Thứ sáu, 26/04/2024 22:44 (GMT+7)

Đề xuất thu 40.000 – 70.000 đồng mỗi ô tô vào trung tâm TPHCM

MTĐT -  Thứ hai, 01/11/2021 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà đầu tư đề xuất thu 40.000 đồng với ô tô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ô tô biển xanh vào trung tâm TP HCM.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm thành phố.

Theo đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) đề xuất quy mô đầu tư dự án xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố (bao gồm quận 1, quận 3), theo công nghệ thu phí đa làn không dừng.

Các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí. Một trung tâm điều hành được xây dựng để điều hành việc thu phí.

Thời gian thu phí dự kiến áp dụng trong hai khung giờ cao điểm (6h – 9h và 15h – 19h) với mức phí thấp nhất 40.000 đồng đối với ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách (bao gồm cả ôtô biển xanh).

tm-img-alt
Phạm vi đề xuất thu phí ôtô vào quận 1, 3 và một phần quận 10. Đồ hoạ: Khánh Hoàng

Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí. Mức phí tạm tính là 20.000 đồng/xe. Xe buýt và các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như xe cứu hoả, cứu thương... được miễn phí. Và, việc thu phí chỉ áp dụng với ô tô đi vào khu trung tâm, không thu phí chiều ra. Các mức phí trên sẽ được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi do HĐND TPHCM thông qua.

Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc - đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - đường 3 tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - đường Lý Thái Tổ - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Văn Kiệt - đường Tôn Đức Thắng.

Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng gần sân bay Tân Sơn Nhất là đường Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).

ITD cũng đề xuất thực hiện dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong thời gian 10 năm với tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng. Tổng chi phí vận hành trong 10 năm (đến năm 2032) là gần 1.800 tỷ đồng.

ITD cam kết tự thu xếp vốn để thực hiện dự án. Cụ thể, nếu được chấp thuận, từ nay đến cuối năm 2021, nhà đầu tư sẽ triển khai đề xuất đầu tư dự án, xin phê duyệt đề xuất đầu tư…

Đến năm 2022, nhà đầu tư sẽ tiếp tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xin chủ trương đầu tư, nghiên cứu khả thi dự án... Sau khi dự án được duyệt, UBND TP HCM sẽ công bố và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trong 10 năm trước khi chuyển giao lại cho thành phố.

Tuệ Lâm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất thu 40.000 – 70.000 đồng mỗi ô tô vào trung tâm TPHCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới