Thứ sáu, 26/04/2024 21:07 (GMT+7)

“Sống xanh” để bảo vệ Trái đất

MTĐT -  Thứ tư, 20/03/2019 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm toàn thế giới thải ra một khối lượng nhựa đủ để trải quanh Trái đất bốn lần, có khoảng 500 tỷ túi nhựa được tiêu thụ trên thế giới.

Ðáng lo ngại, phần lớn rác thải nhựa không được chôn trong các bãi chôn lấp. Với nhịp độ sử dụng nhựa như hiện nay, sẽ có thêm 33 tỷ tấn nhựa được sản xuất vào năm 2050 và một phần lớn trong số đó sẽ nằm trong các đại dương, nơi mà nó sẽ tồn tại trong nhiều thế kỷ. Với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa (chai nhựa, túi ni-lông, hộp đựng đồ ăn, cốc…) cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế, xã hội và sức khỏe con người.

Không có cách nào khác để bảo vệ Trái đất của chúng ta ngoài việc mỗi người hãy hành động, mỗi hành động nhỏ nhưng lại mang nhiều ý nghĩa.

1.Từ bỏ thói quen dùng túi nilon, hộp nhựa

Mỗi lần đi chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chúng ta có thể mang về hàng chục túi nylon vì tiện lợi và thường được cho miễn phí. Tuy nhiên, toàn bộ sẽ thải ra môi trường và trở thành rác vì không thể tái sử dụng. Hơn nữa, loại túi này mất khoảng 500 năm để phân hủy nên có tác hại kinh khủng với môi trường.

Trong khi đó, một số loại túi có thể tái sử dụng, ít tạo ra rác thải hơn. Luôn mang theo túi vải để đựng đồ thay vì sử dụng túi nylon sẵn có tại các cửa hàng sẽ góp phần bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, thay vì thói dùng những hộp nhựa hàng ngày thì bạn nên tìm đến các loại hộp thủy tinh, kim loại có thể được sử dụng thay thế hộp nhựa để đựng các loại hạt, gia vị, thức ăn và kể cả xà phòng, sữa tắm, bột giặt, nước rửa chén.

Tuy nhiên, không nên vội vứt hết các loại hộp nhựa đang sử dụng. Bạn có thể tiếp tục sử dụng nếu còn tốt và chỉ thay thế dần khi không còn sử dụng được nữa để tránh lãng phí.

2.Không sử dụng ống hút nhựa

Sử dụng ống hút có những tiện lợi nhất định, nhưng lại tạo ra một lượng rác thải không nhỏ. Một trong những cách đơn giản nhất để giảm thiểu việc xả rác thải nhựa ra ngoài bãi rác là nói không với ống hút nhựa. Thay vì sử dụng ống hút nhựa, bạn có thể chọn dùng loại ống hút làm từ thép không gỉ hoặc ống hút làm từ tre dùng nhiều lần.

Cách này khá đơn giản. Bạn chỉ cần nói với người bán hàng hoặc nhân viên phục vụ rằng bạn không cần dùng tới ống hút nhựa. Và nếu bạn mang theo ống hút riêng của mình thì chắc chắn nhà hàng sẽ thôi phục vụ ống hút nhựa cho bạn. Hãy yên tâm rằng chỉ cần bảo quản và vệ sinh đúng cách, những chiếc ống hút tái sử dụng có thể dùng lại nhiều lần mà không lo các vấn đề như nấm mốc, vi khuẩn.

3.Thay đổi thói quen mua sắm

Khi mua bột giặt hay chất tẩy khác, hãy lựa chọn sản phẩm cùng loại nhưng được đóng trong hộp giấy thay vì chai nhựa (nếu có). Các-tông có thể dễ dàng tái chế và chế tạo thành nhiều sản phẩm hơn là nhựa.

Ngoài ra, để có một lối sống thân thiện với môi trường, khi mua những loại thực phẩm và lương thực như gạo, mì ống, đậu, các loại hạt, ngũ cốc… nếu bạn lựa chọn mua với số lượng lớn đầy ắp túi đựng hoặc đồ chứa có thể tái sử dụng sẽ giúp tiết kiệm cả tiền bạc và bao bì.

4.Dùng chai lọ hay đồ dùng như đũa, muỗng, nĩa có thể tái sử dụng

Nước uống đóng chai thải ra 1,5 triệu tấn chất thải nhựa mỗi năm, và các chai này cần 47 triệu galông dầu để sản xuất, theo Food & Water Watch. Bởi vậy, nếu bơm đầy nước vào một cái chai có thể tái sử dụng, bạn sẽ giúp số chai nhựa này chưa phải sớm kết thúc vòng đời ở các bãi chôn lấp rác hay lênh đênh ngoài đại dương.

Một cách nữa là bạn có thể mang theo một chiếc ly tái sử dụng đến quán cà phê và nói nhân viên bán hàng rót cà phê vào chiếc cốc riêng của bạn và mang chúng đến bàn làm việc thay vì sử dụng cốc nhựa hoặc cốc giấy dùng một lần. Theo thống kê, chỉ tính riêng nhân viên văn phòng của Mỹ sử dụng trung bình khoảng 500 chiếc ly dùng một lần mỗi năm.

Tương tự, bạn hãy cân nhắc giảm thiểu hoặc thôi dùng bộ đồ ăn như đũa, dao, muỗng, nĩa,… dùng một lần. Chỉ cần thay đổi thói quen sử dụng ly, bạn đã giúp hạn chế rất nhiều chất thải không cần thiết.

5.Mặc quần áo làm từ chất liệu thiên nhiên

Theo ông Siha, sợi tổng hợp là yếu tố chính gây ra ô nhiễm vi nhựa (micro plastic), loại ô nhiễm được cảnh báo gây tác hại nghiêm trọng đến môi trường sống, đặc biệt là các đại dương và sức khỏe con người.

Chọn quần áo làm từ các loại vải có thành phần tự nhiên như cotton, len, gai và lụa sẽ góp phần hạn chế tình trạng này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết “Sống xanh” để bảo vệ Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới