Thứ ba, 19/03/2024 09:51 (GMT+7)

Công trình nước sạch xây xong để... "ngắm", dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm

MTĐT -  Chủ nhật, 28/11/2021 19:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 5 năm qua, người dân xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, Quảng Nam bức xúc công trình nước sạch xây dựng hơn 5 tỷ đồng rồi bỏ hoang. Còn hàng ngày người dân phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn.

Công trình xây xong cho người dân trồng hoa, chất rơm khô

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình nước sạch này được xây dựng vào năm 2014 tại xã Quế Cường (nay sáp nhập vào xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, Quảng Nam), với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng, do UBND xã Quế Cường (cũ) làm chủ đầu tư.

Công trình nước sạch xây xong để... ngắm, dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm - 1
Công trình nước sạch ở xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn xây dựng hơn 5 tỷ đồng rồi bỏ hoang.

Từ tháng 4/2017, công trình nước sạch trên được nghiệm thu hoàn thành, tuy nhiên công trình này không thể cung cấp nước sạch cho nhân dân địa phương nên bỏ hoang từ đó cho đến nay.

Hiện tại, nhiều hạng mục công trình nước sạch ở thôn Xuân Lư đang xuống cấp nghiêm trọng, các hệ thống van bị rỉ sét, hư hỏng.

Công trình nước sạch xây xong để... ngắm, dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm - 2
Trong khuôn viên công trình nước sạch thì cỏ, cây mọc um tùm.

Hai bể chứa xử lý nước sạch luôn trong tình trạng khô cạn, nhếch nhác. Trong khuôn viên công trình nước sạch, cây cỏ mọc um tùm. Ở một số khu vực đất trống, người dân tận dụng trồng rau. Hai căn nhà điều hành hệ thống xử lý nước sạch được người dân dùng làm nơi chứa rơm khô.

Công trình nước sạch xây xong để... ngắm, dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm - 3
Hai bể chứa xử lý nước sạch luôn trong tình trạng khô cạn, nhếch nhác.

Ông Hà Văn Ba (SN 1967, trú tổ 5, thôn Xuân Lư, xã Quế Mỹ) cho biết, công trình nước sạch này đã hoàn thành từ nhiều năm trước, nhưng chỉ để "ngắm" mà không đưa vào hoạt động. Nguyên nhân do đường ống dẫn nước vào hệ thống xử lý bị bể, hư hỏng.

Nhiều năm qua cũng không thấy đơn vị cho người đến sửa chữa, dẫn đến công trình ngày càng xuống cấp, nhếch nhác và không thể cung cấp nước sạch cho hàng trăm hộ dân địa phương.

Công trình nước sạch xây xong để... ngắm, dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm - 4
Các hệ thống van bị rỉ sét hư hỏng.

"Công trình đầu tư tiền tỷ mà không thể đưa vào phục vụ cho bà con, tôi thấy rất lãng phí tiền của. Người dân ở đây thấy tiếc nên tận dụng đất trống để trồng rau màu và khu nhà để chất rơm", ông Ba nói.

Ông Hà Văn Hòa (SN 1967, trú thôn Xuân Lư, xã Quế Mỹ) cho biết, gia đình ông và một số hộ dân khác mang tiếng là sinh sống gần công trình nước sạch này nhưng lại không có nước sạch để sử dụng, đành phải dùng nguồn nước giếng đào ở khuôn viên vườn nhà.

Công trình nước sạch xây xong để... ngắm, dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm - 5
Các đường ống dẫn nước bị cỏ, cây bao phủ.

"Công trình này được khởi công vào năm 2014, nhưng đến nay lại bỏ hoang, chưa sử dụng được một lần nào. Tôi rất bức xúc vì sao họ xây dựng lớn như vậy rồi bỏ đó. Tôi cùng nhiều người dân khác đã nhiều lần kiến nghị về sự việc này với chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa thấy đơn vị nào giải quyết", ông Hòa nói.

Còn ông Nguyễn Ngọc Vân (SN 1972, trú thôn Phố Cường 2, xã Quế Mỹ) phản ánh, nhiều năm qua, những hộ dân ở đây và gia đình ông phải sử dụng nguồn giếng đào bị nhiễm phèn. Muốn sử dụng được nước sinh hoạt an toàn thì phải mua máy về lọc dùng.

Trong khi đó, đơn vị thi công đã cho người lắp đặt đường ống dẫn nước vào đến tận sân nhà để sau khi công trình hoàn thành sẽ đấu nối, cung cấp nước. Thế nhưng, đã mấy năm trôi qua, đường ống thì vẫn còn đó mà nước sạch thì chẳng thấy một giọt nào.

Công trình nước sạch xây xong để... ngắm, dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm - 6
Đã nhiều năm trôi qua, đường ống vẫn nằm đó mà nước sạch thì không thấy một giọt nào.

"Mùa khô nơi đây không có nước, phải đi gánh nước ở nơi khác về để sinh hoạt. Còn mùa mưa thì nguồn nước bị nhiễm bẩn. Chúng tôi nấu thức ăn, giặt giũ quần áo từ nguồn nước này nên rất lo sợ bị bệnh. Lo lắng vậy nhưng không sử dụng nguồn nước này thì biết lấy nước đâu để sinh hoạt", ông Vân chia sẻ.

Có dấu hiệu sai phạm

Mới đây, UBND huyện Quế Sơn đã có cuộc thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình nước sạch này.

Công trình nước sạch xây xong để... ngắm, dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm - 7
Một số khu vực đất trống người dân tận dụng trồng rau màu.

Qua kết quả thanh tra, UBND huyện nhận thấy công tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND xã Quế Cường - chủ đầu tư và các đơn vị, cá nhân liên quan có nhiều sai sót, vi phạm.

Cụ thể, công tác khảo sát thiết kế, lập dự toán chưa chính xác dẫn đến sai số về khối lượng dự toán làm tăng mức đầu tư. Về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư xây dựng công trình còn nhiều tồn tại, thiếu hồ sơ pháp lý, quá trình thi công một số hạng mục công việc chưa đúng bản vẽ thiết kế; công tác giám sát thiếu chặt chẽ, việc tổ chức tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành không đảm bảo quy định…

Công trình nước sạch xây xong để... ngắm, dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm - 8
Hai căn nhà điều hành hệ thống xử lý nước sạch được người dân dùng làm nơi chứa rơm khô.

Sau khi tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình (ngày 7/4/2017) cho đến thời điểm sáp nhập xã Quế Cường và xã Phú Thọ thành xã Quế Mỹ (tháng 2/2020), công trình không được quản lý, vận hành và bảo trì, nhiều hạng mục bị xuống cấp có dấu hiệu hư hỏng, các hệ thống van điều áp (xả khí, xả thải) bị hỏng do gỉ sét. Công trình hệ thống nước sạch đã được nghiệm thu, bàn giao cho chủ đầu tư nhưng không vận hành đưa vào sử dụng.

Công trình nước sạch xây xong để... ngắm, dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm - 9
Công trình xây xong nhưng không hoạt động, người dân đành phải sử dụng nguồn nước giếng đào bị nhiễm bẩn.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ trách nhiệm chính trước hết thuộc về ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch UBND xã Quế Cường (cũ), đại diện chủ đầu tư. Các cá nhân liên quan sai phạm gồm ông Nguyễn Văn Công - nguyên kế toán phụ trách xây dựng, cơ bản nông thôn mới; các thành viên trong Ban giám sát công trình UBND xã Quế Cường (cũ) cùng Giám đốc đơn vị thi công và tư vấn giám sát đã để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm.

Công trình nước sạch xây xong để... ngắm, dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm - 10
Người dân lo sợ sử dụng nguồn nước này lâu ngày sẽ bị bệnh.

Trao đổi với PV Dân trí về vụ việc này, ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn - xác nhận ông đã ký công văn chuyển vụ việc này đến cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra và xử lý những sai phạm ở công trình hệ thống cấp nước tại thôn Xuân Lư, xã Quế Mỹ.

"Hiện tại, tôi chưa nhận được kết quả của cơ quan điều tra từ Công an tỉnh Quảng Nam. Khi có kết luận điều tra của Công an thì xem mức độ sai phạm như thế nào thì xử lý đến đó. Sau khi có kết quả xử lý thì chúng tôi sẽ khắc phục và đưa công trình đi vào hoạt động", ông Sơn thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Công trình nước sạch xây xong để... "ngắm", dân vẫn phải dùng nước ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Công Bình, Hoài Sơn/Dân trí

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.