Thứ bảy, 27/04/2024 03:28 (GMT+7)

Vì đâu Hà Nội, TP.HCM cứ mưa xuống là ‘lụt’?

Giang San -  Thứ sáu, 26/10/2018 22:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do quá trình đô thị hoá ở Hà Nội và TP.HCM phát triển rất nhanh, nhưng hạ tầng thì lại chậm.

Mới đây, tại triển lãm quốc tế về ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước và xử lý nước thải tại Việt Nam, các chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngập úng tại các khu đô thị hiện đại và hiến kế các giải pháp chống ngập ở các khu đô thị tại TP.Hà Nội và TP.HCM.

Trước câu hỏi tại sao các khu đô thị lớn ở TP.Hà Nội và TP.HCM thường xuyên xảy ra ngập úng mỗi khi có mưa lớn, ông Cao Lại Quang – Chủ tịch hội Cấp thoát nước Việt Nam cho rằng việc ngập úng tại các khu đô thị lớn đang làm đau đầu các cơ quan quản lý. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do quá trình đô thị hoá ở Hà Nội và TP.HCM phát triển rất nhanh, nhưng hạ tầng thì lại chậm.

Vị này khẳng định, việc ngập lụt xảy ra là do cơ sở hạ tầng tại các khu đô thị chưa được đấu nối đồng bộ với nhau. Hiện nay, Hà Nội và TP.HCM đang nghiên cứu nhiều giải pháp để giải quyết việc ngập úng. Đây là một bài toán khó đối với cơ quan quản lý, cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban ngành sở với nhau để đưa ra giải pháp đồng bộ.

Đề cập tới chất lượng nước ở các khu đô thị chưa đạt yêu cầu, ông Quang cho biết, tính đến ngày 30/6/2018, 70% hệ thống cấp nước đô thị đảm bảo cấp nước 24/24h, chất lượng dịch vụ và chất lượng nước đã được cải thiện, hiện trạng cấp nước có tổng công suất thiết kế đạt 8,7 triệu m3/ngày đêm.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển đó, ngành nước Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Hệ thống cấp nước hiện nay của chúng ta còn thiếu đồng bộ, chưa theo kịp được tốc độ đô thị hóa. Tỷ lệ thất thoát nước còn rất cao và năng lực quản lý còn rất thấp.

Cũng tại buổi triển lãm đề cập tới việc xử lý chất thải rắn tại Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Viện trưởng Viện nghiên cứu Môi trường Đô thị và Công nghiệp Việt Nam cho biết: Hiện nay, việc phân loại rác thải, chất thải chúng ta chưa làm được, và công nghệ của Việt Nam hiện nay đa phần là chôn lấp. Lượng chất thải rắn ngày càng gia tăng và trở thành vấn đề bức xúc, vì vậy cần có hướng đầu tư mới để hoàn thiện công nghệ thu gom, xử lý chất thải rắn.

Ông Dũng cho hay, trong bối cảnh này, hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam đã cùng với Công ty UBM Asia phối hợp tổ chức hội thảo chuyên môn. "Tôi hi vọng đây sẽ là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp cùng nhau tìm ra giải pháp thích hợp với điều kiện của từng địa phương tại Việt Nam", ông này nói.

Bạn đang đọc bài viết Vì đâu Hà Nội, TP.HCM cứ mưa xuống là ‘lụt’?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới