Thứ bảy, 27/04/2024 03:18 (GMT+7)

Nghệ An: Khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công

Tuấn Anh -  Thứ năm, 15/10/2020 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An sẽ góp phần nâng cao chất lượng, tinh thần phục vụ của các sở, ngành đối với người dân và doanh nghiệp; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Nghệ An sẽ góp phần nâng cao chất lượng, tinh thần phục vụ của các sở, ngành, các lĩnh vực đối với người dân và doanh nghiệp.

Chiều nay 14/10, UBND tỉnh Nghệ An đã làm lễ khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Tham dự lễ khai trương có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị; đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp.

Ngày 5/8/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2996/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Trung tâm là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh; chịu sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh và quản lý về tổ chức, biên chế, hành chính của Văn phòng UBND tỉnh. Đồng thời, Trung tâm chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trung tâm có con dấu riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Trong những năm qua, nhiệm vụ cải cách hành chính luôn được cấp ủy, chính quyền tỉnh Nghệ An xác định là khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt.

Về chức năng, Trung tâm là đầu mối tập trung để các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh bố trí cán bộ, công chức, viên chức đến thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Đồng thời, hướng dẫn, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo quy định; tham gia đề xuất các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, trong đó tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tin học hóa các giao dịch hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tại trung tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đưa vào hoạt động là bước tiến rất quan trọng, với mục tiêu là thực hiện việc thống nhất các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tiếp cận theo hướng văn minh hiện đại.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Trong những năm qua, nhiệm vụ cải cách hành chính luôn được cấp ủy, chính quyền tỉnh và các cấp xác định là khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Cải cách hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Nghệ An cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong cải cách hành chính. Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2016 Nghệ An đứng thứ 38/63 tỉnh thành phố, đến năm 2019 Nghệ An đứng thứ 24/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), năm 2016 đứng thứ 25/63 tỉnh, thành phố thì đến năm 2019 đứng thứ 18/63 tỉnh thành phố. Đây là những kết quả minh chứng cho những nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh, cũng như là của chính quyền các cấp, các sở, ngành.

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính đang còn rất nhiều mặt tồn tại, hạn chế, chưa đáp ứng kỳ vọng, yêu cầu của người dân và doanh nghiệp; nhiều thủ tục hành chính còn phức tạp, rườm rà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Vẫn còn hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức ở một số ngành gây khó khăn, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Một số thủ tục hành chính theo hướng hiện đại như thủ tục mức độ 3, mức độ độ 4 còn chưa cao…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đưa vào hoạt động là bước tiến rất quan trọng, với mục tiêu là thực hiện việc thống nhất các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tiếp cận theo hướng văn minh hiện đại, tích hợp theo nguồn lực về cơ sở vật chất, con người đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Để Trung tâm hoạt động hiệu quả và tạo ra bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung thực hiện các nhiệm vụ. Cụ thể, đối với các sở, ngành cần bố trí đủ cán bộ theo yêu cầu và phải phối hợp để thực hiện các thủ tục liên quan đến ngành mình. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương cần tuyên truyền cho người dân và các doanh nghiệp về mô hình hoạt động, về chức năng, nhiệm vụ để người dân và doanh nghiệp hiểu và tiếp cận, sử dụng các dịch vụ của Trung tâm./.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới