Thứ năm, 02/05/2024 10:26 (GMT+7)

Dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng dự báo tăng nhanh tại TP.HCM

Hoài Thu -  Thứ năm, 06/07/2023 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngành y tế đã chủ động triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh ngay từ tháng 5 và tập trung nhiều hoạt động trong tháng 6, dự báo tình hình dịch bệnh sẽ gia tăng.

Theo Sở Y tế TPHCM, trong tháng 6, số ca SXH ghi nhận là 758, nâng tổng số ca mắc trong 6 tháng đầu năm 2023 lên 8.519 ca (giảm 61,5% so với cùng kỳ năm 2022). Không có trường hợp tử vong do SXH (so với 12 trường hợp trong cùng kỳ năm 2022). Số ca SXH được điều trị trong tháng là 331.

Hiện có 111 trường hợp đang điều trị nội trú, trong đó có 10 trường hợp SXH nặng. Số ổ dịch giảm 62% so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc dù số ca mắc và số ổ dịch năm nay thấp hơn, tuy nhiên, có dấu hiệu dịch bệnh đang tăng từ tuần thứ 24 trở đi và số ca mắc trong tháng 6 đã cao hơn tháng 5.

Sở Y tế TP.HCM nhận định rằng theo quy luật diễn tiến dịch bệnh hàng năm, mùa cao điểm của SXH đã bắt đầu tăng từ tuần thứ 24 và dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 10. Tuy nhiên, tỷ lệ phát hiện có lăng quăng tại các điểm nguy cơ được giám sát chỉ đạt gần 48% (49/103 điểm), đây là con số đáng báo động. Sở Y tế cũng nhận định rằng tỷ lệ này sẽ tăng cao hơn khi mưa nhiều hơn và không có biện pháp quyết liệt để kiểm soát các điểm nguy cơ.

tm-img-alt

Dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng dự báo tăng nhanh tại TP.HCM (Ảnh: Internet)

Trong tháng 6, số ca mắc bệnh tay chân miệng (TCM) là 2.690, bao gồm 569 ca nội trú và 2.121 ca ngoại trú. Trong số 569 ca nhập viện điều trị, có 118 ca nặng, tất cả đều là trẻ em dưới 6 tuổi và không có trường hợp tử vong do TCM. Số ca mắc TCM tăng liên tục từ tuần 19 và số ca nặng cũng tăng theo. Tổng số ổ dịch TCM trong 6 tháng là 125, tăng gấp đôi so với năm 2022.

Dự báo số ca mắc và số ca nặng TCM sẽ tiếp tục tăng nếu không có biện pháp dự phòng bệnh quyết liệt. Ngành y tế đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch từ tháng 5 và tập trung hoạt động trong tháng 6 để ứng phó với tình hình dịch bệnh.

"Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã tăng cường hoạt động giám sát các điểm nguy cơ của bệnh sốt xuất huyết (SXH). Tất cả các điểm nguy cơ đã được hướng dẫn về công tác vệ sinh, dọn dẹp, và xử lý vật chứa, và sẽ được tái kiểm tra sau một tuần. Các điểm nguy cơ không tuân thủ quy định sẽ bị xử phạt theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP", theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM.

Đối với những điểm nguy cơ khó xử lý và có lăng quăng, Sở Y tế đã thông báo chính thức đến UBND Quận 3, 6, 12, Phú Nhuận, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Gò Vấp, Bình Tân, và TP Thủ Đức để nhận được hướng dẫn cụ thể về xử lý.

Ngoài ra, Sở Y tế đã phát triển kịch bản ứng phó dịch bệnh tay chân miệng (TCM) với 3 cấp độ và áp dụng phương pháp điều trị theo phân tầng. Tầng cuối cùng trong quy trình điều trị là các bệnh viện chuyên khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Đồng thời, đã thành lập Tổ chuyên gia điều trị bệnh TCM nhằm tăng cường hội chẩn cho các trường hợp nặng, cần chuyển tuyến hoặc đòi hỏi sự hỗ trợ từ các đơn vị khác (trong thành phố và các tỉnh/thành phố phía Nam), để đảm bảo việc chuyển viện diễn ra an toàn.

Bạn đang đọc bài viết Dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng dự báo tăng nhanh tại TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới