Chủ nhật, 28/04/2024 13:15 (GMT+7)

Hội nghị cấp cao tại Colombia: Thúc đẩy nỗ lực bảo vệ rừng Amazon

MTĐT -  Thứ hai, 10/07/2023 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/7, các quốc gia thuộc lưu vực sông Amazon đã tham dự hội nghị cấp cao tại Colombia nhằm đề ra chiến lược cứu lấy rừng nhiệt đới Amazon.

Tại hội nghị có sự tham dự của đại diện các nước gồm Bolivia, Brazil, Colombia, Ecuador, Guyana, Peru, Suriname và Venezuela, Bộ trưởng Susana cảnh báo việc diện tích rừng Amazon mất đi đến mức không thể phục hồi được sẽ gây ra những hậu quả không thể đảo ngược đối với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị ở thành phố Leticia, Bộ trưởng Môi trường Colombia Susana Muhamad nêu rõ, căn cứ trên góc độ khoa học, để bảo tồn rừng Amazon, cần giữ vững 80% diện tích "lá phổi xanh" này của Trái Đất và quản lý không để diện tích phá rừng vượt 20%. Tuy nhiên, tỷ lệ phá rừng Amazon hiện đã lên tới 17%.

tm-img-alt
Bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon - 'lá phổi xanh của Trái đất' để chống biến đổi khí hậu. (Nguồn: AFP)

Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và người đồng cấp Colombia Gustavo Petro đã thảo luận việc hợp tác khu vực nhằm ngăn chặn nạn phá rừng cũng như bảo vệ rừng Amazon.

Tổng thống Lula da Silva nhấn mạnh rằng chính phủ nước này cam kết "xóa sổ" nạn phá rừng trái phép vào năm 2030, đồng thời cho rằng đây là một cam kết mà các quốc gia trong lưu vực Amazon có thể cùng nhau đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở thành phố Belem của Brazil.

Rừng nhiệt đới Amazon được ví là "lá phổi xanh của Trái Đất" do hấp thụ khí carbon dioxide (CO2) đang khiến Trái Đất ấm lên và nhả khí oxy cần cho sự sống. Chính vì vậy, vai trò bảo vệ rừng Amazon của các quốc gia thuộc lưu vực Amazon có ý nghĩa sống còn đối với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Hội nghị tại Leticia diễn ra trước Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Amazon do Brazil đăng cai tại Belem vào tháng 8 năm nay.

Hội nghị sắp tới là nỗ lực nhằm thúc đẩy các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Hợp tác Amazon cùng hành động để bảo tồn rừng nhiệt đới này và thúc đẩy phát triển bền vững trong khu vực đang bị đe dọa do nạn khai thác gỗ, khai thác rừng bất hợp pháp, cũng như do hoạt động buôn lậu động vật và buôn ma túy.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị cấp cao tại Colombia: Thúc đẩy nỗ lực bảo vệ rừng Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau