Dự báo khách tăng tới 130.000 khách/ngày, sân bay Tân Sơn Nhất lên kế hoạch ứng phó
Giai đoạn cao điểm tết Nguyên Đán 2023, lượng khách đến/đi sân bay Tân Sơn Nhất dự báo lên tới 130.000 khách/ngày
Ngày 19/12, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã công bố phương án khai thác phục vụ cao điểm Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.
Đặc biệt, vào cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng hành khác qua sân bay này có thể tăng lên đột biến và đạt mức kỷ lục khoảng 130.000 khách/ngày.
Để đáp ứng nhu cầu trên, số lượng chuyến bay hoạt động trong ngày tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng sẽ tăng lên tối đa. Đây sẽ là sức ép rất lớn cho hạ tầng, chất lượng phục vụ tại sân bay cũng như giao thông tại các tuyến đường lân cận.
Do đó, để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hành khách đi máy bay trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã lên kế hoạch chi tiết cho hoạt động của sân bay ngay từ lúc này.
Trong đó, trong thời gian cao điểm, Cảng sẽ tiếp tục duy trì sử dụng gate 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, Cảng cũng triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy.
Ngoài ra, để tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển so với hiện nay, dự kiến khoảng 14.000 lượt/ngày.
Điều đáng mừng là, hiện nay, Cảng đã áp dụng thử nghiệm phương án lưu thông của xe Cobus đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp nhà ga quốc nội để giảm thiểu ùn tắc. Nhiều vị trí đỗ và đường công vụ A10 đã được đưa vào khai thác từ 23/11 để giảm áp lực luồng tuyến cho các hoạt động đón trả khách, vận chuyển hành lý.
Để ứng phó với cao điểm Tết, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đơn vị đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy. Trong thời gian phục vụ cao điểm, Cảng vẫn duy trì sử dụng gate 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đồng thời, Cảng cũng phối hợp các đơn vị triển khai dự án thi công nhà ga hành khách T3, rà soát biện pháp thi công, để tránh ảnh hưởng đến năng lực khai thác sân đỗ khu vực 19,79 ha trong giai đoạn phục vụ cao điểm.
Về việc chậm trả hành lý cho hành khách trong thời gian qua, ông Nguyễn Công Hoàn - Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vấn đề trên phát sinh từ thực tế bối cảnh hạ tầng hiện nay đã quá tải.
Lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, cao điểm Tết sẽ tăng cường 44 slot mỗi giờ trong khung thời gian: 9h-14h55 và 18h-21h55, áp dụng từ 6/1 đến 5/2/2023. Đây là mức cao nhất nhiều năm qua vì bình quân trước đây lúc cao điểm chỉ có khoảng 40 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ. Tương ứng với số slot trên, dự kiến giai đoạn cao điểm Tết mỗi ngày sẽ có khoảng 820 chuyến bay đi và đến, ngày cao nhất 889 chuyến.