Thứ năm, 02/05/2024 23:51 (GMT+7)

Hà Giang: Quán triệt nội dung, phương pháp rà soát, xây dựng bản đồ 3 loại rừng

MTĐT -  Thứ sáu, 08/09/2023 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 7.9, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến đến các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn quán triệt nội dung, phương pháp rà soát, xây dựng bản đồ 3 loại rừng theo kết quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì tại điểm cầu tỉnh. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, Thường trực UBND các huyện, thành phố và các xã, thị trấn.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Thực hiện quy hoạch 3 loại rừng, tính đến 31.12.2022, diện tích rừng và đất chưa có rừng quy hoạch cho lâm nghiệp của tỉnh là 574.348,4 ha (theo Quyết định số 281 của UBND tỉnh ngày 28.2.2023). Công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự sâu sát của Thường trực UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn và sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân và nhân dân. Tuy nhiên, chất lượng lập, điều chỉnh quy hoạch còn yếu kém, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành với các huyện, xã trong việc thu thập số liệu, hồ sơ, thống nhất đề xuất diện tích 3 loại rừng trong các lần quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch trước đây. Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch 3 loại rừng còn chồng chéo, chưa thống nhất, thiếu tính đồng bộ. Nhiều nơi người dân chưa biết mục đích, ranh giới quy hoạch các loại rừng ngoài thực địa, chưa nhận thức đầy đủ về quản lý sử dụng 3 loại rừng (đặc dụng, phòng hộ, sản xuất). Còn có sự sai lệch hiện trạng rừng giữa bản đồ và thực tế...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Mục tiêu việc rà soát, xây dựng bản đồ 3 loại rừng theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm đảm bảo diện tích 3 loại rừng theo Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025. Làm cơ sở thực hiện công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu, tái cơ cấu ngành lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Ổn định quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp của tỉnh, đảm bảo thu hút đầu tư để phát triển KT – XH. Từng bước khắc phục sự thiếu đồng bộ giữa quy hoạch ba loại rừng và quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển KT - XH, thống nhất theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hoàng Hải Lý chủ trì thảo luận
Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hoàng Hải Lý chủ trì thảo luận

Phương pháp rà soát, lập bản đồ 3 loại rừng phải đảm bảo cập nhật bản đồ ranh giới 3 loại rừng phù hợp với Quyết định số 326 của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025. Phù hợp quy hoạch sử dụng đất của ngành Tài nguyên và Môi trường còn hiệu lực, loại bỏ sự chồng chéo giữa các quy hoạch các ngành kinh tế khác như khoáng sản, giao thông, xây dựng, thuỷ lợi, đô thị... Đảm bảo toàn bộ các công trình, dự án đã, đang triển khai thực hiện và quy hoạch giai đoạn 2021-2030 để đưa ra ngoài bản đồ 3 loại rừng (nếu đủ điều kiện). Rà soát toàn bộ diện tích người dân đang sử dụng ổn định trên diện tích đã được giao đất với mục đích không phải lâm nghiệp (nhà ở, ruộng, nương...) đưa ra ngoài 3 loại rừng và những diện tích hiện đang có những tồn tại, bất cập để đảm bảo phù hợp với hiện trạng, quy hoạch sử dụng đất...

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường thảo luận tại hội nghị
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường thảo luận tại hội nghị

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn đã hướng dẫn các bước thực hiện rà soát, xây dựng bản đồ 3 loại rừng theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; kế hoạch triển khai, dự kiến thời gian, tiến độ nội dung thực hiện và hoàn thành. Lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố thảo luận về công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long nhấn mạnh, đây là cơ hội của các ngành và các địa phương để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc lập, quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch 3 loại rừng trước đây. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, đơn vị tư vấn triển khai thực hiện nhiệm vụ rà soát, xây dựng bản đồ 3 loại rừng phù hợp với định hướng, quy hoạch phát triển KT – XH của ngành, địa phương đảm bảo đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp thực tế. UBND các huyện, thành phố chủ động rà soát, cung cấp thông tin, đề xuất điều chỉnh đối với những diện tích đất lâm nghiệp và 3 loại rừng hiện đang vướng mắc, bất cập.

Đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh thảo luận
Đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh thảo luận
Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: Quán triệt nội dung, phương pháp rà soát, xây dựng bản đồ 3 loại rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.