Thứ bảy, 27/04/2024 10:50 (GMT+7)

Chẳng ai tin được có ngày hoa ly lại chất đầy...ruộng

Trung Hiếu -  Thứ bảy, 24/02/2018 05:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau Tết, hoa ly giảm giá mạnh khiến nhiều người dân Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khóc ròng, nhiều người hộ thua lỗ đến hàng trăm triệu.

Hàng trăm hộ dân trồng hoa ly tại Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã phải trải qua một cơn lao đao do những cánh đồng hoa ly của mình nở rộ sau Tết.

Đây là câu chuyện không còn là cũ ở làng nghề trồng hoa nổi tiếng đất Thủ đô này. Người dân Tây Tựu đa phần đều sống nhờ cây hoa, hoa ly là loài hoa có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, trồng loài hoa này như một “canh bạc”. Bởi nếu được mùa thì kinh tế người dân sẽ khấm khá, có cái Tết no đủ.

Thế nhưng, đổi lại nếu trồng hoa nở không đúng dịp Tết Nguyên đán thì giá rẻ, bán cũng không đủ tiền mua giống. Một số người trồng ly chia sẻ rằng “Mỗi củ hoa ly nhà tôi mua với giá 15.000-16.000 đồng, nếu tính cả phân đạm chăm bón thì phải ngoài 20 nghìn đồng một cây, đó là chưa kể công chăm sóc.”

Những ngày vừa qua, hàng trăm hộ dân trồng hoa ly tại Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã phải trải qua một cơn lao đao do những cánh đồng hoa ly của mình nở rộ.

Hoa ly rụng vương vãi trải dài khắp cánh đồng.

Lại một năm nữa người trồng hoa ly phải đối diện với việc lỗ vốn.

Hoa nở rộ nhưng mà chẳng ai vui

Kể về 3 năm làm nghề trồng hoa trên mảnh đất Tây Tựu của mình cô Trịnh Thị Hoa chia sẻ: “3 năm trồng ly năm nào cũng thua lỗ nặng. Năm ngoái, nhà tôi lỗ 250 triệu còn năm nay chưa hết vụ nhưng khả năng cũng phải mất trên 100.

Nếu như thời điểm trước Tết, bán được giá 300.000 đồng 10 cành ly đỏ thì sau Tết hoa ly chỉ còn giá 80-100 nghìn, một số loại ly khác như ly vàng và ly cam giá chỉ 20 - 30 nghìn đồng chục cành". 

Cô Trịnh Thị Hoa (Tây Tựu, Hà Nội) đã trải qua 3 mùa ly lỗ vốn.

Cô Hoa chỉ mong vớt vát được phần nào vốn đã bỏ ra

Hoa ly là giống hoa chịu lạnh tốt và khi gặp không khí ấm hoa sẽ bắt đầu nở rộ rất nhanh. Năm nay, ông trời không ủng hộ người trồng hoa, trước Tết nhiều đợt rét đậm rét hại nên hoa nở muộn. Thua lỗ thì khỏi phải bàn.” 

Không chỉ có gia đình cô Hoa mà đa số những người trồng hoa ly tại đây đều đang "méo mặt" không biết phải làm sao với vườn hoa ly của mình. Thua lỗ thì đã chắc chắn nhưng phải làm sao cho hoa xuất ra khỏi vườn khi nguồn cung quá cao so với nguồn cầu.

Chị Ngà người có 5 sào hoa ly chia sẻ: "Không chỉ riêng hoa ly của nhà tôi mà hoa ly của hầu hết người dân Tây Tựu đều nở sau Tết nên giá rẻ đi rất nhiều. Lái buôn giai đoạn này cũng chẳng còn thiết tha gì nữa. Chúng tôi thu họach xong đành phải đem đi bán lẻ mong vớt vát được phần nào vốn."

Xót xa cảnh hoa trái vụ.

Hoa ly của hầu hết người dân Tây Tựu đều nở sau Tết nên giá rẻ đi rất nhiều.

Hoa sau khi thu hoạch được nhiều người dân mang ra dọc đường bán lẻ

Cả làng hoa tấp nập gỡ vốn.

Thương lái vẫn tới lấy hoa nhưng số lượng không nhiều.

Khi được hỏi về việc có tiếp tục trồng hoa ly vào năm tới hay không, đa phần những người nông dân đều tỏ ra chán nản và muốn từ bỏ. "Canh bạc hoa ly" tồn tại quá nhiều rủi ro. 

Bạn đang đọc bài viết Chẳng ai tin được có ngày hoa ly lại chất đầy...ruộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề