Thứ sáu, 26/04/2024 21:40 (GMT+7)

Đồng Nai: Dự án dân cư Song Phương có đảm bảo tính pháp lý!?

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ năm, 10/05/2018 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 27/4/2018, đã có bài phản ánh dự án (DA) khu dân cư Song Phương, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Dự án khu dân cư Song Phương

Có nhiều khất tất, không minh bạch, có dấu hiệu nhóm lợi ích, được sự quan tâm của dư luận. Sau khi đăng bài, người dân tiếp tục cung cấp cho chúng tôi các tài liệu, hồ sơ liên quan, để làm rõ tính pháp lý của DA.

Không phải là đất công!?

Một trong những tài liệu liên quan đến DA khu dân cư Song Phương xã Phước Thái mà chúng tôi có được, là Biên bản cuộc họp liên ngành xã Phước Thái, xét duyệt đơn xin thuê đất của ông Lưu Tô Hà, thường trú số 88 Ngô Quyền, phường 5 quận 10, TP.Hồ Chí Minh, ngày 18/7/2005, có đại diện UBND, HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, cán bộ địa chính, do Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Ấm chủ trì.

Nội dung cuộc họp có nêu: Thực hiện Điều 123 Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ, thi hành Luật Đất đai năm 2004, về trình tự, thủ tục hành chính trong quản lý dất đai, trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình và cá nhân. Hồ sơ xin thuê đất của ông Lưu Tô Hà thể hiện như sau: Diện tích đất 40.964m2, tờ bản đồ số 7, thuộc các thửa 262, 598.599, là đất trồng rừng sản xuất (sao, dầu) thuộc diện đất công thổ, do ông Phan Huy Đạo nhận khai phá và trồng rừng. Năm 1992 ông Phan Huy Đạo sang nhượng thành quả lao động cho ông Lưu Tô Hà, đã được Hạt Kiểm lâm Long Thành, tham mưu UBND huyện xét giao đất, giao rừng tại Quyết định số 51/QĐGĐGR ngày 20/10/1994; Về hiện trạng đất: Đất phủ kín cây trồng sao, dầu; Qúa trình sử dung: Ông Lưu Tô Hà sử dụng liên tục từ năm 1992 đến nay, cây sao và dầu phát triển bình thường.

Sau khi xem xét Đơn xin thuê đất của ông Lưu Tô Hà, quá trình thực hiện việc giao đất, giao rừng của UBND huyện Long Thành cho ông Lưu Tô Hà. UBND xã có ý kiến như sau: Đồng ý để ông Lưu Tô Hà được thuê đất theo chu kỳ của cây sao, dầu.

Ông Lưu Tô Hà phải thực hiện những quy định về sử dụng đất khi được thuê theo Luật Đất đai năm 2004 và Nghị định 181/NĐ-CP của Chính phủ. Không được tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích sử dụng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng thì hoàn trả lại đất theo quy định của pháp luật. 

Biên bản cuộc họp liên ngành xã Phước Thái

 Căn cứ Biên bản của UBND xã Phước Thái và đề nghị của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Long Thành, ngày 6/9/2005, Chủ tịch UBND huyện Long Thành ký Quyết định số 4983/QĐ-CT-UBND, chấp thuận cho ông Lưu Tô Hà thuê 40.964m2 đất nông nghiệp tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, để sử dụng vào mục đích trồng rừng. Thời hạn thuê đất là 40 năm.

Ngay trong ngày 6/9/2005, UBND huyện Long Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), diện tích 40.964m2 cho ông Lưu Tô Hà. Trong Giấy chứng nhận QSDĐ ghi rõ: Diện tích trên chỉ được sử dụng trồng rừng, không được sử dụng cho bất kỳ mục đích gì khác.

Thực hiện Quyết định 4983/QĐ-CT-UBND của UBND huyện Long Thành, ngày 7/9/2005, Trưởng phòng TNMT huyện Long Thành Nguyễn Văn Hải, ký hợp đồng số 01/HĐTĐ, cho ông Lưu Tô Hà thuê diện tích 40.964m2, tại xã Phước Thái, để sử dụng vào mục đích trồng rừng, thời hạn thuê là 40 năm, giá thuê đất 75 đồng/m2/năm. Hợp đồng thuê đất quy định trong thời gian thực hiện hợp đồng, Bên thuê đất không được chuyển quyền sử dụng đất thuê.

Bà con đang trình bày vụ việc

 Mặc dù trong Quyết định cho thuê đất, Hợp đồng thuê đất đều ghi rõ diện tích 40.964m2 đất thuê để trồng cây sao, dầu và không được chuyển nhượng trong thời gian thực hiện Hợp đồng.

Tuy nhiên, ngày 19/8/2014, ông Lưu Tô Hà lại có đơn đề nghị xóa quy hoạch các công tác công ích trên thửa đất mà ông Hà đang quản lý, sử dụng. Trong đơn, ông Lưu Tô Hà, cho rằng diện tích 40.964m2 nguồn gốc ông mua lại của ông Phan Huy Đạo năm 1992, sử dụng đến năm 1994, do đất xấu, bạc màu nên chuyển sang trồng rừng gỗ lớn. Đất ông thuê không phải là đất công nhưng Nhà nước cấp Giấy chứng nhận thuê, ông vẫn chấp hành sử dụng đúng mục đích được thuê.

Ông Lưu Tô Hà có nguyện vọng lập DA khu dân cư, khi xem quy hoạch sử dụng đất mới biết được các thửa đất của ông, xã quy hoạch trường học, chợ....làm hạn chế QSDĐ của ông. Như vậy, diện tích 40.964m2 là đất công thổ nhưng chính người cho thuê đất và người được thuê đất lại cho rằng đó không phải đất công! 

Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, ngày 13/7/2015, UND huyện Long Thành cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Lưu Tô Hà, được tách làm 2 Giấy chứng nhận QSDĐ: Giấy chứng nhận số CH 00001, diện tích 34.388,5m2 thuộc thửa số 9, tờ bản đồ số 27 và Giấy chứng nhận số CH 00002 , diện tích 5.623,9m2, thuộc thửa 69, tờ bản đồ số 26.

Như vậy, tổng diện tích đất được cấp 2 Giấy chứng nhận QSDĐ là 40.021,4m2 (giảm 942,6m2 so với Giấy chứng nhận QSDĐ năm 2005). Thời hạn sử dụng đến năm 2064. Mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất. Nếu tính từ khi ký Hợp đồng thuê đất tháng 9/2005 đến tháng 7/2064, là 60 năm, phù hợp chu kỳ từ lúc trồng đến lúc thu hoạch của cây sao, cây dầu.

Thế nhưng, ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, ông Lưu Tô Hà đã chuyển nhượng cho cho bà Huỳnh Phương Linh, đến ngày 5/12/2015, chuyển nhượng tiếp cho Công ty TNHH Công nghiệp Bất động sản Song Phương (Công ty Song Phương). Sau đó, Công ty Song Phương lập DA khu dân cư Song Phương tại xã Phước Thái, trên khu đất 40.964m2 là đất rừng sản xuất đang trồng cây sao, cây dầu, là vi phạm Hợp đồng thuê đất, vì thực tế ông Lưu Tô Hà thuê đất được hơn 10 năm, tức là bằng 1/6 chu kỳ của cây sao, dầu.

Vậy, trách nhiệm của chính quyền địa phương chưa thực hiện nghiêm túc khoản 5, Khoản 6 Quyết định 147/2007/QĐ-TTg ngày 10/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về Một số chính sách phát triển rừng sản xuất giai đoạn 2007- 20015 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều người dân cho rằng, DA khu dân cư Song Phương chưa đảm bảo trình tự, thủ tục và tính pháp lý, có dấu hiệu khuất tất, lợi ích nhóm, cần được thanh tra, kiểm tra, làm rõ đúng sai và công khai cho người dân biết.

Chậm giải quyết đơn kiến nghị của dân
Theo đơn kiến nghị của người dân, khu vực tổ 9, ấp Long Phú, xã Phước Thái, huyện Long Thành, là khu dân cư ổn định từ mấy chục năm nay, chưa bao giờ xảy ra cảnh nắng bụi, mưa lầy nhưng từ đầu năm 2017 đến nay, mới xuất hiện cơn mưa đầu mùa mà khu vực đã bị ngập lụt rất nghiêm trọng.

Lý do là khu vực rừng trồng cây sao, dầu tại ấp 3 đã chuyển đổi thành khu dân cư Song Phương, lại chưa được thiết kế hệ thống tiêu thoát nước mưa nên toàn bộ khu vực dân cư đang sinh sống thường xuyên bị ngập lụt sau mỗi cơn mưa lớn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, đời sống, sản xuất của người dân. Bà con không đồng tình về DA khu dân cư Song Phương, bởi lẽ: - Lấy đất công cho doanh nghiệp lập DA phân lô, bán nền mà không công khai cho dân biết, trái với Điều 14 Luật Phòng, chống tham nhũng, Điều 43, Điều 44 Luật Đất đai; - Lấy đất khu dân cư hiện hữu tại tổ 9, ấp Long Phú quy hoạch làm đất phát triển hạ tầng, gây thất thoát kinh phí, tiền bạc của Nhà nước nhưng không họp dân, không lấy ý kiến của dân, vi phạm quy chế dân chủ cơ sở; - Địa phương còn quy hoạch mở rộng con đường 27m đi qua mặt tiền DA khu dân cư Song Phương, để phục vụ cho ai, mang lại lợi ích cho ai, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của các hộ dân đang sinh sống, kinh doanh ổn định trên tuyến đường.

Vì vậy, bà con ấp Long Phú kiến nghị giữ nguyên khu dân cư tổ 9, ấp Long Phú, để cuộc sống cho người dân không bị đảo lộn, đề nghị chính quyền các cấp có hướng giải quyết kịp thời khi mùa mưa đang đến để bà con ổn định cuộc sống.

Vấn đề mà người dân bức xúc là Đơn phản ánh, kiến nghị, kêu cứu của bà con gửi UBND xã Phước Thái, UBND huyện Long Thành, đến nay đã gần 1 năm, vẫn chưa có hồi âm, là chưa thực hiện đúng Điều 30, Điều 31 Luật Khiếu nại và Thông tư 07/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Liệu bà con tổ 9 ấp Long Phú còn phải chịu đựng nỗi khổ đến bao giờ và ai phải chịu trách nhiệm !?

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Dự án dân cư Song Phương có đảm bảo tính pháp lý!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới