Thứ bảy, 27/04/2024 02:01 (GMT+7)

Hà Nội: Nên xem xét thu hồi dự án V Medoly Villas - Hòa Lạc (Bài 3)

Lan Thủy -  Thứ ba, 12/04/2022 12:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội nên xem xét thu hồi dự án V Medoly Villas - Hòa Lạc, Dự án chậm tiến độ nhiều năm, biến tướng thành bãi tập kết vật liệu trái quy định; tổ chức bán và nhận cọc tiền của khách hàng khi dự án chưa được khởi công và cho phép từ cơ quan chức năng...

Thực hiện tuyến bài viết tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên địa bàn xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có loạt bài viết ra ngày 04/6/2021 (https://www.moitruongvadothi.vn/thach-hoa-ai-tiep-tay-cho-viec-do-thai-tap-ket-vlxd-vao-dat-du-an-a83623.html) và bài viết (https://www.moitruongvadothi.vn/phuc-an-khang-va-thanh-tin-co-lua-dao-chiem-dung-von-khach-hang-a83873.html) ra ngày 12/6/2021.

tm-img-alt

Qua đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh đầy đủ việc: Dự án V Medoly Villas có địa chỉ tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội được Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Thành Tín – chủ đầu tư dự án; cùng đơn vị quản lý và phát triển dự án là Công ty cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang có nhiều vi phạm khi tổ chức bán hàng, nhận cọc, thu tiền theo tiến độ của khách hàng tại dự án khi chưa tổ chức thi công, cũng như được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Đồng thời, đất nền Dự án V Medoly Villas còn bị "ngâm" suốt nhiều năm ròng, sử dụng không hiêu quả và được biến tướng thành bãi tập kết chất thải, vật liệu xây dựng khổng lồ trái quy định. Sự việc gây ô nhiễm môi trường và băm nát cảnh quan, quy hoạch đô thị của huyện Thạch Thất và Thành phố Hà Nội.

tm-img-alt
PV đã ghi nhận 02 xe ô tô mang biển kiểm soát 29C- 87424 và 29C-54125 vận chuyển đất thải vào đổ tại dự án ngày 25/03/2022.

Bức xúc hơn, khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phát hiện đã liên hệ làm việc nhiều lần với UBND xã Thạch Hòa và UBND huyện Thạch Thất, đồng thời đăng tải loạt bài viết nhằm gửi tới các cơ quan chức năng của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất để làm rõ, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của chủ đầu tư dự án - Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Thành Tín, cùng đơn vị quản lý và phát triển dự án là Công ty cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang. Nếu sự việc được ngăn chặn sẽ tránh được những rủi ro cho khách hàng và hệ lụy xấu cho môi trường xã hội.

Thế nhưng, gần một năm trôi qua, UBND xã Thạch Hòa và UBND huyện Thạch Thất đã “phớt lờ” thông tin của báo chí và không lắng nghe dư luận...; Không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội trong việc quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng đô thị và triển khai thu hồi các dự án chậm tiến độ, đầu tư không hiệu quả...; Buông lỏng vai trò quản lý địa phương; Không thực hiện việc kiểm tra, giám sát, phát hiện ngăn chặn sớm và xử lý nghiêm vi phạm.

Thay vào đó, chính quyền xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất để mặc Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Thành Tín, cùng đơn vị quản lý và phát triển dự án là Công ty cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang "bắt tay" lộng hành, chiếm dụng vốn khách hàng. Đồng thời, biến tướng dự án chậm tiến độ nhiều năm qua thành bãi tập kết vật liệu trái quy định một cách công khai, bất chấp dư luận và pháp luật, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan quy hoạch đô thị của thành phố Hà Nội.

tm-img-alt

Dự án V Medoly Villas được chào bán một cách công khai, có dấu hiệu lừa dối chiếm dụng vốn khách hàng, nhưng chính quyền xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất vẫn làm ngơ !

tm-img-alt

Dự án V Medoly Villas được quảng cáo tại (https://vmelody.com.vn/) sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng trong quý IV/2022, nhưng đến nay, dự án V Medoly Villas vẫn chỉ là bãi tập kết vật liệu khổng lồ, gây ô nhiễm môi trường.

Ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam tại dự án V Medoly Villas ngày 25/3/2022, cho thấy: Toàn bộ Dự án vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu khởi công nào. Thay vào đó, phần lớn nền dự án đã được dùng làm nơi tập kết đủ các loại vật liệu xây dựng như: đất, cát, sỏi... được chất cao như núi giữa lòng Thủ đô.

tm-img-alt
tm-img-alt

Hình ảnh đất, cát được tập kết công khai trái quy định, nhưng không được chính quyền xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất ngăn chặn, xử lý.

Không chỉ tập kết vật liệu xây dựng trái phép trên đất nền dự án đang chậm thi công, nhiều khu vực trong Dự án V Medoly Villas còn có dấu hiệu tập kết cả các loại đất thải công trình, mà đúng ra phải được đem đi xử lý đúng quy định của luật bảo vệ môi trường.

tm-img-alt

Sáng 8.4.2022, tại kỳ họp thứ tư HĐND TP.Hà Nội, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Bùi Duy Cường đã trình bày tờ trình của UBND TP về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn TP.Hà Nội.

Ông Bùi Duy Cường cho biết, đơn vị này đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thành phố và UBND cấp huyện thanh tra, kiểm tra với 404 dự án.

Đến nay, UBND thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất 10 dự án với tổng diện tích 177,7ha. Có 60 dự án với tổng diện tích 9ha đất chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, UBND thành phố quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp thêm cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian gia hạn 24 tháng.

Ông Bùi Duy Cường nêu rõ UBND thành phố đã trình HĐND thành phố 14 giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong đó, giải pháp quan trọng được đề xuất là phân loại, rà soát các dự án đã có quyết định chủ trương đến nay đã quá tiến độ thực hiện dự án nhưng chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết thu hồi dự án đối với nhà đầu tư không còn phù hợp với quy định của pháp luật đầu tư, không có năng lực triển khai dự án.

Ông Cường khẳng định, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với từng dự án theo quy định của pháp luật. Xử phạt, ngừng, chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi đất đã giao theo đúng quy định của pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp trây ỳ, tiếp tục vi phạm.

Để những chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội được thực thi tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, tạo niềm tin trong nhân dân, kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội; Sở Tài nguyên và Môi trường Thành Phố Hà Nội; Công an Thành phố Hà Nội... cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về đất đai, môi trường tại dự án V Medoly Villa.

Đồng thời, xem xét việc thu hồi dự án đối với chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Thành Tín, khi sử dụng đất không hiệu quả: chậm tiến độ nhiều năm và có dấu hiệu lợi dụng dự án chiếm dụng vốn khách hàng, biến tướng dự án thành bãi tập kết vật liệu trái quy định... để lại nhiều hệ lụy xấu cho xã hội và có ý đồ chuyển nhượng dự án cho Công ty cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc !

Chính phủ ban hành Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, trong đó quy định mức phạt tiền đối với vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, nghị định quy định mức phạt tiền từ 800 triệu đồng đến 1 tỉ đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi sau đây: chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án không đúng thủ tục quy định; chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án mà không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hoặc các điều kiện theo quy định; huy động vốn không đúng quy định; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết.

Phạt tiền từ 400-600 triệu đồng đối với một trong các hành vi: triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; kinh doanh bất động sản không đúng phạm vi được kinh doanh theo quy định; bán hoặc cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai mà không có hợp đồng; thu tiền của bên mua, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng tiến độ thực hiện dự án theo thỏa thuận của các bên hoặc thu vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng theo quy định…

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nên xem xét thu hồi dự án V Medoly Villas - Hòa Lạc (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới