Thứ sáu, 26/04/2024 21:55 (GMT+7)

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy rõ mối quan hệ mật thiết giữa môi trường, con người và động vật

PV (T/h) -  Thứ sáu, 15/10/2021 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Báo cáo của WHO khẳng định: Việc đốt nhiên liệu hoá thạch đang huỷ hoại chúng ta. Biến đổi khí hậu là mối đe doạ lớn nhất với loài người bởi lẽ, không ai có thể an toàn khi biến đổi khí hậu tác động đến sức khoẻ.

Theo Báo cáo Biến đổi Khí hậu và Sức khoẻ trước thềm Hội Nghị Thượng Đỉnh Biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên Hợp Quốc (COP26) diễn ra tại Glasgow, Scotland vừa qua, quy định của cộng đồng y tế toàn cầu về hành động khí hậu đã được đưa ra, dựa trên một nghiên cứu về mối liên hệ không thể tách rời giữa khí hậu và sức khoẻ.

tm-img-alt
Biến đổi khí hậu tác động xấu đến sức khỏe của con người. Ảnh minh họa

Tổng Giám đốc WHO – cho biết: "Đại dịch COVID-19 đã cho thấy rõ mối quan hệ mật thiết giữa môi trường, con người và động vật. Những lựa chọn mang tính bất ổn huỷ hoại hành tinh của chúng ta khiến loài người đứng trước hiểm hoạ về tính mạng. 

WHO kêu gọi tất cả các quốc gia cam kết hành động dứt khoát tại COP26 để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Đây không đơn thuần là một điều đúng đắn cần làm, mà hơn cả, đó chính là vì lợi ích của chúng ta. Báo cáo mới của WHO nhấn mạnh 10 việc ưu tiên để đảm bảo sức khoẻ cho con người và hành tinh của chúng ta".

Được ký bởi trên hai phần ba nguồn nhân lực toàn cầu – 300 tổ chức với ít nhất 45 triệu bác sĩ và chuyên gia y tế trên toàn thế giới, báo cáo này của WHO kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia và các đại biểu COP26 tăng cường hoạt động vì khí hậu. 

Báo cáo được đưa ra khi các hiện tượng thời tiết không mong đợi cùng những tác động khí hậu khác đang ngày càng đe doạ mạng sống và sức khoẻ con người  như: Bão lũ, sóng nhiệt đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, huỷ hoại cuộc sống của hàng triệu người, đe dọa hệ thống chăm sóc và cơ sở y tế khi cần đến nhất. 

Biến đổi khí hậu cũng là hiểm hoạ với vấn đề lương thực, gia tăng các vấn đề an toàn thực phẩm cũng như nguy cơ với các bệnh dịch lây truyền qua đồ ăn thức uống, cùng với đó là những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần của con người.

Báo cáo của WHO khẳng định: Việc đốt nhiên liệu hoá thạch đang huỷ hoại chúng ta. Biến đổi khí hậu là mối đe doạ lớn nhất với loài người bởi lẽ, không ai có thể an toàn khi biến đổi khí hậu tác động đến sức khoẻ. 

Ô nhiễm môi trường, hệ luỵ đầu tiên của việc đốt nhiên liệu hoá thạch cũng là nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu và mỗi phút gây ra 13 ca tử vong trên toàn thế giới.

Báo cáo kết luận rằng, để bảo vệ sức khoẻ của con người thì đòi hỏi phải có hành động trong từng lĩnh vực, bao gồm năng lượng, giao thông, thiên nhiên, hệ thống thực phẩm và tài chính. 

Giám đốc về Biến đổi Khí hậu, Môi trường và sức khoẻ của WHO: Một thực tế chưa từng bao giờ rõ ràng hơn lúc này, đó là, khủng hoảng về khí hậu chính là một trong những cảnh báo sức khoẻ khẩn cấp nhất mà chúng ta phải đối mặt. Chẳng hạn, việc giảm mức độ ô nhiễm môi trường theo hướng dẫn của WHO sẽ làm giảm thiểu số ca tử vong do ô nhiễm tới 80%, đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính gây ra biến đổi khí hậu. Hay, việc bổ sung dinh dưỡng với những chế độ thiên về rau củ quả mà WHO khuyến nghị cũng làm giảm đáng kể lượng khí thải toàn cầu, hạn chế số ca tử vong liên quan đến chế độ dinh dưỡng tới 5,1 triệu ca mỗi năm vào năm 2050.

Việc đạt được các mục tiêu của Hiệp định Paris sẽ cứu sống hàng triệu người mỗi năm nhờ cải thiệt chất lượng không khí, chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất cùng những lợi ích khác. 

Bạn đang đọc bài viết Đại dịch COVID-19 đã cho thấy rõ mối quan hệ mật thiết giữa môi trường, con người và động vật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới