Thứ sáu, 26/04/2024 19:11 (GMT+7)

Đà Nẵng: Đào đất nghĩa trang làm đường, chính quyền bất bình, dân lo lắng

Đinh Nga -  Thứ năm, 17/02/2022 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa giải tỏa di dời mồ mả nhưng nhà thầu thi công tuyến đường Cao Hồng Lĩnh nối dài đã cho đào đất khu nghĩa trang Hòa Quý để làm đường. Điều này khiến người dân lo lắng vì nguy cơ sụp mộ, còn chính quyền thì bất bình với cách làm quá ẩu này.

Những ngày qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân phường Hòa Quý về việc nhà thầu thi công tuyến Cao Hồng Lĩnh nối dài (đoạn từ Mai Đăng Chơn đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa) làm đường qua nghĩa trang Hòa Quý, lấy đất ở khu vực còn nhiều mộ chưa di dời, không chỉ ảnh hưởng đến vong linh người đã khuất mà còn có nguy cơ gây sụt lún phần mộ khi có mưa lớn.

tm-img-alt
Đường Cao Hồng Lĩnh nối dài hướng vào nghĩa trang phường Hòa Quý.

  Chiều 16/2, có mặt thực địa hiện trường, phóng viên ghi nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở. Từ ngã ba Cao Hồng Lĩnh với Mai Đăng Chơn, đơn vị thi công đang làm con đường 10,5m hướng thẳng vào khu vực nghĩa trang phường Hòa Quý. Đoạn này mới làm được khoảng 100m, dưới lòng được đã đổ cấp phối san nền, 2 bên lề đổ cát và lắp đặt hệ thống thoát nước.

tm-img-alt
Đường Cao Hồng Lĩnh nối dài đã được thi công đổ cấp phối san nền.

Điều đáng nói là ở 2 bên lề đường, nhiều đoạn, đơn vị thi công múc vào phần đất còn có mồ mả, có nơi sâu hơn 1m. Và cũng ở khu vực này, có mộ nằm ngay trên lề đường, phần đất và cát xung quanh đã được đào bóc mang đi.

tm-img-alt
Đất được đơn vị thi công đào để làm lề đường Cao Hồng Lĩnh.

    

tm-img-alt
Ngôi mộ tại nghĩa trang Hòa Quý chưa được di dời, bị nhà thầu đào bóc lớp đất cát xung quanh.

Đặc biệt, ở cuối đoạn đường đang thi công, nhà thầu cho tiến hành đào mang đi hàng trăm khối cát trong khuôn viên rộng áng chừng 50m2, tạo thành hố sâu khoảng 1m so với phần nổi của mộ phần xung quanh.

tm-img-alt
Khuôn viên rộng chừng 50m2 được nhà thầu đào cát mang đi, tạo thành hố sâu trong nghĩa trang Hòa Quý.

Cũng tại vị trí này, có những nơi, đơn vị thi công lấy đất, cát sát vào những ngôi mộ chừng 1,5 đến 2m, tiềm ẩn nguy cơ sụt lún mộ khi có mưa lớn. Tại đây, phóng viên phát hiện có xà bần, giá hạ và cả rác thải là nhưng tấm xốp được lu dưới nền cát, in hằn vết bánh xe tải

tm-img-alt
Rác thải xuất hiện tại khu vực thi công tuyến đường Cao Hồng Lĩnh nối dài.
tm-img-alt
Cát được đơn vị thi công chở đi, thay vào đó là xà bần xuất hiện tại nghĩa trang Hòa Quý.

 Phản ánh với phóng viên tại hiện trường, anh Nguyễn Đến, nhà ở phường Hòa Quý có mộ phần gia tộc tại nghĩa trang bức xúc cho biết: “Mồ mả ông bà của tui chôn cất tại nghĩa trang, nhưng nằm ở xa dự án làm đường này. Tui thấy đơn vị thi công này làm đường qua nghĩa trang này từ 2 năm nay nhưng mới chỉ được 1 đoạn nhỏ. Thực tế làm đường mà đào đất nghĩa trang khi chưa di dời mồ mả là quá liều, dân sao không lo lắng. Nói thiệt, bà con ở đây hiền chứ gặp phải tui mà có mồ mả bị như vậy là tui không để yên đâu. Chưa nói chuyện nhà thầu đào đất sát mộ có nguy cơ gây sạt lở, về mặt tâm linh như vậy là không được rồi. Lẽ ra khi giải tỏa, bàn giao mặt bằng xong rồi mới làm chứ”.

tm-img-alt
Việc lấy đất làm đường trong nghĩa trang Hòa Quý gây lo lắng cho người dân.

 Từ ghi nhận thực tế và phản ánh của người dân, trao đổi với chính quyền cơ sở, phóng viên được ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết đã nắm được thông tin và kịp thời có hướng xử lý. Ông Kim chia sẻ: “Phường Hòa Quý đã mời nhà thầu thi công và BQL dự án làm việc, báo cáo sự việc lên UBND quận Ngũ Hành Sơn, yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hậu quả. Với những mồ mả nào lấy đất, cát mà có nguy cơ gây sạt lở thì phải đắp, gia cố tại cho đảm bảo”.

Cũng theo ông Kim, đây là Dự án Khu tái định cư Bá Tùng giai đoạn 3 mở rộng. Phần nghĩa trang Hòa Quý này nằm trong diện giải tỏa hết để thi công thêm dự án Bệnh viện Đà Nẵng cơ sở 2. Nghĩa trang này có hơn 10.000 ngôi mộ, đã di dời đi một phần, hiện đang tiếp tục.

tm-img-alt
Còn hàng ngàn ngôi mộ của người dân chưa được di dời tại nghĩa trang Hòa Quý.

 Liên lạc với ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn để tìm hiểu thêm thông tin được biết, Dự án Khu tái định cư Bá Tùng giai đoạn 3 mở rộng do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm giám sát; Công ty TNHH Phước Vũ đảm nhận thi công phần hạ tầng, trong đó có tuyến đường Cao Hồng Lĩnh nối dài thông ra đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

  “Khu vực đang thi công còn mồ mả, chưa di dời, chưa giải tỏa xong mà nhà thầu đã múc đất chở đi nơi  khác, làm ảnh hưởng đến mồ mả của dân là quá ẩu tả. Quận Ngũ Hành Sơn đãyêu cầu nhà thầu dừng thi công, kiểm tra lại hiện trạng, khắc phục hậu quả, giao cho phường Hòa Quý giám sát. Hiện nay quận đang tiến hành giải tỏa mặt bằng khu vực nghĩa trang  phường Hòa Quý", ông Hòa chia sẻ.

Vì sao chưa giải tỏa, di dời xong mà đơn vị thi công lại dám đào đất nghĩa trang Hòa Quý chở đi, gây ảnh hưởng đến mồ mả của dân?  Có hay không sự buông lỏng quản lý từ đơn vị giám sát, để khi công luận lên tiếng, chính quyền vào cuộc thì sự việc mới được dừng lại?

 Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Đào đất nghĩa trang làm đường, chính quyền bất bình, dân lo lắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới