau 5 ngày các triệu chứng được cải thiện, xét nghiệm PCR một số bệnh nhân đã âm tính, sau 3 tuần tất cả các bệnh nhân đều âm tính.

Cao chiết Thanh cao hoa vàng có tác dụng ức chế sự nhân lên của virut SARS-CoV-2, ngăn chặn sự thâm nhập của virut SARS-CoV-2, được khuyến cáo trong điều trị lây nhiễm SARS-CoV-2.

tm-img-alt

Đến tháng 11/ 2020 có 9 nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đánh giá tác dụng điều trị Covid -19 từ thanh cao hoa vàng, trong đó 9 nghiên cứu được đăng ký trên thư viện Y học quốc gia Mỹ, 3 nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng Trung Quốc. 1 nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng pha II sử dụng dược liệu thanh cao hoa vàng với các đánh giá ngẫu nhiên, mù đôi, giả dược ở pha II với dược liệu thanh cao hoa vàng dưới dạng trà thuốc 225mg/gói, liều 1350mg/ngày, 2 gói lần x 3 lần/ngày, 1 -14 ngày.

Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đã xây dựng tiêu chuẩn chất lượng gồm các tiêu chí: Tính chất, độ đồng đều khối lượng, độ rã, định tính, định lượng, giới hạn  nhiễm khuẩn; Tiến hành đánh giá theo Dược điển Việt Nam hiện hành và các yêu cầu của Cục Quản lý an toàn thực phẩm; Kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Kết quả thử nghiệm trên In vitro được thực hiện tại Viện Pasteur TP.HCM cho thấy, mẫu nghiên cứu trên có tác dụng bảo vệ tế bào, ngăn chặn sự xâm nhiễm của virus SARS -CoV-2. Kết quả trên cũng được Viện Pasteur chứng nhận qua Giấy chứng nhận kết quả đo, thử nghiệm số 2480/CN-KCTB.

tm-img-alt
TS. Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM (bên trái) và ông Nguyễn Việt Bình (bên phải) tại Lễ ký kết chuyển giao giữa Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM và Cty CP Dược phẩm Gia Lai

Đề tài nghiên cứu đã thử nghiệm sản phẩm trên 2 biến chủng mới nhất Anh và Delta trong phòng thí nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM, theo đó: Tiến hành thử nghiệm gồm phương pháp 1: Cho mẫu nghiên cứu tiếp xúc với tế bào nhiễm virut TCID50 trong vòng 15 phút, ngưng phản ứng, lấy tế bào ra khỏi môi trường tiếp xúc với mẫu thử, nuôi cấy trong vòng 3 ngày thì tế bào chết hoàn toàn, chứng tỏ mẫu thử không có khả năng diệt virut bằng phương pháp tiếp xúc trong thời gian ngắn.

Phương pháp 2: Ngâm tế bào sống không nhiễm virut với dung dịch nghiên cứu trong 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ. Lấy tế bào đã ủ cho tiếp xúc với virut trong vòng 3 ngày. Sau đó bất hoạt virut, tiến hành nhuộm tế bào thì thấy tế bào ủ ở thời điểm 1 giờ, 2 giờ thì thấy hơn 100% tế bào vẫn sống, không bị virut tấn công, ở thời điểm 3 giờ thấy tế bào sống 100%. Qua đó chứng tỏ mẫu nghiên cứu có khả năng bảo vệ sự xâm nhập của virut SARS-CoV-2. Đây là tiền đề để đưa ra sản phẩm có khả năng điều trị bằng cách chống sự xâm nhiễm covid - 19 hoặc giảm triệu chứng nặng khi covid xâm nhập các tế bào khỏe.

tm-img-alt
TS Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM trả lời báo chí

Từ những nghiên cứu và thử nghiệm trên, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đưa ra kết luận: Sản phẩm ANDROHERB là sản phẩm được kiểm soát hàm lượng Andrographolid hơn 50mg/viên, đây là liều điều trị khá tốt cho bệnh nhân nhiễm Covid- 19  thể nhẹ và trung bình. Với kết quả đánh giá hiệu quả diệt SARS-CoV-2 cho thấy có thể dùng điều trị Covid ở thể vừa và nhẹ, có thể dùng phòng ngừa cho những trường hợp có nguy cơ cao.

Dựa trên nghiên cứu sử dụng thảo dược trong điều trị COVID-19 của một số quốc gia, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đã thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học về sản phẩm phòng ngừa và hỗ trợ điều trị COVID-19 trên mẫu nghiên cứu chứa hoạt chất Andrographolide (chiết xuất từ Xuyên Tâm Liên) 100mg, Artemisinin (chiết xuất từ Thanh Hao Hoa Vàng) 50mg, Vitamin C 100mg, Cao Cát Cánh 10mg, Kẽm Gluconate 30mg.

Nhờ thành công từ thử nghiệm trên, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đã chuyển giao Đề tài nghiên cứu khoa học cho Công ty Cổ phần Phát triển Dược liệu Gia Lai theo Hợp đồng số 01/HĐCG để phát triển sản phẩm mang lại lợi ích sức khỏe, giúp người dân vượt qua đại dịch.

Theo đó, Công ty Cổ phần Phát triển Dược liệu Gia Lai đã tiếp nhận, xây dựng theo quy trình đạt chuẩn của Đề tài nghiên cứu khoa học, tạo ra sản phẩm dưới tên thương mại Androherb, hội tụ đầy đủ hoạt chất và hàm lượng đạt chuẩn theo Đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Kiểm nghiệm Thuốc TP.HCM. Sản phẩm được phân phối ra thị trường nhằm phục vụ, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giúp phòng chống dịch bệnh.

tm-img-alt
Nhà báo Nghiêm Lan (phóng viên báo Thanh tra) - một F0 - cho biết chị đã nhận kết quả âm tính sau 4 ngày sử dụng sản phẩm tự điều trị, các triệu chứng rát họng, ho giảm rõ rệt trong ngày đầu sử dụng

Tại buổi họp báo, một số bệnh nhân tại Hà Nội và TP.HCM đã chia sẻ hiệu quả từ việc sử dụng sản phẩm Androherb. Đa phần F0 đã vượt qua thời kỳ dịch bệnh cho biết mất khoảng 4 ngày trong giai đoạn nặng và có nhiều triệu chứng rõ nhất như ho, đau họng, khó thở, có đờm... Cá biệt có F0 cho hay, thời kỳ sau khi khỏi bệnh vẫn tiếp tục sử dụng Androherb để hỗ trợ với tác dụng phòng bệnh, đề phòng nguy cơ có thể bị nhiễm lại. Nhiều câu hỏi đã được các nhà báo đặt ra xung quanh sản phẩm cũng như việc chuyển giao đề tài này.

Nhà báo Hòa Bình - Tạp chí Điện tử Viettimes đặt câu hỏi lý do tại sao Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM chọn CTCP Dược liệu Gia Lai để chuyển giao đề tài. TS. Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM cho biết: “Với mục tiêu phục vụ cộng đồng, xã hội, để khắc phục một giai đoạn dài vùng dịch phía Nam lâm vào tình trạng lây nhiễm nặng nề; đề tài nghiên cứu khoa học sản phẩm phòng ngừa & hỗ trợ điều trị Covid - 19 đã được chuyển giao cho Công ty CP Dược liệu Gia Lai. Đây cũng là nhiệm vụ của Viện, hợp đồng ký kết chuyển giao được ký kết với nhiều điều khoản chi tiết”.

tm-img-alt

Nói về hiệu quả điều trị của Androherb, Dược sĩ Phan Nguyễn Trường Thắng (Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển -phụ trách nghiên cưu đề tài) cho biết: “Xuyên tâm liên là một trong số các hoạt chất đã được sử dụng lâu đời, có thể điều trị nhiều bệnh, trong đó có các triệu chứng cơ bản của COVID-19 như sốt, kháng viêm… Với liều độc tính trên 18 g/kg, sản phẩm với liều dùng hiện tại không ảnh hưởng nhiều đến người dùng. Với những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã cơ bản khẳng định được hiệu quả của Androherb. Chúng tôi cũng căn cứ trên các nghiên cứu từ Thái Lan, Ấn Độ trên các dịch chiết xuyên tâm liên, đều đã được công bố trên các tạp chí y khoa uy tín trên thế giới. Tuy nhiên, rất cần nghiên cứu lâm sàng trên diện rộng, nghiên cứu chuyên sâu hơn trên những đối tượng được sàng lọc cụ thể, trên những đối tượng nào, đã bệnh bao nhiêu ngày, có phục hồi được tổn thương mô phổi hay không thì mới có thể đánh giá được về khẳng định về hiệu quả của Androherb. Còn hiện tại, chúng tôi chỉ có thể báo cáo về những nghiên cứu cho đến thời điểm hiện tại. Androherb là sản phẩm bảo vệ sức khoẻ, không phải là thuốc”.

tm-img-alt

Sản phẩm  ANDROHERBS được sản xuất tại Nhà máy Vesta Hà Nội - Nhà máy đạt chuẩn GMP do Bộ Y tế cấp phép. Androherb được phân phối ra thị trường dưới dạng hộp 3 vỉ, 5 vỉ (vỉ 10 viên); chai nhựa 50 viên, 100 viên, 200 viên.

Bạn đang đọc bài viết Công bố chuyển giao đề tài về sản phẩm phòng ngừa và hỗ trợ điều trị COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới