Thứ sáu, 26/04/2024 17:22 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/5/2020

MTĐT -  Thứ năm, 21/05/2020 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/5/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/5/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Đầu tư hơn 2.998 tỷ đồng xây hồ chứa nước Bản Lải (Lạng Sơn)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu (đợt 11) 3 gói thầu thuộc Dự án Hồ chứa nước Bản Lải (giai đoạn 1) tỉnh Lạng Sơn với tổng mức đầu tư dự kiến 2.998,5 tỷ đồng.

Theo đó, trong quý II/2020,  Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 2 (Chủ đầu tư) sẽ đấu thầu rộng rãi 2 gói thầu thuộc Dự án gồm: Gói thầu số 34: Hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn (giá gói thầu 1,727 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 5 tháng, hợp đồng trọn gói); Gói thầu số 35: Xây dựng hệ thống kênh chính (giá gói thầu 231,798 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh).

Trong quý III/2020 sẽ chào hàng cạnh tranh Gói thầu số 36: Bảo hiểm hệ thống kênh chính (giá gói thầu 1,412 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng, hợp đồng trọn gói). Nguồn vốn thực hiện 3 gói thầu trên là vốn trái phiếu chính phủ.

Kiến nghị xử lý hơn 6.250 tỷ đồng vi phạm của dự án BOT, BT

Trong báo cáo vừa gửi đến Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước cho biết các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT có nhiều vi phạm nghiêm trọng, có khả năng gây thất thu ngân sách, người dân phải chịu phí cao.

Theo đó, kết quả kiểm toán 9 dự án BOT trong năm 2019, Kiểm toán Nhà nước phát hiện Bộ Giao thông Vận tải cho phép lập dự án BOT trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương dự án, không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án BOT, phê duyệt dự án trước khi có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Thậm chí, nhiều dự án không công bố danh mục dự án, không tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư và hầu hết chỉ định nhà thầu thi công.

Đặc biệt, cơ quan kiểm toán phát hiện hàng loạt dự án xác định sai tăng tổng mức đầu tư. Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư 45,4 tỷ đồng, dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức BOT (kiểm toán đợt 2) 61,9 tỷ đồng…

Kiểm toán Nhà nước phát hiện có dự án sử dụng nguồn vốn thu phí BOT để hoàn vốn cho hạng mục không thuộc dự án. Đó là Dự án BOT An Sương - An Lạc. Dự án này sử dụng nguồn vốn thu phí BOT để hoàn vốn cho hạng mục cầu Tân Kỳ Tân Quý không thuộc trên tuyến đường dự án với tổng mức đầu tư 312 tỷ đồng. Đến 31/12/2018, chi phí đầu tư đã thanh toán cho hạng mục này 91 tỷ đồng, tổng vốn thanh toán 103 tỷ đồng.

Theo Kiểm toán Nhà nước, công tác nghiệm thu, thanh toán tại các dự án BOT còn sai sót. Kết quả kiểm toán các dự án BOT trong năm 2019 đã giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện 665 tỷ đồng, gồm sai khối lượng 74 tỷ đồng, sai đơn giá 186 tỷ đồng, sai khác 404 tỷ đồng.

Từ đó, cơ quan kiểm toán kiến nghị xử lý 925 tỷ đồng, trong đó có dự án tỷ lệ xử lý lớn; giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 7/9 dự án 56,4 năm so với phương án ban đầu. Cần lưu ý việc giảm thời gian thu phí này không đồng nghĩa với việc cơ quan nhà nước tính “thừa” cho nhà đầu tư, mà là thời gian thu phí các dự án chỉ được xác định sau khi có kết quả rà soát của Kiểm toán Nhà nước.

Bên cạnh đó, kiểm toán 29 dự án BT tại các địa phương, Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện nhiều sai sót.

Hầm Hải Vân 2 vượt tiến độ hoàn thành trước 4 tháng

Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân cho biết, khả năng cuối tháng 9 tới, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành, thay vì dự kiến ban đầu là tháng 12 năm nay.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, bao gồm sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại là hầm Hải Vân 1 và mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm Hải Vân 2.

Như vậy, thời gian không còn lâu nữa, hầm Hải Vân 2 sẽ được đưa vào sử dụng, lúc này ống hầm Hải Vân 1 sẽ thành lưu thông một chiều. Dự án góp phần đẩy mạnh năng lực giao thông qua TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên-Huế. Qua đó, xóa điểm nghẽn lưu thông trên tuyến đường huyết mạch quốc gia, giúp giảm kinh phí vận hành, duy tu hầm Hải Vân.

Theo đánh giá của đơn vị thi công, để có được thành quả của ngày hôm nay, các cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường phải mất đến 32 tháng thi công với gần 600.000m3 khối đá được vận chuyển ra ngoài, hơn 6,2 km đường hầm được đục thông và tất cả các đơn vị tham gia thực hiện dự án đều đang nỗ lực ngày đêm để đưa công trình về đích bảo đảm tiến độ.

Đầu tư 3.400 tỷ xây dựng 2 tuyến đường bộ ven biển tại Thanh Hóa

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng mới ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Tĩnh Gia tỉnh Thanh Hóa theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.

Dự án có tổng vốn đầu tư 3.400 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 1.400 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Thanh Hóa 980 tỷ và vốn từ nhà đầu tư là 1.020 tỷ đồng.

Thời gian đầu tư xây dựng từ năm 2020 đến năm 2040.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng mới 2 tuyến đường với tổng chiều dài 29,5 km.

Trong đó tuyến Hoằng Hóa - Sầm Sơn dài 12,3 km có điểm đầu tại nút giao với đường tỉnh 510 thuộc địa phận xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa và điểm cuối nối vào tuyến đường giao thông giữa thị xã Sầm Sơn với khu kinh tế Nghi Sơn.

Đoạn tuyến Quảng Xương - Tĩnh Gia dài 17,2 km với điểm đầu nối tiếp từ điểm cuối của dự án đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với khu kinh tế Nghi Sơn thuộc địa phận xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương; điểm cuối nối tiếp vào dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia thuộc xã Ninh Hải, huyện Tĩnh Gia.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới