Thứ năm, 02/05/2024 15:21 (GMT+7)

Gia Lâm trình phương án lên quận gồm 16 phường

Tuệ Lâm -  Thứ hai, 10/07/2023 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự thảo Đề án thành lập quận Gia Lâm đã được thống nhất, và sau khi quận được thành lập, sẽ bao gồm tổng cộng 16 phường, dựa trên việc chuyển đổi từ 22 xã hiện tại.

Theo thông tin từ UBND huyện Gia Lâm, gần đây huyện đã trình báo cáo UBND Thành phố về phương án thành lập quận Gia Lâm với 16 phường, được hình thành từ hai thị trấn và 20 xã hiện tại. Quận Gia Lâm có diện tích 116 km2 và dân số 310.000 người.

Các phường của quận Gia Lâm bao gồm: Trâu Quỳ, Đa Tốn, Kiêu Kỵ, Ninh Hiệp, Yên Thường, Cổ Bi, Đặng Xá, Dương Xá, Dương Quang, Lệ Chi, Yên Viên, Phù Đổng, Thiên Đức, Phú Sơn, Bát Tràng và Kim Đức.

Về địa giới hành chính, phía đông của quận giáp huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) và huyện Văn Lâm (Hưng Yên); phía tây giáp quận Long Biên, Hoàng Mai và huyện Đông Anh; phía nam giáp huyện Văn Giang (Hưng Yên) và huyện Thanh Trì; phía bắc giáp thành phố Từ Sơn và huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

Gia Lâm nằm ở cửa ngõ phía đông của thành phố Hà Nội và có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua, như Quốc lộ 1A kết nối với tỉnh Bắc Ninh, Quốc lộ 3 mới kết nối Hà Nội và Thái Nguyên, Quốc lộ 5B nối với tỉnh Hưng Yên và thành phố Hải Phòng.

Quận cũng có mạng lưới khu công nghiệp bao gồm cụm công nghiệp Phú Thị, Hapro, Ninh Hiệp, cùng với các làng nghề truyền thống lâu đời như làng gốm sứ Bát Tràng, Kim Lan, làng dát vàng Kiêu Kỵ, làng thuốc Bắc và làng mứt sen Ninh Hiệp. Ngoài ra, trên địa bàn còn có các khu đô thị như Đặng Xá 1, Đặng Xá 2 và Vinhome Ocean Park.

tm-img-alt

Gia Lâm trình phương án lên quận gồm 16 phường. (Ảnh: Internet)

Theo thông tin từ UBND huyện Gia Lâm, việc thành lập quận và các phường mới sẽ đảm bảo việc đầu tư hạ tầng kinh tế-xã hội được thực hiện một cách đồng bộ, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, giao thông, y tế, giáo dục và các thiết chế văn hóa. Điều này cũng giúp tinh giản biên chế, đồng thời tạo sự đồng nhất trong đơn vị hành chính về lịch sử truyền thống, địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội.

Hiện nay, TP Hà Nội đang nỗ lực hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ về đề án thành lập quận Gia Lâm vào cuối năm 2023. Trong thời gian này, Gia Lâm đang tập trung nguồn lực để nhanh chóng tiến độ các dự án đầu tư và xây dựng hạ tầng, nhằm đáp ứng đủ tiêu chí để huyện trở thành quận và các xã trở thành phường.

Vào cuối tháng 3/2023, các sở, ngành của TP Hà Nội đã đánh giá huyện Gia Lâm đạt mức "tối thiểu" với 24/25 tiêu chí đối với nhóm cơ sở hạ tầng đô thị.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2025, TP Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và xây dựng hạ tầng để nâng cấp các huyện Hoài Đức, Thanh Trì và Đan Phượng thành quận. Trong đó, dự kiến Hoài Đức sẽ được nâng cấp thành quận trước, sau đó đến Thanh Trì (dự kiến vào năm 2024) và Đan Phượng (hoàn thiện đề án vào năm 2025).

Ngoài việc nỗ lực nâng cấp 5 huyện thành quận, trong tương lai, Hà Nội cũng sẽ tập trung vào việc xây dựng 2 thành phố trực thuộc, bao gồm Thành phố phía Bắc sông Hồng (gồm Mê Linh, Đông Anh và Sóc Sơn) và thành phố ở khu vực Hòa Lạc phía Tây (bao gồm Quốc Oai và Thạch Thất). Thành phố phía Bắc sông Hồng sẽ phát triển thành một thành phố dịch vụ, hội nhập quốc tế, trong khi Hà Nội sẽ xem sân bay Nội Bài là trung tâm phát triển của các thành phố này. Thành phố ở khu vực Hòa Lạc phía Tây sẽ tập trung vào lĩnh vực khoa học công nghệ và giáo dục - đào tạo.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lâm trình phương án lên quận gồm 16 phường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.