Hà Nội, Thứ Hai Ngày 01/03/2021

Vì sao cầu vượt Mỹ Thủy vừa thông xe đã bị sụt, lún?

Mtđt, 16:13 01/07/2018

Theo ban quản lý dự án cầu vượt Mỹ Thủy, vị trí hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh là trên kết cấu tạm thời của đường dẫn cầu vượt, không phải trên mặt đường hoàn thiện.

Ngày 30/6, một ngày sau khi chính thức thông xe cầu vượt tại nút giao Mỹ Thủy, nhiều tài xế lưu thông qua cầu đã phản ánh dưới chân cầu (hướng từ quận 2 lưu thông về phía nút giao để đi về cầu Phú Mỹ) xuất hiện rãnh lún đoạn kéo dài khoảng 4 m, mặt đường có dấu hiệu bị trồi nhựa.

Lý giải về nguyên nhân cầu vừa mới thông xe đã bị sụt lún, ông Lê Xuân Bắc, Trưởng ban quản lý dự án 1 - Khu quản lý dự án 2 (Khu 2), thuộc Sở GTVT TP. HCM trao đổi với báo Thanh Niên cho biết, đây chỉ là kết cấu cầu tạm, chưa hoàn thiện, đang nằm trong kế hoạch thi công của Khu 2.

Cụ thể, trong quá trình thi công cầu vượt, tất cả lưu lượng xe từ quận 2, qua nút giao Mỹ Thủy về quận 7 đều lưu thông qua đường tạm. Đây có thể gọi là tuyến đường độc đạo để các phương tiện lưu thông về Cảng Cát Lái. Do chênh lệch cao độ lớn, nếu nâng đúng cao độ thiết kế thì đường dẫn đầu cầu sẽ chênh với đường tạm khoảng 1,5 m. Như vậy tất cả các loại xe sẽ không thể lưu thông được vào đường tạm, ảnh hưởng đến tổ chức giao thông.

Vì vậy, Khu 2 đã đề xuất với Sở GTVT phương án thông xe qua cầu vượt sau khi đã hoàn thành cơ bản công trình để đóng đường tạm, tiếp tục hoàn thiện cao độ đường đầu cầu. Theo đúng thiết kế, nếu hoàn thiện, kết cấu cầu sẽ bao gồm lớp đá dăm, 55 cm đá cấp phối, 15 cm đá gia cố và 15 cm bê tông nhựa (trong đó có 3 cm nhựa polime),vđáp ứng lưu lượng lớn xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua khu vực này.

Đường dẫn vào cầu vượt nút giao mỹ Thủy bị sụt lún. Ảnh: Báo Giao thông.

Tuy nhiên, nếu làm đường dẫn cầu tạm đầy đủ các lớp như vậy sẽ rất lãng phí. Đoạn đường dẫn hiện nay chỉ có lớp đá cấp phối và tạm thời 7 cm nhựa để thông xe, đảm bảo an toàn cũng như vệ sinh môi trường.

“Việc cho xe lưu thông khi chưa đáp đủ cao độ theo thiết kế là điều bắt buộc vì phải đóng được đường tạm mới nâng được cao độ. Sở GTVT cũng đã chấp thuận phương án cho Khu 2 triển khai thi công lần lượt trên từng làn, nâng đường dẫn đầu cầu theo đúng thiết kế trong thời gian 1 tháng rưỡi kể từ sau ngày thông xe. Trong quá trình xe lưu thông qua kết cấu cầu tạm, đơn vị có cử người túc trực ngày đêm, xử lý ngay khi có sự cố để vừa đảm bảo lưu thông, vừa đảm bảo mục tiêu thi công” - ông Bắc cho biết.

Báo Giao thông đưa tin, theo phương án tổ chức giao thông, ngay sau khi thông xe cầu vượt nút giao Mỹ Thủy cho 2 chiều lưu thông hướng quận 2 đi quận 7 và ngược lại (mỗi chiều 2 làn xe) sẽ tiến hành đóng đường tạm để tiếp tục hoàn chỉnh đường dẫn cầu vượt theo đúng cao độ thiết kế và kết cấu hoàn chỉnh (bao gồm cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa, bê tông nhựa polime). Thời gian hoàn thành khoảng 1,5 tháng.

Thực tế, cầu vượt được thông xe vào lúc 10h ngày 29/6, đường tạm đã được đóng ngay sau đó. Đến tối 30/6, đơn vị thi công đã triển khai thực hiện việc nâng cao độ đường dẫn theo thiết kế được duyệt.

Như vậy, vị trí hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh là trên kết cấu tạm thời của đường dẫn cầu vượt, không phải trên mặt đường hoàn thiện.

Trước đó, ngày 29/6, cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) được thông xe giúp xóa điểm đen về tai nạn và ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác được một ngày thì mặt đường xuất hiện nứt lún và trồi nhựa trên cả 2 hướng đi từ quận 7 về quận 9 và ngược lại.

Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy có tổng vốn đầu tư 838 tỉ đồng, trong đó cầu vượt dài 316m. Dự án được kỳ vọng là sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông qua khu vực cảng Cát Lái.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao cầu vượt Mỹ Thủy vừa thông xe đã bị sụt, lún? tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông
Theo Sở GT-VT Hà Nội, hiện chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành. Khoảng 3.500 xe giả danh xe thương bệnh binh hoạt động trái phép.