Thứ ba, 07/05/2024 10:40 (GMT+7)

Nhiều khu công nghiệp tại TP.HCM thiếu diện tích cây xanh

Trâm Anh -  Thứ sáu, 26/04/2024 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Ban quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp thành phố có tình trạng sau khi điều chỉnh đồ án quy hoạch có tăng thêm diện tích đất công nghiệp, thiếu diện tích cây xanh.

UBND TP HCM vừa có báo cáo kết quả thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng. Một số tồn tại, hạn chế phát sinh qua thanh tra đã được nêu ra, trong đó có vấn đề cây xanh.

Tại Ban quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp thành phố có tình trạng sau khi điều chỉnh đồ án quy hoạch có tăng thêm diện tích đất công nghiệp, thiếu diện tích cây xanh. Cụ thể như khu công nghiệp Đông Nam, khu công nghiệp Hiệp Phước, khu công nghiệp Tân Bình, khu công nghiệp Tân Bình mở rộng; khu chế xuất Linh Trung 1, khu chế xuất Linh Trung 2.

Vì vậy, theo Ban Quản lý khu công nghiệp và khu chế xuất, các chủ đầu tư khu chế xuất, khu công nghiệp xây dựng cần phương án bổ sung phần diện tích đất cây xanh, đất giao thông đã thực hiện mà còn thiếu theo quy hoạch được duyệt; giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc hướng dẫn đơn vị thực hiện.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. 

Hiện nay, rất nhiều Khu công nghiệp trên địa bàn trên cả nước được quy hoạch không bảo đảm diện tích cây xanh và xử lý chất thải nên môi trường bị phá hoại và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống. Nhiều địa phương đã bị coi là "bê tông hóa” và khiến cho đất trở nên khô cằn và nhiễm độc chất thải.

Các kiến trúc sư cảnh quan chia sẻ, KCN là khu vực dành cho phát triển công nghiệp theo một quy hoạch cụ thể. Với đặc thù các loại hình sản xuất đang hoạt động trong các KCN hiện nay như : luyện cán thép, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất thép, bê tông, gia công cơ khí, dịch vụ và các ngành công nghiệp nặng khác, thì trong quá trình hoạt động, việc phát sinh các nguồn chất thải như khói bụi, khí thải, nước thải, rác thải không thể tránh khỏi.

Vì vậy, phát triển mảng xanh KCN để làm sạch môi trường, giảm thiểu khí độc hại, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu do tăng nhiệt độ tại các KCN là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ môi trường, tăng cường cảnh quan sinh thái phục vụ cho mục đích phát triển bền vững.

Theo Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp phải dành tối thiểu 10% diện tích đất trồng cây xanh, doanh nghiệp hoạt động trong KCN phải dành tối thiểu 20% diện tích đất trồng cây xanh.

Quy định này nhằm làm giảm diện tích bê tông, giảm hiệu ứng nhà kính và hướng đến tạo cảnh quan sinh thái phục vụ mục đích phát triển công nghiệp bền vững.

Mặc dù chưa đạt được tỷ lệ tuyệt đối, nhưng các chủ đầu tư phát triển hạ tầng, doanh nghiệp thứ cấp trong các KCN đã quan tâm đến việc phát triển mảng xanh./.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều khu công nghiệp tại TP.HCM thiếu diện tích cây xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Bình: Đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn điện khí tự nhiên, khí thiên nhiên hóa lỏng
UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn Điện lực VN chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan lập tiến độ thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với những nội dung công việc cụ thể, cam kết thực hiện đúng tiến độ đã được lập…