Thứ sáu, 26/04/2024 18:58 (GMT+7)

Dự án mở rộng QL 1A qua Quảng Ngãi: nhiều vướng mắc cần giải quyết

MTĐT -  Thứ sáu, 27/04/2018 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc thi công chậm gây nên ảnh hưởng rất lớn bởi đây là tuyến giao thông huyết mạch do nằm giữa Khu kinh tế Dung Quất và Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện qua lại

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Dốc Sỏi - Khu liên hợp Công nghiệp- Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi (VSIP Quảng Ngãi) dài hơn 17 km thuộc địa bàn huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi do Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh đã được Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, chỉ đạo nhiều lần nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc nên tiến độ thi công chậm chạp, cầm chừng. Việc thi công chậm gây nên ảnh hưởng rất lớn bởi đây là tuyến giao thông huyết mạch do nằm giữa Khu kinh tế Dung Quất và Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện qua lại. Trong khi đó, đường làm nham nhở, nhiều đoạn đào sâu hơn 1 mét, tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Khó khăn lớn nhất là ở vấn đề giải phóng mặt bằng. Toàn tuyến mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Ngãi có 1.504 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Tỉnh đã phê duyệt phương án đền bù cho dân trong vùng dự án được 1.486/1.504 hộ, đạt 98,9% và đã tổ chức chi trả tiền trực tiếp cho 1.340/1.486 hộ, đạt 90% theo phương án được duyệt (còn 144 hộ chưa nhận tiền đền bù. Khối lượng công việc giải phóng mặt bằng còn lại tuy không nhiều nhưng phức tạp, phần lớn là tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc về cơ chế, chính sách bồi thường, khiếu nại, so bì giữa các hộ dân về mức bồi thường.

Ảnh minh họa (Nguồn: baoquangngai.vn)

Ngoài ra, nhiều hộ dân đặc biệt ở khu vực Cầu Cháy, chưa thể di dời ra khỏi vùng dự án do họ gặp nhiều vướng mắc vì nhà ở quá sâu so với mặt đường, giờ thu hồi phía đất trước thì họ không thể sinh sống được trong phần còn lại của ngôi nhà. Trong khi đây là những hộ dân khó khăn không có đủ tiền sửa chữa lại nhà.

Gia đình ông Hồ Quang Thành ở thôn Xuân Yên, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn không thể bàn giao mặt bằng cho dự án, vì phòng khách đập đi thì gia đình ông không thể sinh hoạt trong phần còn lại của căn nhà. Do trước đây làm lại cầu Cháy (Quốc lộ 1), khu vực đầu cầu đã nâng lên quá cao nên ngôi nhà của ông Thành nằm sâu hơn 2,5 m so với mặt đường. Từ phòng khách xuống phòng ngủ và nhà bếp, phải đi xuống hơn 10 bậc thang, nếu tháo dỡ phía trước thì phần còn lại của ngôi nhà ông Thành như một căn hầm nên gia đình ông không thể sinh sống được. Ông Thành cho rằng, vì kinh tế gia đình quá khó khăn mà số tiền bồi thường lại quá ít, không đủ chi phí để đổ bốn cây cột chống lại ngôi nhà, gia đình đã yêu cầu Ban Quản lý dự án hỗ trợ thêm kinh phí để ông có điều kiện tu sửa lại nhà cửa, nhưng Ban Quản lý chưa giải quyết được.

Nhà ông Lê Xuân Sơn và sáu ngôi nhà khác ở gần khu vực đầu cầu Cháy (xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn) cũng trong tình trạng tương tự. Nguyên một dãy nhà nằm sâu hơn mặt đường từ hai đến ba mét, nếu Quốc lộ 1 được mở rộng như dự án đang thi công thì khi ra vào nhà chẳng khác gì chui xuống những cái hầm tối om. Ông Sơn chia sẻ: “Mặc dù rất muốn sớm tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng thi công làm đường cho nhanh, nhưng với giá đền bù như hiện tại thì không thể đủ kinh phí để tu sửa lại ngôi nhà đang ở. Mà để vậy thì trời mưa là nước chảy vào ngập nhà, còn trời nắng cũng không ở nổi và xe cộ làm sao dắt ra, dắt vào”.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp Nguyễn Xuân Hiền cho biết: Hiện tại, xã có 416 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án mở rộng Quốc lộ 1. Đến nay vẫn còn 62 hộ dân chưa nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng thi công dự án. Những hộ dân này yêu cầu bố trí thêm suất đất tái định cư, một số hộ đề nghị kiểm tra lại khối lượng nhà cửa, vật kiến trúc trên đất và cho rằng khung giá đền bù thấp, không đủ để sửa chữa, xây dựng mới lại nhà sau giải tỏa.

Nếu như năm 2015, Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài trên 81 km, thời gian thi công chỉ hơn một năm, thì nay 17 km nhưng đã làm hơn hai năm mà vẫn chưa xong do công tác thi công ì ạch. Công tác thi công có những ngày ngừng hẳn do thời tiết bất lợi. Việc giải phóng mặt bằng bị vướng cũng khiến tiến độ thi công gặp không ít khó khăn. Ông Trịnh Ngọc Đường, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty Xây dựng Việt Linh giải bày: “Khó khăn chung của các đơn vị thi công là trên một trục đường gặp phải một vài trường hợp không bàn giao mặt bằng thì không thể đưa thiết bị đào bên này, né bên kia. Và các đường dây diện, cáp quang cũng gây trở ngại cho đơn vị thi công”. Việc thi công vì vậy rơi vào cảnh “nhát gừng”.

Ảnh minh họa (nguồn: baoquangngai.vn)

Ban Quản lý dự án đã đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu. Đoạn nào bàn giao mặt bằng là đơn vị thi công tiếp nhận và bố trí phương tiện và nhân lực thi công ngay. Tuy nhiên, tại gói thầu số 19 do Công ty Cổ phần cơ khí và xây lắp công nghiệp IMECO đảm nhận thi công. Mặc dù mặt bằng đã được chủ đầu tư bàn giao hơn 70%, nhưng trên công trường rất ít xe máy và nhân lực làm việc. Qua kiểm tra, giám sát tại hiện trường, Sở GTVT Quảng Ngãi đã yêu cầu nhà thầu phải có biện pháp tập kết vật liệu, khẩn trương hoàn thành các lớp cấp phối, tiến hành thảm nhựa ngay những đoạn đã cấp phối xong, bảo đảm tháo dỡ rào chắn cho phương tiện đi lại thuận tiện trong dịp nghỉ lễ 30-4 tới.

Hiện nay, những phát sinh và kiến nghị của các hộ dân cũng được chủ đầu tư ghi nhận và tìm hướng giải quyết nhanh nhất. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, ông Đoàn Yên khẳng định: “Chúng tôi đang rà soát lại tất cả các kiến nghị của từng hộ dân để điều chỉnh cho phù hợp. Những trường hợp đã thống kê, lên phương án bồi thường đúng quy định mà cố tình không bàn giao mặt bằng thì sẽ tiến hành cưỡng chế.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho rằng, không thể một vài trường hợp mà làm trở ngại dự án mở rộng Quốc lộ 1 quá lâu. Sau ngày 30-6 tới, trường hợp nào không chấp hành bàn giao mặt bằng thì sẽ tiến hành cưỡng chế, chậm nhất là đến ngày 30-7-2018 phải thi công hoàn thành toàn bộ dự án.

PV T/h Theo Báo Quảng Ngãi
Báo Nhân dân
Vov.vn

H.A (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dự án mở rộng QL 1A qua Quảng Ngãi: nhiều vướng mắc cần giải quyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới