Hà Nội, Thứ Hai Ngày 19/10/2020

Dự án BOT Quốc lộ 38: Bất cập từ lựa chọn nhà thầu đến quản lý sử dụng vốn (Kỳ2)

Giao Thương, 10:48 28/03/2018

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt bất cập trong công tác quản lý, sử dụng vốn của dự án. Ngoài ra, việc lựa chọn nhà thầu ở một số gói thầu ngoài nội dung và quy mô đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư lần đầu năm 2000 với tổng mức đầu tư 360,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước chiếm khoảng 30% - 40%, còn lại đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Tháng 8/2001, Bộ GTVT điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư điều chỉnh lên hơn 338 tỷ đồng, nguồn vốn thực hiện dự án theo cơ chế BOT riêng.

Vào tháng 10/2014, Bộ GTVT bổ sung dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng với tổng mức đầu tư hơn 833 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h

Quyết toán thẩm tra “khống”?

Kết luận của Kiểm toán Nhà nước khẳng định về phương án lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu tư vấn, xây lắp, thiết bị, dự án BOT quốc lộ 38 đoạn cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng còn tồn tại rất nhiều vấn đề.

Theo đó, vào đầu tháng 9/2014, Bộ GTVT có văn bản giải trình làm rõ ý kiến tham gia của Bộ Tài chính đến Văn phòng Chính phủ. Trong văn bản này, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép chỉ định nhà đầu tư là Liên danh Tổng công ty Thăng Long và Tổng công ty Công trình giao thông 4 thực hiện dự án khi chưa có đánh giá về năng lực.

BOT quốc lộ 38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến Vực Vòng tồn tại hàng loạt vấn đề.

Phải đến khi tiến hành quy trình chỉ định mới có đánh giá và kết luận Nhà đầu tư đảm bảo năng lực theo quy định.

Về phương án lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp thiết bị, dự án này đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu một số gói thầu có giá gần 28 tỷ đồng, ngoài nội dung và quy mô đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt tại quyết định số 3926 ngày 17/10/2014.

Nhà đầu tư không lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành làm cơ sở thực hiện nhưng vẫn lập quyết toán số tiền hơn 700 triệu đồng.

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng Công ty TNHH BOT Yên Lệnh ký kết hợp đồng với các đơn vị thực hiện các gói thầu tư vấn và chi khác, đơn vị thi công của nhà đầu tư thực hiện các gói thầu xây lắp. Nhưng, các bên không tiến hành thương thảo hợp đồng gói thầu xây lắp số 01, 02 trước khi ký hợp đồng theo đúng trình tự quy định.

Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng theo hình thức hợp đồng BOT, được khởi công xây dựng từ 25/3/2015. Điểm đầu của dự án tại Km 69+722-QL38 hiện tại, thuộc Phường Hiến Nam, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên và kết thúc tại Km 82+300-Quốc lộ38 (nút giao Vực Vòng) thuộc xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tổng chiều dài tuyến khoảng 12,4 km trong đó đoạn trùng tuyến cũ khoảng 4,2km.

Tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Thời gian thu phí gần 16 năm. Dự án do Liên danh Tổng công ty Thăng Long và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư.

“Kỷ lục” giảm thời gian thu phí

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính của BOT quốc lộ 38 đoạn cầu Yên Lệnh – Vực Vòng là 15 năm 6 tháng.

Qua kiểm toán cập nhật một số chỉ tiêu tại thời điểm kiểm toán, loại khỏi phương án tài chính của một số hợp đồng và một số chi phí doanh nghiệp dự án quyết toán chưa phù hợp với chế độ chính sách, điều chỉnh thời gian hoàn vốn từ 15 năm 6 tháng xuống còn 7 năm 5 tháng 14 ngày.

Con số này tương đương giảm giá vé hoặc thời gian thu phí tương ứng 8 năm 16 ngày.

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai sót ở dự án này.

Ngoài ra, để giảm phí “sâu” tại trạm BOT này, Kiểm toán Nhà nước đã loại khỏi phương án tài chính một số nội dung không có trong quy định chưa phù hợp với chế độ số tiền gần 34 tỷ đồng; loại khỏi giá trị quyết toán nguồn vốn khác 840 triệu đồng do Công ty TNHH BOT cầu Yên Lệnh thanh toán chi phí quản lý dự án bằng nguồn thu phí chưa phù hợp quy định….

Chưa có giấy chứng nhận đầu tư đã khởi công

Một vấn đề mà Kiểm toán Nhà nước chỉ ra đó là việc dự án này khởi công trước khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký hợp đồng BOT. Cụ thể, dự án khởi công ngày 27/3/2015, trong khi đó ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 13/11/2015 và ngày ký Phụ lục hợp đồng BOT ngày 15/1/2016. Đây là điều chưa phù hợp với quy định.

Kỳ 3: Nghịch lý không đi đường tránh vẫn phải đóng phí

Bạn đang đọc bài viết Dự án BOT Quốc lộ 38: Bất cập từ lựa chọn nhà thầu đến quản lý sử dụng vốn (Kỳ2) tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông
Bên cạnh việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ô tô trên địa bàn, chính quyền TPHCM cũng đồng thời quan tâm đến vấn đề phát triển các bãi đậu xe để đáp ứng nhu cầu lưu đậu phương tiện.